Việc gãi ngứa không giúp lành bệnh mà còn làm cho lớp da ngày càng dày, càng ngứa khiến cho nguy cơ nhiễm vi khuẩn càng cao và bệnh cũng nặng thêm.

Điều cần tránh khi da bị dị ứng

La Hường | 24/03/2019, 16:32

Việc gãi ngứa không giúp lành bệnh mà còn làm cho lớp da ngày càng dày, càng ngứa khiến cho nguy cơ nhiễm vi khuẩn càng cao và bệnh cũng nặng thêm.

Dưới đây là những điều cần hạn chế khi da bị dị ứng:

Không tắm nước quá nóng

Khitắm bằng nước nóng sẽ khiến các vết sưng càng nặng thêm và lượng nước cũng vì thế mà thẩm thấu nhiều càng làm gia tăng độ nguy hiểm của bệnh.

Tốt nhất, người đang bị dị ứng da nên tắm bằng nước ấm vừa phải, tuyệt đối không ngâm người trong nước quá lâu hay dùng khăn chà xát lên vùng da bị tổn thương.

Không được dùng tay gãi

Cảm giác dễ chịu sẽ nhanh chóng qua đi để nhường chỗ cho những vết mẩn đỏ có cơ hội dày thêm chỉ với việc bạn dùng tay gãi. Không những thế nó có thể là tác nhân khiến cho cơn ngứa của bạn càng dữ dội và nguy cơ truyền nhiễm.

Như vậy cùng với việc gãi ngứa bạn sẽ giúp hình thành một vòng tuần hoàn làm tăng dần mức độ ngứa là làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Không sử dụng xà phòng

Các loại xà phòng, chất tẩy rửa,.. đặc biệt là những loại có tính kiềm cao có thể gây kích thích da và khiến tình trạng viêm da trở nên nặng hơn.

Do vậy, để hạn chế tổn thương da có thể xảy tới cần tránh dùng các loại xà phòng và tuyệt đối không chà xát lên vùng da bị viêm nhiễm.

Không dùng thuốc bừa bãi

Trong trường hợp cấp tính, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc kháng histamin để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh nhưng cần theo sử chỉ dẫn của các bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Người bị dị ứng danên kiêng gì?

- Hạn chế một số loại hải sản, thức ăn giàu đạm. Hải sản thường chứa những loại protein lạ khiến triệu chứng bệnh dị ứng thời tiết có nhiều biến đổi tiêu cực.

Cụ thể chúng có thể khiến bệnh nhân bị sưng phù toàn thân nặng hơn, bị nổi đỏ trên toàn thân hay bị khó thở,… Các loại thực phẩm như trứng, bơ, sữa… cũng nên cẩn thận khi sử dụng. Chúng tuy rất bổ dưỡng nhưng lại dễ gây kích ứng.

- Trong giai đoạn cấp tính, cần giảm ăn đường và muối vì đường trong máu tăng cao sẽ gây ra hiện tượng quá mẫn (dị ứng). Còn lượng muối nhiều sẽ gây kích ứng thần kinh ngoại biên.

- Kiêng những thức ăn gây kích thích như rượu, trà, cà phê, thuốc lá, tiêu, ớt.

- Trường hợp đang phù nề, rịn nước thì giảm thức ăn có nhiều nước như canh, súp và uống ít nước.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều cần tránh khi da bị dị ứng