Trước khi bước sang tuổi trưởng thành, trẻ vị thành niên cần học cách sống tự lập, điều tiết cảm xúc, đặc biệt, cần nắm rõ quy tắc đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục.

Những điều cha mẹ nên dạy con trước 18 tuổi

La Hường | 24/03/2019, 14:30

Trước khi bước sang tuổi trưởng thành, trẻ vị thành niên cần học cách sống tự lập, điều tiết cảm xúc, đặc biệt, cần nắm rõ quy tắc đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục.

          

Biết tự lập

Giống như chim mẹ dạy chim con biết bay và tự kiếm mồi, việc cha mẹ dạy cho con tính độc lập rất quan trọng. Khi con trưởng thành và bước ra đời, tính độc lập sẽ giúp trẻ dễ dàng đối mặt với những khó khăn, giông bão của cuộc sống. Ngoài ra, độc lập còn mang lại sự tự tin và thành công sau này của mỗi đứa trẻ. Dạy con biết tự lập chính là bạn đang truyền cho con thông điệp: “Con có giá trị, hữu ích và có khả năng”.

Biết “xin lỗi” và “cảm ơn”

Để trẻ trở thành một người lịch thiệp và biết cách cư xử với mọi người xung quanh, bạn nên dạy bé nói lời “xin lỗi” và “cảm ơn”. Đây là kỹ năng giao tiếp cơ bản và quan trọng của mỗi người.

Các bậc phụ huynh luôn cư xử nhã nhặn, lịch thiệp với mọi người, bởi chính cha mẹ là tấm gương tốt để các con nói theo. Hãy dạy bé nói những lời “cảm ơn, xin lỗi” một cách chân thành, đúng chỗ, đúng lúc. Đừng nghĩ rằng, lớn lên trẻ sẽ tự khắc biết, bởi điều này chịu chi phối rất nhiều từ cách dạy con của bạn khi bé.

Biết yêu thương

Dạy trẻ biết yêu thương chính là bạn đã mang lại cho con mình một món quà ý nghĩa của cuộc sống. Bố mẹ hãy dạy cho bé biết rằng, dù ta có không thích một người nào đó cũng không nên ghét và nói xấu họ, bởi chỉ có tình yêu thương mới mang lại sự ấm áp cho tất cả mọi người, đối xử tốt với họ bởi chính chúng ta cũng mong muốn mọi người đối xử tốt với mình.

Tầm quan trọng của lòng biết ơn

Biết ơn người khác là một trong những phẩm chất tốt đẹp của con người. Dạy trẻ biết ơn ngay từ lúc còn nhỏ sẽ giúp các em hình thành và phát triển nhân cách toàn diện. Khi thấy ai đó giúp đỡ, làm việc tốt với mình, cha mẹ nên dạy con cách nhận biết và lòng biết ơn. Bởi, lòng biết ơn chính là chìa khoá thành công cho con trong cuộc sống.

Tiền và cách sử dụng tiền đúng cách

Các bậc cha mẹ thường cho rằng không nên dạy con tiêu tiền quá sớm vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên, giải thích cho trẻ biết giá trị của đồng tiền và cách sử dụng tiền đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển, sống có trách nhiệm hơn. Trẻ sẽ trở thành một người thành công nếu được cha mẹ dạy cho cách cư xử với tiền bạc đúng đắn.

Tình dục và vấn đề sinh sản

Tình dục là chủ đề khó khăn khi nói với trẻ nhưng đây lại là điều quan trọng cần phải nói, đặc biệt là các bé gái. Bạn không cần phải dạy cho trẻ tất tần tật mọi vấn đề, chỉ cần một cuộc nói chuyện nhỏ có thể giúp trẻ hiểu biết hơn về những chức năng của các bộ phận trên cơ thể. Dù bố mẹ không dạy trẻ về những điều này thì các con cũng tự tìm hiểu mà thôi, do đó chúng ta hãy chủ động dạy trẻ còn hơn là các con tự tìm hiểu những kiến thức trên mạng mà ta không kiểm soát được.

Tuỳ vào từng độ tuổi mà bố mẹ nên có cách dạy con về giới tính cho phù hợp. Phương pháp dạy con đúng thời điểm, đúng lứa tuổi với lời lẽ phù hợp sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn và có hiệu quả.

Chịu trách nhiệm với bản thân

Ở ngưỡng giao thời giữa thiếu niên và thành niên, bạn trẻ cần học được cách kiểm soát cân nặng bản thân, nắm được điểm mạnh, yếu của mình, bắt đầu suy nghĩ về nghề nghiệp, tương lai, suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định, biết cách giải quyết mâu thuẫn, mạo hiểm một cách khôn ngoan.

Đây cũng là thời điểm họ học cách tự lập về tài chính, tìm kiếm việc làm thêm. Trước khi chính thức bước vào cuộc đời, những thiếu niên 16-18 tuổi còn rất nhiều việc phải học như hiểu năng lực bản thân, sắp xếp việc học hợp lý, biết điều tiết cảm xúc, hiểu được cảm giác của mình và người khác. 

Quỳnh Anh (t/h)
   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cha mẹ nên dạy con trước 18 tuổi