Mặc dù ngày mai là đến Tết Thiếu nhi 1.6 song thị trường đồ chơi và quà tặng cho trẻ em trước ngày này lại vô cùng ảm đạm. Nguyên nhân được cho là điện, xăng cùng tăng giá nên khiến các gia đình phải thắt chặt chi tiêu hơn.

Điện, xăng tăng giá, bố mẹ hết tiền mua quà 1.6 cho con

Một Thế Giới | 01/06/2015, 10:24

Mặc dù ngày mai là đến Tết Thiếu nhi 1.6 song thị trường đồ chơi và quà tặng cho trẻ em trước ngày này lại vô cùng ảm đạm. Nguyên nhân được cho là điện, xăng cùng tăng giá nên khiến các gia đình phải thắt chặt chi tiêu hơn.

Vắng khách mua
Tại TP.HCM, các cửa hàng đồ chơi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 1), Quang Trung (quận Gò Vấp), Võ Thị Sáu…hay khu vực bán hàng đồ chơi tại các nhà sách Fahasa, Nguyễn Văn Cừ, Nhân văn... đều vắng khách mua. Tại các siêu thị, tình trạng trên vẫn xảy ra tương tự.
Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, sở dĩ thị trường đồ chơi mùa Quốc tế thiếu nhi 1.6 rất ảm đạm là bởi các mặt hàng năm nay không mới và không có nhiều sản phẩm nổi bật dù có nhiều mẫu mã, chủng loại.
Các loại ô tô, tàu lượn, búp bê, thú nhồi bông, đồ chơi xếp hình…vẫn chiếm số lượng lớn trên các gian hàng. Đáng chú ý, các mặt hàng đồ chơi này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, từ các đồ chơi nhựa có giá vài chục ngàn tới những loại đồ chơi có giá trên dưới 1 triệu đồng.
Những mặt hàng có xuất xứ trong nước như đồ chơi phát triển trí thông minh được làm bằng gỗ hay những bộ đồ lắp ghép, bàn nhạc, xếp chữ…lại có số lượng ít hơn hẳn. Không những vậy, thị trường đồ chơi Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung ở phân khúc đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi. Ngoài ra, các sản phẩm đồ chơi được nhập khẩu từ các nước như Nhật Bản, Thái Lan…cũng được bày bán với số lượng ít, thế nhưng các sản phẩm này lại có giá khá cao.
Bên cạnh các loại đồ chơi, nhiều phụ huynh cũng chọn mua các loại sách, truyện cho con em mình nhân ngày lễ này. Các loại sách, truyện dành cho trẻ em ngày càng được in với nhiều mẫu mã và màu sắc bắt mắt.
Về giá cả, các sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ năm nay hầu như không chênh lệch so với mọi năm. Các cửa hàng, siêu thị, nhà sách hầu như vẫn giữ nguyên mức giá cũ để “níu chân” khách hàng. Thậm chí, một số mặt hàng đã lỗi mốt còn được bán với giá rất rẻ.
thi truong 1.6 vang khach
Mặc dù đã có nhiều mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt song các thị trường đồ chơi và quà tặng 1.6 năm nay lại rất vắng khách (Ảnh: PD) 
Một số chủ cửa hàng, cho biết năm nay lượng người mua sụt giảm do nhu cầu về đồ chơi của trẻ đang có sự đổi mới. Thay vì cho con sử dụng các đồ chơi được làm bằng nhựa do Trung Quốc sản xuất thì các bậc cha mẹ đang hướng tới các sản phẩm vừa học vừa chơi có xuất xứ trong nước để tăng tính thông minh cho trẻ. 
Mặt khác, các trẻ em hiện nay lại thích chơi game trên điện thoại, máy tính bảng hay các sản phẩm công nghệ hơn các đồ chơi truyền thống nên các bậc phụ huynh đang có xu hướng chọn mua các sản phẩm công nghệ để làm quà cho con.
Bên cạnh đó, chị Lan Anh (ngụ quận 3) cho rằng việc điện, xăng cùng tăng giá cũng kéo theo việc thắt chặt chi tiêu của các gia đình hơn.
“Điện xăng cùng tăng giá nên nhà nào cũng không dám chi mạnh tay mua đồ chơi cho con trong dịp lễ này. Năm ngoái ngày này tôi mua cho 2 đứa nhóc ở nhà rất nhiều đồ chơi, nhưng năm nay tôi siết lại hơn. Thay vì mua mấy đồ chơi Trung Quốc vừa độc hại vừa vô bổ thì tôi dành tiền mua cho con đồ chơi lành mạnh hơn như bộ tranh ghép hình của Việt Nam mình. Tuy đồ của mình có đắt hơn thiệt nhưng mà mình lại yên tâm hơn.”
Giảm giá mạnh
Để thu hút khách mua, nhiều cửa hàng, siêu thị, nhà sách…chuyên bán đồ chơi cho trẻ đều đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Hệ thống siêu thị Co.opmart đồng loạt thực hiện 2 chương trình khuyến mãi "Rộn ràng tết thiếu nhi" và "Giải nhiệt mùa hè" áp dụng mức giá giảm đến 50% cho hơn 1.600 sản phẩm, cùng nhiều hoạt động vui chơi thú vị mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6.
thi truong 1.6 vang khach
 Các nhà sách, siêu thị, cửa hàng đồ chơi đều đưa ra các chương trình khuyến mãi 
Không kém cạnh, Hệ thống siêu thị Big C cũng triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt gồm "Ngày hội trẻ thơ", "Cơn lốc công nghệ", áp dụng mức giảm giá đến 49% cho hơn 1.500 mặt hàng là các sản phẩm đồ chơi trẻ em, hóa mỹ phẩm chăm sóc bé, thời trang, sản phẩm dinh dưỡng...
Tương tự, hệ thống Nhà sách Fahasa cũng diễn ra chương trình khuyến mãi Bình ổn giá thị trường với mức giá giảm từ 10% đến 17%.
Ngoài ra, một số cửa hàng cũng bố trí khu vực giảm giá từ 10% - 40% đối với nhiều mặt hàng.
Phan Diệu
Bài liên quan
Chủ tịch UBND TP.HCM: Sự phục hồi của thị trường và doanh nghiệp trên địa bàn còn khó khăn
Chiều 3.5, UBND TP.HCM tổ chức Phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và bàn giải pháp cho tháng 5 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện, xăng tăng giá, bố mẹ hết tiền mua quà 1.6 cho con