Ngày 25.11, phiên họp toàn thể Diễn đàn “Quốc hội trẻ Việt Nam” 2015 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 300 đại biểu. Đây là hoạt động chính trong giai đoạn 2 của Dự án “Quốc hội trẻ Việt Nam” do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Đại sứ quán Anh và Hội đồng Anh triển khai tại Hà Nội.

Diễn đàn “Quốc hội trẻ Việt Nam” 2015

Một Thế Giới | 25/11/2015, 19:51

Ngày 25.11, phiên họp toàn thể Diễn đàn “Quốc hội trẻ Việt Nam” 2015 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 300 đại biểu. Đây là hoạt động chính trong giai đoạn 2 của Dự án “Quốc hội trẻ Việt Nam” do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Đại sứ quán Anh và Hội đồng Anh triển khai tại Hà Nội.

Mục tiêu của Dự án “Quốc hội trẻ Việt Nam” là nâng cao nhận thức và tạo cơ hội để thế hệ trẻ nêu ý kiến, đề xuất về các vấn đề liên quan mật thiết tới giới trẻ hiện nay, đồng thời giúp các bạn trẻ tìm hiểu về tổ chức, hoạt động của Quốc hội, giao lưu trao đổi với nhóm đại biểu quốc hội trẻ khóa 13 của Quốc hội. Diễn đàn Quốc hội trẻ Việt Nam 2015 cũng được kỳ vọng là một kênh thông tin chuyển tải những quan tâm của thế hệ trẻ đến các đại biểu quốc hội.
Giai đoạn 2 của dự án mang tên “Tiếng nói của giới trẻ trong xã hội pháp quyền” được triển khai từ tháng 7.2015 với nhiều hoạt động, gồm tuyển chọn sinh viên tham gia dự án, tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho các sinh viên, thực hành quy trình, thủ tục hoạt động quốc hội, tổ chức phiên họp toàn thể của diễn đàn Quốc hội trẻ Việt Nam mô phỏng theo phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Ha Noi, Quoc hoi tre, tieng Anh, the he tre, Dai su quan Anh, Hoi dong Anh

Phiên họp toàn thể của diễn đàn Quốc hội trẻ Việt Nam năm nay đã chọn chủ đề thảo luận là về việc nâng cao năng lực đào tạo tiếng Anh chuyên ngành tại các trường đại học, cao đẳng. Diễn đàn đã đề xuất nhiều giải pháp mang tính sáng tạo và thực tế, trong đó có đề xuất kết nối và tạo cơ chế để sinh viên có cơ hội tiếp cận với các nhà tuyển dụng là các cơ quan nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong các chương trình đào tạo chuyên môn hoặc thực tập ngắn ngày bằng tiếng Anh có liên quan trực tiếp tới nghiệp vụ thực tế.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp phát triển đất nước. Để phát huy được vai trò đó, các bạn trẻ cần được tạo nhiều cơ hội hơn tìm hiểu, nắm bắt và thực hành các quy trình thực hành dân chủ, quản trị quốc gia. Việc các bạn trẻ lựa chọn chủ đề nâng cao năng lực đào tạo tiếng Anh chuyên ngành để thảo luận vào thời điểm hiện nay đã cho thấy sự quan tâm tới quá trình phát triển đất nước cũng như đối với nhu cầu hoàn thiện bản thân trước xu thế hội nhập toàn cầu.
Ha Noi, Quoc hoi tre, tieng Anh, the he tre, Dai su quan Anh, Hoi dong Anh

Ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất (kinh tế, chính trị) Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phát biểu: “Khi bắt đầu dự án Quốc hội trẻ, Đại sứ quán Anh mong muốn tạo ra một cơ hội để các em được tăng cường hiểu biết về Quốc hội Việt Nam và các hoạt động nghị viện. Sau hơn một năm thực hiện, tôi vui mừng nhận thấy cả hình thức và nội dung các hoạt động của dự án Quốc hội trẻ đều được cải thiện rõ rệt.

Phiên họp toàn thể hôm nay về nâng cao năng lực đào tạo tiếng Anh chuyên ngành tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp là một chủ đề không mới, nhưng gắn liền với nhu cầu học tập và tìm kiếm việc làm của sinh viên. Tôi hy vọng các đề xuất và sáng kiến của các em sẽ được gửi tới các cơ quan của Quốc hội và Bộ Giáo dục - Đào tạo”.
Ha Noi, Quoc hoi tre, tieng Anh, the he tre, Dai su quan Anh, Hoi dong Anh

Trên cơ sở kết quả của diễn đàn, trong tháng 12 tới, dự án sẽ tổ chức một đoàn học tập kinh nghiệm về chương trình nghị viện trẻ ở Nghị viện Anh, trong đó có 4 sinh viên xuất sắc tham gia. Các bạn trẻ và các đại biểu quốc hội, cán bộ, công chức trong đoàn sẽ có cơ hội tham quan Nghị viện Anh và gặp gỡ bộ phận dịch vụ giáo dục của Nghị viện để tìm hiểu rõ hơn cách thức Nghị viện Anh đang kết nối với giới trẻ qua các hoạt động giáo dục và những hướng tiếp cận của Vương quốc Anh để nâng cao hiểu biết của giới trẻ về hoạt động chính trị.

Với kinh nghiệm triển khai dự án trong giai đoạn 1, mở rộng nhóm đối tượng tham gia hỗ trợ, sự ủng hộ của nhóm đại biểu quốc hội trẻ khóa 13, dự án Quốc hội trẻ được kỳ vọng sẽ có sức lan tỏa để trở thành một diễn đàn được đông đảo các bạn trẻ biết đến, từ đó giúp giới trẻ hiểu biết sâu hơn về Quốc hội và hoạt động của Quốc hội, trở thành cầu nối liên kết giữa Quốc hội và thế hệ trẻ Việt Nam.

Thu Anh

Bài liên quan
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 có gì mới?
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới, ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn đàn “Quốc hội trẻ Việt Nam” 2015