Sau tháng 9 bán được hàng, hầu hết hệ thống bán lẻ hàng điện máy đều gặp khó khăn trong tháng 10, 11 dù đã vào dịp cuối năm.

Điện máy, điện lạnh đổi chính sách bán hàng để hút khách

Một Thế Giới | 29/11/2013, 07:30

Sau tháng 9 bán được hàng, hầu hết hệ thống bán lẻ hàng điện máy đều gặp khó khăn trong tháng 10, 11 dù đã vào dịp cuối năm.

Tại thời điểm này, các siêu thị điện máy như TopCare, Trần Anh, Pico, HC HomeCenter, Media Mart… đều tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm hút người tiêu dùng bằng những cam kết: “Không giờ vàng”, “Không bốc thăm”, “Không hạn chế số lượng”… Nhiều nơi còn tuyên bố giảm giá từ 20 - 30%, kèm quà tặng là hiện vật hoặc tiền mặt.

Theo ông Đinh Anh Huân - Tổng Giám đốc Dienmay.com, không nên hy vọng sức mua cuối năm 2013 sẽ tăng mạnh, có tăng chỉ là so với các tháng trong năm. Nếu so với những năm trước, sức mua cuối năm 2013 chỉ bằng 70%.

Đó cũng là lo ngại của nhiều nhà bán lẻ điện máy trước những khó khăn kinh tế mà người tiêu dùng Việt Nam đang phải đối mặt cũng như tình trạng “bão hòa” các chương trình khuyến mại.

Một giải pháp mà đa số các nhà sản xuất điện máy đang áp dụng là thay đổi chính sách bán hàng.

Nhận thấy khâu trung gian làm tăng chi phí cho sản phẩm đến 10% nên nhiều nhà sản xuất đã quyết định cắt giảm, bỏ khâu phân phối qua các đại lý bán buôn mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ trực tiếp nhằm giảm giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh. Giá thấp hơn sẽ tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp bán hàng điện máy tại thời điểm khó khăn này.

Khi cắt bỏ khâu trung gian sẽ giảm được từ 3-10% chi phí, nên nhiều hãng ấn định giá bán như nhau cho tất cả khách hàng, dù mua nhiều hay mua ít. Ngoài ra, nếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ được hãng hỗ trợ thêm từ 3-4% giá...

Mặt khác, dù thị trường khó khăn, nhiều siêu thị điện máy vẫn liên tục khai trương. Hệ thống điện máy Pico khai trương siêu thị mới tại Giảng Võ; Công ty Thế giới số Trần Anh mở thêm 2 siêu thị điện máy tại quận Hoàng Mai và đường Thái Hà; HC sẽ mở một loạt các siêu thị tại Hải Phòng, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng, ở thời điểm hiện tại chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần điện máy cho nên thị trường điện máy trong nước còn rất tiềm năng.
Theo báo Công Thương (ảnh từ Nld.vcmedia.vn)
Bài liên quan
Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh và định hướng phát triển du lịch Vĩnh Long
Tối 16.11, tỉnh Vĩnh Long long trọng khai mạc "Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần 1 năm 2024". Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc hy vọng “những lò gạch đỏ sẽ trở thành những lâu đài rực rỡ, lung linh dưới ánh mặt trời, không những tạo ra sản phẩm có giá trị mang nét đặc trưng văn hóa của vùng mà còn là địa chỉ hấp dẫn du khách muôn phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện máy, điện lạnh đổi chính sách bán hàng để hút khách