Không chỉ là anh hùng trên phim, nam tài tử Chadwick Boseman còn là chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến xóa bỏ phân biệt màu da.

Diễn viên siêu anh hùng Chadwick Boseman vừa qua đời vì ung thư: Chiến binh ngoài đời thực

29/08/2020, 11:30

Không chỉ là anh hùng trên phim, nam tài tử Chadwick Boseman còn là chiến binh thầm lặng trong cuộc chiến xóa bỏ phân biệt màu da.

Nam tài tử Chadwick Boseman - Ảnh: Internet

Chadwick Boseman sinh ngày 29.11.1977 tại một thành phố nhỏ ở nước Mỹ trong một gia đình nghèo khó. Mẹ anh là một y tá còn cha làm việc tại xưởng dệt.

Tài tử Báo Đen là em út trong gia đình có ba anh em. Hai anh trai của anh, một là vũ công, người kia là nhà truyền giáo, đều không thuộc tầng lớp giàu có. Cho đến tận bây giờ, khi anh có trong tay sự nghiệp đỉnh cao và nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng nam diễn viên vẫn sống cuộc sống khiêm tốn tại vùng quê miền nam nước Mỹ.

Dù nổi tiếng nhưng Chadwick Boseman vẫn sống một cuộc sống giản dị - Ảnh: Internet

Chadwick Boseman tốt nghiệp Đại học Howard và theo học tại Học viện Nghệ thuật Anh - Mỹ tại Oxford. Đến năm 2008, Boseman chuyển tới Los Angeles để theo đuổi nghiệp diễn và đạo diễn tác giả kịch bản.

Song ít ai biết, con đường của Boseman nghệ thuật dở dang cũng vì hoàn cảnh khó khăn của anh. Chi phí cho một khóa học quá đắt đỏ khiến nam diễn viên trẻ phải từ bỏ. Đúng lúc này, một người đã đứng ra trả tiền học khóa này cho Chadwick Boseman, giúp anh hoàn thành đường học vấn. Và người đó chính là nam diễn viên da màu huyền thoại Denzel Washington.

Sau khi tốt nghiệp, Boseman lựa chọn vào vai trong các bộ phim chính kịch, nghệ thuật. Qua các phim The Express, Get On Up, Boseman đã chứng minh được năng lực của mình. Bước ngoặt trong sự nghiệp điện ảnh của anh đến vào năm 2016 khi Boseman vào vai siêu anh hùng Black Panther trong Captain America: Civl War. Tới đầu năm 2018, nhân vật của anh có phim riêng.

Sau khi bộ phim ra mắt đã đón nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng. Black Panther thu hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu. Trong đó, tại riêng Bắc Mỹ, tác phẩm đạt doanh thu hơn 700 triệu USD, tức cao hơn Avengers: Infinity War (2018) ra cùng năm.

Ngoài ra, phim còn nhận 7 đề cử Oscar, trong đó có hạng mục Phim truyện xuất sắc, vào đầu năm 2019. Ê-kíp Black Panther sau đó ra về với ba chiến thắng, bao gồm Nhạc nền, Thiết kế phục trangThiết kế sản xuất xuất sắc.

Chadwick Boseman không chỉ là một siêu anh hùng trong phim mà anh còn là đại diện cho người da màu trong xã hội.

Nạn phân biệt chủng tộc ám ảnh anh từ nhỏ, nó thôi thúc anh phải làm một điều gì đó cho cộng đồng người da màu, việc hoá thân thành Black Panther dường như là sứ mệnh của anh.

Khi còn đi học, Chadwick Boseman thường phải nhận những ánh mắt kỳ thị và bị gọi là “thằng mọi đen”. Thời trung học, anh từng là thành viên đội bóng rổ và nhận học bổng nhờ tài chơi bóng. Nhưng cũng chính lúc này, Chadwick nhận cú sốc đầu đời khi một người bạn da màu cùng chơi bóng trong đội bị bắn chết. Ám ảnh về vụ án mạng của bạn mình đã khiến anh viết một vở kịch dựa trên câu chuyện về người bạn là nạn nhân của phân biệt chủng tộc. Vở kịch này chính là bước đệm đầu tiên đưa anh đến với ngành điện ảnh sau này.

Chadwick Boseman thời trung học - Ảnh: Internet

Sau khi được nhận vai Black Panther, điều đầu tiên Chadwick Boseman làm đó là xét nghiệm ADN của chính mình nhằm tìm ra nguồn gốc tổ tiên Phi Châu của anh.

Là người da màu, Boseman hiểu rõ sự thua thiệt của những người da màu phải chịu đựng trong Hollywood nói riêng và trong xã hội nói chung. Người da màu như Boseman không có nhiều cơ hội phát triển trong sự nghiệp bằng những người da trắng. Họ bị chèn ép và phải chịu những đối đãi bất công.

Ý thức được điều này, Boseman chưa bao giờ thôi đấu tranh tìm kiếm sự bình đẳng cho bản thân mình cũng như cộng đồng người da màu. Với vai diễn Black Panther, Boseman đã có được kết quả tích cực trong cuộc chiến khó khăn đó. Bộ phim không ngừng làm mưa làm gió, đạt doanh thu phòng vé cao, đó cũng chính là cơ hội giúp nam diễn viên đưa ra tiếng nói của riêng mình. “Khi tôi ở trong phim trường Civil War, khoác trên mình bộ siêu anh hùng Báo Đen, tôi cảm nhận được những nỗi đau cũng hàng loạt người da màu bị giết hại trong các cuộc biểu tình xả súng”, Boseman từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Vào vai Black Panther là cách nam diễn viên thể hiện sự tự hào và quyền lực người da màu trong anh. Anh chia sẻ hình tượng vua T’Challa được anh lấy cảm hứng từ cựu tổng thống Obama – vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.Và khi Black Panther thành công bất ngờ sau khi ra rạp, chính phu nhân tổng thống Obama cũng đích thân gửi lời chúc mừng đến Chadwick Boseman và bộ phim đã mang đến hình tượng siêu anh hùng mới mà những đứa trẻ da màu có thể thấy và tự hào.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn viên siêu anh hùng Chadwick Boseman vừa qua đời vì ung thư: Chiến binh ngoài đời thực