25 năm qua, All I Want for Christmas is You vẫn có một sức hút mãnh liệt trong lòng người yêu nhạc trên khắp thế giới mỗi khi mùa Giáng sinh về.

Điều gì tạo nên sức hút cho ‘All I Want for Christmas is You’?

Đan Thuỳ | 24/12/2020, 11:55

25 năm qua, All I Want for Christmas is You vẫn có một sức hút mãnh liệt trong lòng người yêu nhạc trên khắp thế giới mỗi khi mùa Giáng sinh về.

All I Want for Christmas is You là bản nhạc pop được Mariah Carey trình diễn và đồng sáng tác cùng Walter Afanasieff đã liên tục thống trị các bảng xếp hạng kể từ khi được phát hành vào năm 1994. Bằng một cách nào đó, ca khúc này luôn thu hút được người nghe mặc dù đã trải qua 26 mùa Giáng sinh. Ca khúc hội tụ đủ những tiêu chuẩn của một bài hát mùa Giáng sinh điển hình mà không bao giờ cũ.

Ngày 25.11 vừa qua, ca khúc All I Want for Christmas is You chính thức nhận ba kỷ lục Guinness thế giới: Ca khúc xếp hạng cao nhất theo chủ đề mùa lễ hội trên BXH Billboard Hot 100 được thể hiện bởi nghệ sĩ solo nữ, Ca khúc sở hữu lượt phát trực tiếp cao nhất trên Spotify trong 24 giờ và Ca khúc Giáng sinh xuất hiện nhiều nhất trong top 10 BXH âm nhạc tại Anh quốc.

maxresdefault.jpg
Đĩa đơn All I Want for Christmas is You được phát hành năm 1994 - Ảnh: Internet

Phiên bản MV của năm nay cũng nhanh chóng đạt 13 triệu lượt xem sau bốn ngày ra mắt. Trang PinkNews cho biết đĩa đơn bán được 16 triệu bản, là ca khúc Giáng sinh bán chạy nhất mọi thời của một nữ nghệ sĩ.

Theo báo cáo năm 2017 của Economist, bài hát mang về cho Mariah Carey 60 triệu USD tiền bản quyền. Số liệu thống kê của Spotify cho thấy khán giả nghe ca khúc quanh năm, đỉnh điểm vào tháng 11, 12. Broadband Deals ước tính ca khúc tiếp tục mang về cho Mariah Carey 600.000 USD trong năm nay.

Theo một số thông tin, ngoài việc phát hành với nhiều phiên bản từ ca khúc gốc, nữ ca sĩ Mariah Carey còn “ăn theo” khi giới thiệu cuốn sách dành cho trẻ em được lấy tên và cảm hứng từ All I Want for Christmas is You và được nhiều người đón nhận. Năm 2017, một bộ phim hoạt hình mang tựa đề Mariah Carey’s All I Want for Christmas is You cũng được ra mắt và rất được khán giả, đặc biệt là trẻ em ưa thích.

Các nhà phê bình âm nhạc cho rằng sức hấp dẫn bền bỉ của bài hát là do lời ca, giai điệu vui nhộn và chất giọng đầy cuốn hút của Mariah Carey. All I Want for Christmas is You được sáng tác và thu âm vào một ngày hè oi bức của tháng Tám năm 1984 và ra mắt trong sự hoài nghi của nữ diva. Ban đầu, Mariah Carey và nhà sản xuất Walter Afanasieff vốn không có ý định thực hiện album Giáng sinh. Lúc bấy giờ, người ta vẫn cho rằng chỉ có những nghệ sĩ sắp về hưu mới làm nhạc Giáng sinh. Mariah Carey năm đó chỉ mới 24 tuổi, là một ca sĩ trẻ và đang trên đà phát triển sự nghiệp của mình. Việc ra mắt ca khúc này là ý tưởng táo bạo của Tommy Mottola – quản lý và sau này là chồng cũ của nữ ca sĩ.

mariah-carey-christmas-daniela-federici.jpg
Mariah Carey đầy quyến rũ trong MV All I Want for Christmas is You - Ảnh: Internet

Trước thành công của ca khúc, chính nhạc sĩ Walter Afanasieff cũng từng phải thừa nhận rằng ông quá đỗi bất ngờ: Khi chúng tôi sáng tác ca khúc này, nó không tuân theo thị hiếu nhạc Giáng sinh truyền thống hay các xu hướng âm nhạc đương thời. Thoạt tiên tôi còn nghi ngờ trước giai điệu mà Carey phác thảo ra, bởi nghe như một người đang cật lực luyện giọng với những cao độ thật 'gắt', tôi đã phải hỏi lại xem cô ấy có chắc đấy là những gì cô ấy muốn thể hiện hay không.

All I Want For Christmas is You là ca khúc với nội dung kể về mong ước nhỏ nhoi của một cô gái trẻ, rằng tất cả những gì mà cô mong muốn trong đêm Giáng sinh chỉ là được ở bên cạnh người yêu. “Giáng Sinh em không muốn gì nhiều/ Em chỉ cần duy nhất một điều thôi/ Xin hãy biến điều ước thành sự thật/ Giáng Sinh này tất cả em muốn chính là anh…” Nhân vật chính trong bài hát đã từ chối tất cả những niềm vui, món quà mà ngày lễ mang lại, bởi điều cô khao khát nhất lúc này chỉ có tình yêu. Những ca từ ngọt ngào và dễ thương cứ thế làm tan chảy trái tim người nghe đến tận ngày nay.

Việc sản xuất All I Want For Christmas is You không tốn nhiều công sức hay thời gian như nhiều người nghĩ. Nhà sản xuất Walter Afanasieff cho biết, giai điệu và cấu trúc bài hát được ông và Mariah Carey hoàn thành trong 15 phút, và trong khoảng hai tuần Mariah Carey đã viết xong lời. Sau khi có lời bài hát từ Carey, Walter Afanasieff đã thực hiện hầu hết mọi thứ bằng máy tính, từ tiếng đàn piano, các hiệu ứng âm thanh, tiếng trống cho đến những tiếng chuông. Theo Walter Afanasieff, chính màu sắc tươi vui và sự đơn giản đã giúp ca khúc dễ được người nghe đón nhận và trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, giọng hát quyến rũ cùng cách luyến láy ngọt ngào của Mariah Carey cũng là một trong những yếu tố chủ chốt làm nên thành công của bài hát.

thumbnail.jpeg

Trong suốt thời gian qua, Mariah Carey đã ra mắt phiên bản song ca của bài hát này kết hợp với Justin Bieber vào năm 2011. Bên cạnh đó, ca khúc cũng đã được thể hiện lại bởi rất nhiều nghệ sĩ từ Kelly Clarkson, My Chemical Romance, Michael Buble, Fifth Harmony, Cee Lo Green cho đến Idina Menzel, Miley Cyrus, Ariana Grande, Demi Lovato,… cùng vô số nghệ sĩ đình đám khác.

Để kỷ niệm 25 năm ra mắt ca khúc này, vào đầu tháng 11, Mariah Carey đã tung MV All I Want For Christmas is You với những cảnh quay chưa từng công bố trước đây. Mới đây, hãng Amazon cũng vừa tiết lộ về dự án thực hiện một bộ phim tài liệu về hoàn cảnh ra đời của ca khúc với tựa đề Mariah Carey is Christmas: The Story Of All I Want for Christmas is You.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
một giờ trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì tạo nên sức hút cho ‘All I Want for Christmas is You’?