Du thuyền là một trong những tài sản ở nước ngoài của giới thượng lưu Nga bị thu giữ theo các lệnh trừng phạt của phương Tây.

'Điểm mặt' các siêu du thuyền của tỷ phú Nga bị thu giữ

Minh An | 05/03/2022, 13:22

Du thuyền là một trong những tài sản ở nước ngoài của giới thượng lưu Nga bị thu giữ theo các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo truyền thông quốc tế, biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào hơn 500 cá nhân hoặc thực thể Nga có tài sản quốc tế bị truy nguyên và đóng băng.

Gần đây nhất, vào ngày 4.3, truyền thông Ý đưa tin siêu du thuyền Lady M trị giá 65 triệu euro (70 triệu USD) của tỷ phú Nga Alexey Alexandrovits Mordaschov đã bị cảnh sát Ý thu giữ.

Theo chia sẻ trên Twitter của Ferdinando Giugliano, Cố vấn Truyền thông của thủ tướng Ý thì cảnh sát Ý đã tịch thu chiếc du thuyền trị giá 70 triệu USD của tỷ phú Alexey Alexandrovits Mordaschov đặt tại Imperia (Liguria) và động thái này được xem là "tuân thủ các lệnh trừng phạt gần đây của EU”.

Theo AFP, nhà tài phiệt Mordashov - sở hữu tập đoàn Severstal - nằm trong số những nhà tài phiệt Nga bị đưa vào “danh sách đen” vì có quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

ladym.jpg
Du thuyền Lady M của tỷ phú Nga Alexey Alexandrovits Mordaschov bị tịch thu ở Ý - Ảnh: BBC

Lady M là 1 trong 2 siêu du thuyền mà tỷ phú Mordashov sở hữu. Hiện chiếc du thuyền còn lại là Nord, đang ở Seychelles.

Đầu tuần này, EU cũng đã công bố lệnh trừng phạt với 6 cá nhân giàu có của Nga, trong đó có ông Usmanov – người chỉ trích rằng đây là quyết định “bất công” và “làm tổn hại danh dự” của mình và Alexey Alexandrovits Mordaschov – tỷ phú sở hữu 2 du thuyền vừa kể trên.

Ngoài du thuyền của nhà tài phiệt Mordashov, truyền thông quốc tế cũng đưa tin về việc chiếc du thuyền Lena ở Sanremo của tỷ phú Gennady Timchenko - nhà đồng sáng lập Gunvor - cũng bị tịch thu.

Trước đó, Forbes đưa tin, siêu du thuyền Dilbar của tỷ phú Alisher Usmanov cũng bị cơ quan chức năng tại Hamburg (Đức) thu giữ khi đang trên đường đi sửa chữa.

Dilbar là siêu du thuyền lớn nhất thế giới về tải trọng và có chiều dài hơn 156m. Theo ước tính, du thuyền có giá trị ước tính khoảng 594 triệu USD và cái tên Dilbar được đặt theo tên mẹ của vị tỷ phú này. 

Siêu du thuyền và các tài sản khác của giới tài phiệt Nga đang phải đối mặt sự giám sát nghiêm ngặt kể từ khi chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu cuộc tấn công vào Ukraine.

Chiếc du thuyền đầu tiên bị thu giữ do lệnh trừng phạt của EU là chiếc Amore Vero, hôm 3.3 tại cảng La Ciotat của Pháp.

Mỹ trước đó cũng tuyên bố sẽ thành lập một lực lượng đặc biệt để nhằm vào tài sản, bao gồm du thuyền và dinh thự, của nhóm siêu giàu Nga.

Theo dữ liệu theo dõi của Bloomberg, nhiều du thuyền của các tỷ phú Nga khác cũng đang neo đậu ở châu Âu gồm chiếc Solaris của ông Roman Abramovich ở Barcelona, Predator của Iskandar Makhmudov ở Genoa, Ý và Galactic Super Nova của Vagit Alekperov ở Montenegro.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Điểm mặt' các siêu du thuyền của tỷ phú Nga bị thu giữ