Mới đây, báo điện tử Một Thế Giới nhận được đơn thư của nhiều thí sinh kiến nghị về cách tính điểm của Sở Nội vụ và các phòng giáo dục các huyện liên quan thuộc TP.Hà Nội về cuộc thi viên chức.

Điểm thi cao nhất huyện bỗng dưng trật viên chức

Một Thế Giới | 10/12/2015, 06:37

Mới đây, báo điện tử Một Thế Giới nhận được đơn thư của nhiều thí sinh kiến nghị về cách tính điểm của Sở Nội vụ và các phòng giáo dục các huyện liên quan thuộc TP.Hà Nội về cuộc thi viên chức.

Liên quan đến sự việc này, các thí sinh các huyện Ứng Hòa, Thạch Thất, Chương Mỹ... thậm chí cả quận Đống Đa (Hà Nội) lên tiếng về tình trạng các thí sinh tham dự kỳ thi viên chức do thành phố tổ chức. Tuy nhiên, đang an tâm với số điểm cao nhất nhì huyện, chuẩn bị nhận được giấy báo trúng tuyển thì các cô lại ngỡ ngàng khi biết mình bị đánh tụt điểm do cách tính điểm kỳ lạ do Sở Nội vụ quy định.
Những con số nhảy múa
Theo đơn thư phản ánh, các thí sinh nói trên tham dự kỳ thi viên chức ngành giáo dục năm 2015 tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngày 23.7.2015, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng viên chức tại các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Ngoài ra, các Hội đồng tuyển dụng các nơi cũng đã ban hành thông báo về việc tính điểm học tập và điểm tốt nghiệp để làm căn cứ cộng điểm cho kỳ thi. 
Theo đúng kế hoạch, thì ngày 10.11.2015 các thí sinh tham dự trên địa bàn toàn thành phố sẽ biết tổng điểm xét tuyển của mình. Tuy nhiên, ngày 26.11.2015, Sở Nội vụ ban hành công văn số 2973/SNV-ĐTBDTD về việc rà soát tính điểm tuyển dụng viên chức. Theo cách tính điểm mà công văn này nêu thì điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn của người được xét tuyển và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 1. Chiếu theo cách tính điểm ấy thì các thí sinh có bằng đại học, cao đẳng chính quy đang có khả năng đỗ sẽ biến thành trượt do bị thiếu điểm tốt nghiệp. Có những thí sinh bị hụt tới 29 điểm trong tổng điểm xét tuyển của mình. 
Diem thi cao nhat huyen bong dung trat vien chuc-hinh-anh-1
Chị Ngô Thị Kim Lan chia sẻ những bức xúc của mình sau khi nhận được tổng điểm từ Phòng giáo dục theo cách tính điểm của công văn số 2973
Đơn cử như trường hợp của chị Ngô Thị Kim Lan, sinh năm 1987 ở huyện Ứng Hòa, tổng điểm của chị nếu tính theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, khoản 2, điều 2 thì điểm của chị sẽ được là 310,27. Tuy nhiên, sau khi chị thi xong và cộng điểm các môn, Sở Nội vụ mới gửi công văn số 2973 để yêu cầu tính lại. Theo công văn này thì toàn bộ các môn chị học chỉ tính hệ số 1 và chia cho tổng số môn chứ không hề tính cộng điểm tốt nghiệp hay điểm bảo vệ luận án của chị. Mặc dù ra trường bằng giỏi, nhưng với cách tính điểm như vậy, điểm số của chị bị hụt mất 21 điểm và lại thua cả những thí sinh có bằng tại chức và bằng trung cấp cùng thi đợt với chị.
Cũng như chị Lan, chị Phương Liên ở huyện Thạch Thất cũng bị áp theo cách tính điểm như vậy. Với số điểm cao nhất nhì của huyện là 296,09, những tưởng chị sẽ đỗ vào viên chức ngành giáo dục nhưng sau khi nhận công văn số 2973 bỗng dưng số điểm của chị bị đánh tụt xuống gần 30 điểm. 
Không chỉ riêng trường hợp oái ăm như các chị Lan, Phương Liên, mà còn có các trường hợp điển hình khác như của chị Nguyễn Thị Hiệp ở huyện Mỹ Đức, chị Nguyễn Thị Phương Liên ở huyện Thạch Thất, chị Vũ Phương Nhi ở quận Đống Đa...
Tất cả các thí sinh này đều có bằng đại học chính quy, tốt nghiệp loại khá, giỏi, tuy nhiên không hiểu vì lý do nào Sở Nội vụ lại đưa ra một công văn có cách tính điểm bị các thí sinh cho là khá "vô lý". Nếu tính điểm theo công văn này, những thí sinh thuộc hệ trung cấp, cao đẳng hay tại chức học ít môn hơn so với các thí sinh học đại học chính quy sẽ dễ dàng có số điểm cao hơn do được tính điểm theo các môn thi điều kiện bắt buộc chứ không làm khóa luận hay lựa chọn học tín chỉ.
Diem thi cao nhat huyen bong dung trat vien chuc-hinh-anh-2
Số điểm của chị Nguyễn Thị Phương Liên đã được thông báo và đóng dấu, tuy nhiên chị lại bị tính lại điểm theo công văn số 2973. Theo như công văn này thì chị đã bị tụt lại gần 20 điểm so với các thí sinh khác
Theo thông tin báo điện tử Một Thế Giới nhận được, toàn huyện Ứng Hòa, Hà Nội có 54 trường hợp thi viên chức, tuy nhiên có 6 trường hợp cá biệt với số điểm cộng và thi viên chức cao nhất toàn huyện bỗng bị tụt điểm lại, đỗ thành trượt trong chính kỳ thi viên chức lần này.
Bất cập từ khâu ban hành công văn
Tuy đã nhận được số điểm của chính mình thông qua Phòng Giáo dục của huyện, thị xã nhưng ngay sau đó các thí sinh lại nhận được công văn số 2973/SNV-ĐTBDTD của Sở Nội vụ yêu cầu xem xét lại cách tính điểm. Họ không đồng ý với công văn này với lý do thí sinh thi xong thì Sở Nội vụ mới ban hành công văn, như vậy là không công bằng. 
Trong công văn cũng không nêu rõ có cho phép thí sinh quay trở lại trường mình đã học xin cấp lại bảng điểm các môn thi điều kiện hay không, bởi lẽ, nếu theo công văn, các thí sinh chỉ cần xin lại kết quả các môn thi điều kiện tại trường đại học thì sẽ được rõ, tuy nhiên Sở Nội vụ lại không trả lời (môn điều kiện chính là 2 môn cơ bản: Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, để xác định sinh viên nào được bảo vệ luận văn, sinh viên nào phải thi).
Diem thi cao nhat huyen bong dung trat vien chuc-hinh-anh-3Diem thi cao nhat huyen bong dung trat vien chuc-hinh-anh-4
Diem thi cao nhat huyen bong dung trat vien chuc-hinh-anh-5Diem thi cao nhat huyen bong dung trat vien chuc-hinh-anh-6Diem thi cao nhat huyen bong dung trat vien chuc-hinh-anh-7
Đơn thư kiến nghị của các thí sinh thi viên chức gửi tới báo điện tử Một Thế Giới
Và ngay tại quận Đống Đa, khi gửi đơn thư khiếu nại và được trả lời, thí sinh Vũ Phương Nhi cũng cho rằng cách tính điểm cho chị là hoàn toàn bất hợp lý. Chị học tại Đại học Quốc gia Hà Nội (Khoa Sư phạm ngữ văn) và học theo tín chỉ. Chính vì vậy, chị không có quyền được lựa chọn theo học phần như các anh chị khóa trước, nhưng khi thi viên chức, chị lại bị tính điểm khá thiệt thòi nếu học tín chỉ. Và theo đơn thư phúc đáp của UBND quận Đống Đa do bà Hà Lê Thị Nhung ký thì: "Trường hợp người dự xét tuyển là bà Vũ Phương Nhi được đào tạo theo hệ thống tín chỉ thì điểm học tập đồng thời là điểm tốt nghiệp và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 2". Nhưng với số điểm khóa luận tốt nghiệp của mình là 9,4 điểm và điểm thực hành là 9,5 - bằng giỏi, chị Vũ Phương Nhi vẫn... trật viên chức do cách tính điểm của công văn số 2973/SNV-ĐTBDTD mà Sở Nội vụ ban hành.
Tính đến nay, các thí sinh này đã gửi đơn thư kiến nghị lên Sở Nội vụ 3 lần, tuy nhiên vẫn không nhận được câu trả lời từ đơn vị này.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm thi cao nhất huyện bỗng dưng trật viên chức