Thay vì là nhựa, Souhaib Ghanmi - một nhà thiết kế nghiệp dư đã sử dụng xương động vật để tạo nên bộ sưu tập công tắc đèn và ổ cắm điện. Đây được xem là giải pháp sáng tạo mới nhằm giải quyết vấn đề rác thải công nghiệp và hộ gia đình.

Thiết bị điện sáng tạo từ xương động vật, giúp giảm rác thải nhựa

Nhật Hạ | 28/02/2022, 14:55

Thay vì là nhựa, Souhaib Ghanmi - một nhà thiết kế nghiệp dư đã sử dụng xương động vật để tạo nên bộ sưu tập công tắc đèn và ổ cắm điện. Đây được xem là giải pháp sáng tạo mới nhằm giải quyết vấn đề rác thải công nghiệp và hộ gia đình.

Theo Dezeen, dòng sản phẩm Elos độc đáo sử dụng từ xương bò và chúng được mô phỏng uốn lượn theo các bộ phận khác nhau của bộ xương người, bao gồm một ổ cắm được thiết kế giống phần đầu của xương đùi có khả năng xoay trong tấm đế như khớp hông.

elos-1-.jpg
Bộ sưu tập Elos với những sản phẩm như ổ cắm, cổng sạc làm từ xương bò của Souhaib Ghanmi

Các công tắc đèn và cổng sạc USB phù hợp được chế tác theo hình dạng của xương đùi cắt ngang nhưng về cơ bản vẫn giống với các thiết kế ổ điện nhựa thường thấy, duy chỉ có điều khác biệt là làm từ xương.

Bằng cách khai thác các đặc tính tự nhiên của xương như một chất liệu cách điện và cách nhiệt, bộ sưu tập đã sáng tạo một mục đích mới cho loại vật liệu lâu đời này, vốn chỉ được dùng để chạm khắc vào các công cụ hoặc nung tạo ra đồ sứ trắng.

Nhà thiết kế Ghanmi hy vọng dự án này có thể giúp giảm bớt sự phụ thuộc của con người vào nhựa "hóa thạch" và giảm hơn 130 tỉ kg chất thải xương do các lò mổ thải ra mỗi năm.

elos-1-.jpeg
Một cổng sạc có thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, quá trình làm ra những sản phẩm này không hề đơn giản. Mặc dù vậy, theo nhà thiết kế, nhựa là một trong những vật liệu gây ra các vấn đề về sinh thái, môi trường, do vậy, việc sử dụng vật liệu hữu cơ cho bộ sưu tập của mình. 

Ông nói trên Dezeen rằng: “Vật liệu khoáng sản ngày nay không có giá trị thương mại nhưng trong lịch sử, chúng được sử dụng để sản xuất các vật dụng trong nhà ở nhiều dân tộc khác nhau. Xương tương đương với nhựa, và ngày nay nhựa là một trong những vật liệu chính gây ra các vấn đề sinh thái. Do đó, tôi đã nảy ra suy nghĩ sử dụng loại vật liệu hữu cơ này cho bộ sưu tập mới của mình", nhà thiết kế chia sẻ.

Ghanmi đã nảy ra ý tưởng cho bộ sưu tập này sau khi về quê thăm cha ở vùng nông thôn Tunisia trong lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha. Khi đó, một con vật nghi lễ được hiến tế và thịt của nó được chia đều cho gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Ở lễ hội này Ghanmi tận mắt chứng kiến ​​lượng lớn chất thải sinh học - chẳng hạn như móng guốc, da sống và gân - được tạo ra trong quá trình giết mổ động vật.

“Chú tôi từng phục hồi xương sau lễ hội và làm cán dao từ chúng,” Ghanmi nhớ lại. "Nhờ có ông ấy, tôi đã trở nên tò mò về vật liệu này, thứ mà trước đây tôi coi như đồ bỏ đi."

elos-3-.jpeg
Cổng sạc điện thoại

Canada và Mỹ là hai quốc gia có lượng tiêu thụ thịt lớn nhất thế giới.Mỗi năm các trang trại và lò giết mổ tạo ra hơn 31 triệu tấn phụ phẩm động vật. Tuy nhiên, theo thống kê, con người không thể tiêu thụ hết toàn bộ, chỉ hơn một nửa - khoảng 16 triệu tấn sẽ được chế biến thành các sản phẩm hữu ích bởi các công ty kết xuất.

Tại đây, xương được làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ để làm chất đốt, phân bón, thức ăn gia súc và gelatin. Một phần lớn còn lại sẽ bị đưa vào các bãi chôn lấp hoặc thiêu hủy, quá trình này khiến giải phóng khí nhà kính trong quá trình phân hủy hoặc đốt cháy.

Ghanmi đã tìm nguồn bột xương cho bộ sưu tập Elos của mình từ một nhà máy kết xuất và trộn hỗn hợp bột này với chất kết dính sinh học.

elos-2-.jpeg
Sản phẩm mang tính bền vững, có thể tái chế

Là một phần trong quá trình nghiên cứu, nhà thiết kế đã thử nghiệm nhiều chất kết dính khác nhau, bao gồm chất kết dính sinh học và các loại keo khác nhau làm từ dây thần kinh bò và collagen xương.

"Hiện giờ, tôi đang nghiên cứu để có thể phát triển sản phẩm, nên tôi e rằng mình không thể chia sẻ chi tiết cụ thể về quá trình sản xuất. Tuy nhiên, mục đích là vật liệu chỉ sử dụng xương nhắm tới mục tiêu bền vững và có thể tái chế", Ghanmi chia sẻ.

Sau khi được trộn với chất kết dính, vật liệu được đúc thành hình dạng mong muốn trong một quy trình không khác với quy trình được sử dụng truyền thống để tạo ra các công tắc và ổ cắm, được đúc bằng cách sử dụng urê-formaldehyde (UF).

Loại nhựa nhiệt rắn này không bị chảy khi tiếp xúc với nhiệt nên thích hợp để sử dụng trong các thiết bị điện tử, tuy nhiên, khi thiết kế lại cực kỳ khó khăn và không kinh tế.

Trong nỗ lực cung cấp một giải pháp thay thế, Ghanmi đang làm việc để tối ưu hóa độ bền và khả năng tái chế của composite xương để nó có thể được nghiền trở lại thành bột và tạo thành các sản phẩm mới.

elos-4-.jpeg
Cũng theo nhà thiết kế, dòng sản phẩm từ xương động vật được chứng nhận về độ an toàn, có thể thay thế nhựa trong chiếu sáng và thiết bị điện tử. 

Ghanmi cũng cho hay xương động vật đã được chứng nhận về độ an toàn và hiệu suất, có thể thay thế các thành phần nhựa trong chiếu sáng và thiết bị điện tử, điều này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm phụ từ động vật và tạo ra động lực tài chính.

Cùng với quá trình chuyển hóa áp dụng nông nghiệp tái sinh nói riêng và giảm sản lượng thịt nói chung, bộ sưu tập góp phần tạo ra một phương thức chăn nuôi có trách nhiệm hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị điện sáng tạo từ xương động vật, giúp giảm rác thải nhựa