Dịch vụ y tế tốt không chỉ có chất lượng tốt mà người dân phải dễ tiếp cận nhất. Muốn vậy, dịch vụ y tế phải gần dân, người dân khi bệnh tật có được sự phục vụ nhanh nhất. Do đó cần tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở.

Dịch vụ y tế tốt phải được người dân tiếp cận dễ nhất

Hồ Quang | 17/06/2016, 05:31

Dịch vụ y tế tốt không chỉ có chất lượng tốt mà người dân phải dễ tiếp cận nhất. Muốn vậy, dịch vụ y tế phải gần dân, người dân khi bệnh tật có được sự phục vụ nhanh nhất. Do đó cần tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở.

PSG.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ như thế tại buổi ra mắt trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện quận 2 chiều qua (16.6).

Theo ông Bỉnh trong thời gian qua, việc xây dựng và phát triển y tế cơ sở bước đầu có hiệu quả. Để đánh giá sự phát triển y tế tuyến cơ sở có hiệu quả hay không phải dựa trên số lượng giường bệnh ở bệnh viện quận – huyện đó có tăng lên hay không, tỷ lệ chuyển tuyến có giảm xuống hay không.

“Dịch vụ y tế tốt không chỉ có chất lượng tốt mà người dân phải dễ tiếp cận nhất. Muốn vậy, dịch vụ y tế phải gần dân, khi người dân bệnh tật có được sự phục vụ nhanh nhất. Do đó cần tăng cường mở rộng và nâng cao cất lượng y tế tuyến cơ sở. Việc triển khai các trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại các bệnh viện quận – huyện cũng là một trong những nội dung nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở”, ông Bỉnh nói.

Để nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở trong thời gian tới ông Bỉnh cho biết ngoài việc tập trung phát triển 4 chuyên khoa chính (nội, ngoại, sản, nhi vàhồi sức cấp cứu), các bệnh viện quận – huyện sẽ mở trung tâm đào tạo sau đại học. Các bệnh viện quận – huyện đủ năng lực sẽ giao đào tạo sau đại học và sau đó những bác sĩ được đào tạo sẽ làm việc tại đây.

“Không nhất thiết chỉcác bệnh viện tuyến trên mới đào tạo bác sĩ sau đại học. Điều này sẽ giúp bớt tốn kém và mất thời gian cho người đi học; đồng thời nâng cao chất lượng của đội ngũ bác sĩ tuyến quận – huyện”, ông Bỉnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó ông Bỉnh cũng cho hay, mỗi năm Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cho ra trường khoảng 500 bác sĩ và những bác sĩ này sẽ tiếp tục đào tạo 3 năm nữa, sau đó sẽ phân bố về các bệnh viện quận - huyện công tác. Song song đó các bệnh viện quận – huyện sẽ hỗ trợ cũng như nâng cao năng lực chuyên môn cho các trạm y tế.

Tuy nhiên để đảm bảo cho các bệnh viện tuyến cơ sở, nhất là các bệnh viện quận – huyện hoạt động có chất lượng căn cơ, ông Bỉnh đề nghị, các bệnh viện quận – huyện của TP phải hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện ở các tỉnh, thành khác. Vì theo ông Bỉnh, nếu không giúp các bệnh viện ở các địa phương khác thì đến năm 2020 thực hiện thông tuyến quận – huyện trên toàn quốc, nhiều bệnh nhân ở các tỉnh sẽ đổdồn về các bệnh viện quận – huyện của TP để khám, điều trị (do được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến) khiến các bệnh viện trở nên quá tải, công tác khám chữa bệnh không đạt chất lượng.

Riêng việc xây dựng mạng lưới cấp cứu ngoại viện góp phần nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, ông Bỉnh cho biết Sở Y tế TP sẽ tập trung phát triển trạm cấp cứu vệ tinh 115. Đến nay, ngoài trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện quận 2, còn 4 trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại 4 bệnh viện khác.

Đến nay đã có 5 trạm cấp cứu vệ tinh 115. Từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 3 điểm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại bệnh viện Triều An, Bệnh viện huyện Bình Chánh và Bệnh viện quận 7. Như vậy, trong năm 2016, sẽ có 8 trạm cấp cứu vệ tinh thuộc mạng lưới cấp cứu ngoại viện được hình thành tại trung tâm thành phố và ở bốn cửa ngõ.

“Sở Y tế sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu 24/24 quận- huyện sẽ có trạm cấp cứu vệ tinh 115 vào trước năm 2020”, ông Bỉnh nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch vụ y tế tốt phải được người dân tiếp cận dễ nhất