Trong những ngày thời tiết nắng nóng, nếu có thể mua một chiếc điều hòa thì không có gì phải bàn. Tuy nhiên đối với những gia đình có điều kiện kinh tế eo hẹp thì vẫn có thể tìm đến một số thiết bị hoặc phương pháp làm mát hữu hiệu mà không hè tốn kém.

Những thiết bị làm mát hiệu quả dành cho 'dân nghèo'

Một Thế Giới | 29/05/2015, 11:42

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, nếu có thể mua một chiếc điều hòa thì không có gì phải bàn. Tuy nhiên đối với những gia đình có điều kiện kinh tế eo hẹp thì vẫn có thể tìm đến một số thiết bị hoặc phương pháp làm mát hữu hiệu mà không hè tốn kém.

Dưới đây là một số thiết bị làm mát hiệu quả nhưng không tốn kém dành cho những gia đình còn eo hẹp:
1. Đệm - Gối nước mát: 
nhung-thiet-bi-lam-mat-hieu-qua-danh-cho-dan-ngheo-hinh-anh-1
 
Đây là sản phẩm được làm bằng chất liệu vải mềm, ép thành những khoang riêng biệt, bên trong là chất sinh hàn tạo thành những khe thoáng mát, tản nhiệt nhanh.
Đệm - gối nước mát được sử dụng như một công cụ giúp thư giãn, tạo cảm giác mát mẻ thoải mái, giải nhiệt trong những ngày hè oi bức, có mức giá chỉ từ 100 - 250.000 đồng (tùy kích cỡ) đối với đệm và từ 30 - 90.000 đồng (tùy kích cỡ) đối với gối.
Bạn có thể đặt những chiếc đệm nước lên giường và nằm tận hưởng. Hoặc nếu muốn mát hơn, bạn có thể đặt trực tiếp xuống đất, bề mặt bên dưới của đệm sẽ hút hơi lạnh dưới mặt đất làm cho chiếc đệm mát hơn. Tuy nhiên, khi đặt đệm xuống đất cần phải cẩn trọng vì bạn sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh.
2. Quạt điện:
nhung-thiet-bi-lam-mat-hieu-qua-danh-cho-dan-ngheo-hinh-anh-2
 
Quạt điện là thiết bị phổ biến mà hầu hết gia đình nào cũng có. Nếu chỉ sử dụng quạt điện không thì khó có thể xua đi cái nóng 35-40 độ C trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu bạn đặt một chậu nước lạnh trước quạt thì hơi nước sẽ lan tỏa theo hướng gió, làm căn phòng của bạn mát hơn. 
Hoặc, bạn cũng có thể bỏ ra 5-10.000 đồng để mua đá tảng, sau đó đặt vào chậu nước và để trước quạt, hiệu quả mang lại sẽ không khác gì chiếc quạt đá trị giá 3-4 triệu đồng.
3. Quạt phun sương:
nhung-thiet-bi-lam-mat-hieu-qua-danh-cho-dan-ngheo-hinh-anh-3
 
Quạt phun sương cũng là một trong những thiết bị có khả năng làm mát hiệu quả mà có mức giá phải chăng, dao động từ 1- 2 triệu đồng.
Cơ chế hoạt động của Quạt là tạo ra sương mù và hơi ẩm hạ nhiệt cho môi trường, lắng bụi, tạo không khí mát mẻ dễ chịu. Ngoài ra, quạt có tổng công suất nhỏ 85 W tiết kiệm điện đang là giải pháp hữu hiệu cho nhiều hộ gia đình có thu nhập không cao.
Khi sử dụng quạt hơi nước cần chú ý súc rừa bầu đựng nước và thay nước thường xuyên để tránh quạt thổi ra mùi tanh cũng như không để nước bị nhiễm khuẩn gây ra những bệnh về đường hô hấp.
4. Quạt đá:
nhung-thiet-bi-lam-mat-hieu-qua-danh-cho-dan-ngheo-hinh-anh-4
 
Quạt đá  là thiết bị được khá nhiều gia đình sử dụng trong thời gian gần đây vì dễ sử dụng, mang lại hiệu quả cao. Quạt đá có nhiều mức giá khác nhau, với các loại quạt đá nhỏ, để bàn chỉ dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn/chiếc. Còn với những chiếc quạt đá lớn dành cho cả gia đình có mức giá từ 1-4 triệu đồng/chiếc.
Hầu hết các loại quạt đá đều có dung dịch đá khô tích hợp sẵn. Khi sử dụng, người dùng đưa dung dịch đá này vào tủ lạnh, sau khi đổ nước vào bình, cho dung dịch đá này lên trên sẽ giữ lạnh khá lâu...
Tuy nhiên, khi mới mua về tốt nhất nên chạy quạt không nước từ 1-2 giờ, sau đó mới cho nước hoặc đá vào. Trước mỗi lần sử dụng phải kiểm tra mực nước trong bình chứa, không để quá nhiều hoặc quá ít bởi nước đầy quá có thể làm tích nước trong bình, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
Khi nằm ngủ nên nằm cùng hướng thổi của quạt và chỉ nên để tốc độ gió trong mức 0,2 m đến 0,5 m/giây, tối đa không quá 3 m/giây. Nếu ngủ trong phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở số nhỏ cho gió thổi nhẹ. Người già yếu, người suy nhược và trẻ em nên hạn chế dùng quạt trong lúc ngủ, nếu dùng nên có màn che chắn bớt.
Thụy Miên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thiết bị làm mát hiệu quả dành cho 'dân nghèo'