Bằng bí quyết 'phá thai sau 3 tháng thai kỳ sẽ giúp cải thiện kết quả thi đấu', HLV Peter Wemali đã lạm dụng tình dục nhiều nữ VĐV điền kinh trẻ của Uganda. Mới đây, kết quả xét nghiệm cho thấy Wemali đã bị nhiễm HIV.

Điền kinh Uganda chấn động vì nỗi sợ lây nhiễm HIV giữa các VĐV

Một Thế Giới | 06/05/2015, 08:20

Bằng bí quyết 'phá thai sau 3 tháng thai kỳ sẽ giúp cải thiện kết quả thi đấu', HLV Peter Wemali đã lạm dụng tình dục nhiều nữ VĐV điền kinh trẻ của Uganda. Mới đây, kết quả xét nghiệm cho thấy Wemali đã bị nhiễm HIV.

Tưởng như điền kinh Uganda đã gặp phải điều tồi tệ nhất khi HLV đội tuyển quốc gia Peter Wemali bị tố cáo lạm dụng tình dục đối với các nữ VĐV trẻ. Thế nhưng chỉ một năm sau, điền kinh Uganda lại vừa bị giáng thêm một đòn chí mạng nữa khi những tài liệu của tòa án cho thấy Peter Wemali đã bị lây nhiễm HIV.
Moses Kipsiro, HCV Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung (Commonwealth), lên tiếng cảnh báo trên nhật báo Daily Monitor của Uganda: “Hẳn phải có rất nhiều người trong số những đồng đội của chúng ta đã bị lây nhiễm”.
Dien kinh Uganda rung dong vi nguy co lay nhiem HIV tren dien rong
 Moses Kipsiro chính là người đã lên tiếng tố cáo những hành vi sai trái của Peter Wemali
Nhận định của ngôi sao điền kinh chạy cự ly dài 28 tuổi người Uganda là có cơ sở, bởi bản thân anh biết rõ hơn ai hết thói quen sinh hoạt tình dục phóng túng, bừa bãi, chung chạ giữa các VĐV. Kipsiro chia sẻ: “Tôi biết nhiều VĐV nam đàn anh đã vô tình chia sẽ bạn gái với HLV Wemali. Thậm chí có một số người cũng đã kết hôn với những nạn nhân của ông ta”.
Và Moses Kipsiro cho rằng rất cần thiết phải nhanh chóng tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. “Tôi sẽ vận động những người lớn tuổi đến gặp các VĐV để khuyên họ đi xét nghiệm. Có kết quả rồi thì chúng ta mới biết được mức độ nghiêm trọng của vấn đề để giúp đỡ những người bị lây nhiễm”.
Thế thì đây quả thật là một cú sốc y tế quá lớn đối với các tuyển thủ chạy tốc độ Uganda cùng người thân của họ. 
Một năm trước đây, trong khi điền kinh Uganda đang nỗ lực vươn lên để vượt qua các đối thủ truyền thống trong khu vực là Kenya và Ethiopa thì bị giáng một đòn mạnh bởi scandal các VĐV bị HLV lạm dụng tình dục. Chính Kipsiro đã lên tiếng thay cho các đồng đội nữ, tố cáo HLV đội tuyển quốc gia Peter Wemali. Peter Wemali bị cáo buộc đã lợi dụng sự cả tin của các VĐV trẻ để lên giường với họ. Wemali vừa dụ dỗ, vừa dọa dẫm rằng các VĐV nữ phải có bầu, rồi phá thai ở tháng thứ 3 của thai kỳ thì thành tích sẽ được cải thiện!
Tuy nhiên, vụ việc đã bị chìm xuồng chỉ một thời gian ngắn sau đó. Không rõ vì sao Liên đoàn điền kinh Uganda (UAF) lại nhanh chóng rửa sạch tội danh cho Wemali, đồng thời... loại Kipsiro ra khỏi đội tuyển điền kinh quốc gia. Phía cảnh sát thì thông báo rằng chưa đủ chứng cứ để kết tội.
Kipsiro không chỉ bị loại khỏi đội tuyển điền kinh mà còn liên tục nhận được những tin nhắn đe dọa đến mức đã có lúc anh nghĩ đến chuyện trốn chạy khỏi Uganda. Anh quyết định báo cáo vụ việc lên cấp cao hơn. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Uganda, Tướng Aronda Nyakairima, đã lập hẳn một ủy ban điều tra để mở điều tra lại vụ án lạm dụng tình dục ở tuyển điền kinh, giao cho Trợ lý thanh tra công an Edward Ochom phụ trách.
Người dân Uganda đang đặt câu hỏi thế lực ngầm nào đang đứng sau Wemali khi xe đưa ông ta từ nhà tù đến tòa án dự phiên tòa hôm cuối tháng 4 lại bị một chiếc xe kéo đụng phải, rất may không có vị cảnh sát nào bị thương. Trong khi giới phóng viên đưa tin phiên tòa lại không may mắn như thế, họ bị một bầy ong độc tấn công, và hiện có hai người phải nhập viện bị trúng độc nặng. 
Mọi người đều hy vọng tội ác của Wemali phải bị trừng phạt thích đáng.
Anh Hoàng
 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điền kinh Uganda chấn động vì nỗi sợ lây nhiễm HIV giữa các VĐV