Một vài thói quen xấu mà chúng ta thường làm sau khi ăn cứ tưởng vô hại nhưng thực tế lại mang đến nhiều tác hại hơn bạn tưởng.

Điều tuyệt đối không nên làm sau bữa ăn

07/07/2020, 10:55

Một vài thói quen xấu mà chúng ta thường làm sau khi ăn cứ tưởng vô hại nhưng thực tế lại mang đến nhiều tác hại hơn bạn tưởng.

Sau khi ăn, bạn chỉ nên uống một ít nước để tráng miệng và có cho dễ tiêu - Ảnh: Internet

Đánh răng ngay sau khi ăn làm răng yếu

Răng chúng ta khi ăn là lúc yếu nhất, men răng không hoạt động mạnh. Ngay lúc này mà bạn đi đánh răng ngay sẽ gây tổn thương men răng, khiến răng yếu đi rất dễ bị buốc nếu uống nước lạnh. Không những vậy, nó còn khiến răng chúng ta dễ rụng hoặc nứt mẻ nữa đấy.

Để bảo đảm an toàn và giúp răng chắc khỏe, bạn chỉ nên đánh răng sau bữa ăn 45 đến 60 phút. Lúc này men răng đã hoạt động lại bình thường.

Tắm ngay sau khi ăn

Bữa tối cuối ngày thường là lúc cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải do phải giải quyết nhiều công việc suốt cả ngày dài. Chính vì lẽ đó, nhiều người thường tranh thủ ăn vội bát cơm tối rồi lao vào nhà tắm ngay để thư giãn cơ thể. Đây không phải một thói quen tốt mà trái lại nó còn gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của bạn.

Ngay sau khi ăn, quá trình lưu thông máu và năng lượng trong cơ thể đang phải làm việc. Nếu đi tắm ngay rất dễ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và gây thiếu oxy lên não. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi sau khi ăn từ 30 phút đến 1 tiếng, tới khi cơ thể đã bớt no thì mới bắt đầu chuẩn bị quần áo để đi tắm.

Uống trà đặc

Bạn nên uống một ly nước ấm sau khi ăn, hoặc pha loãng trà với nước lọc sẽ tốt hơn là uống nguyên một tách trà đặc. Bởi việc uống trà đặc sau khi ăn có thể gây loãng dịch dạ dày, từ đó làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn.

Thêm nữa, trà xanh cũng có thể làm cản trở sự hấp thụ chất sắt nên dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu nếu cứ duy trì thói quen này sau khi ăn uống.

Hút thuốc lá ngay sau khi ăn hạn chế hấp thu khoáng chất

Đa phần cánh đàn ông đều hút thuốc ngay sau khi ăn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Vì nó làm tăng gấp đôi tác hại của nicotin đối với sức khỏe, lúc này máu đang hoạt động cực nhanh để hấp thu chất dinh dưỡng nên các chất độc sẽ xâm nhập vào máu nhanh hơn và gấp nhiều lần hơn.

Nếu cánh đàn ông muốn hút thuốc có thể đợi ít nhất 1 giờ cho thức ăn được tiêu hóa.

Vận động mạnh ngay sau khi ăn

Mới vừa ăn xong đã chạy ngay lên máy tập hay tập một số động tác nặng dễ khiến bạn có nguy cơ bị chuột rút. Ngoài ra, nó cũng có thể ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của bạn và khiến việc tập luyện chẳng thu về hiệu quả gì. Vậy nên, bạn cần chú ý tránh vận động ngay sau khi ăn để giúp dạ dày tiêu hóa hết thức ăn một cách trơn tru.

Leo lên giường ngủ luôn

Nhiều người vì quá bận rộn nên thường xuyên ăn tối muộn nhưng không nghĩ rằng, hành động này cũng có thể là nguyên nhân gây hại nghiêm trọng tới dạ dày của mình. Do càng ăn tối gần sát giờ đi ngủ sẽ càng làm dạ dày của bạn phải làm việc nhiều hơn, từ đó gây dư thừa năng lượng và khiến bạn trằn trọc, khó ngủ suốt đêm.

Ngoài ra, điều này cũng có thể làm ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, gây gia tăng mức cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần tránh hoàn toàn việc leo lên giường đi ngủ ngay sau khi ăn. Thay vào đó, hãy ăn tối trước 3 tiếng nếu cảm thấy buồn ngủ và tốt nhất không nên ăn quá no.

Dùng trái cây ngay sau bữa ăn làm thức ăn khó tiêu

Hầu như mọi người đều có thói quen ăn trái cây ngay sau khi vừa ăn cơm xong để tráng miệng và nghĩ rằng như vậy giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn nhờ vào các chất axit có trong trái cây.

Nhưng thực chất việc ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm khiến dạ dày phải hoạt động cật lực hơn nữa vì lúc này chúng đang phải tích cực tiêu hóa lượng thức ăn bạn vừa ăn vào và sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày hơn.

Uống nhiều nước ngay sau khi ăn gây đầy hơi

Khi thức ăn vào bụng, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa, nếu bạn uống nhiều nước sẽ khiến lượng axit bị pha loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để gây triệu chứng đầy hơi, sình bụng, ợ nóng.

Ngoài ra, sau khi ăn no mà uống nhiều nước khiến dạ dày nặng nề hơn, cơ thể uể oải, mệt mỏi, gây táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày. Bạn chỉ nên uống một ít để tráng miệng và có chút nước cho dễ tiêu.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều tuyệt đối không nên làm sau bữa ăn