Cặp nghệ sĩ từ Hà Nội là Đinh Hoàng Anh - Thái Tĩnh lãng du đưa thơ đi hát từ hai năm nay không còn xa lạ với nhiều người yêu văn nghệ. Bởi Đà Nẵng, Huế, Sài Gòn và qua rất nhiều miền đất khác in dấu chân thơ của họ. Một buổi giao hòa thơ nhạc ấm áp giữa chiều Sài Gòn lất phất mưa nhẹ chiều cuối tuần 21.5.

Đinh Hoàng Anh - Thái Tĩnh: 'Hát thơ' giữa đời sống bụi khói đô thị

22/05/2017, 07:02

Cặp nghệ sĩ từ Hà Nội là Đinh Hoàng Anh - Thái Tĩnh lãng du đưa thơ đi hát từ hai năm nay không còn xa lạ với nhiều người yêu văn nghệ. Bởi Đà Nẵng, Huế, Sài Gòn và qua rất nhiều miền đất khác in dấu chân thơ của họ. Một buổi giao hòa thơ nhạc ấm áp giữa chiều Sài Gòn lất phất mưa nhẹ chiều cuối tuần 21.5.

Hai nghệ sĩ Hát thơ - Ảnh: Đông Dương

Thật thú vị khi chứng kiến khá nhiều khán giả, bạn trẻ đã lặn lội đến nghe chương trình Hát Thơ làm ở xa trung thành phố. Quán Cà phê Gạch - đường Linh Trung - quận Thủ Đức. Chị Đinh Hoàng Anh cho biết thêm, chọn quán trình diễn này cũng thật tình cờ vì chủ quán cũng là một fan hâm mộ thơ chị trên facebbok. "Quán vừa xây xong. Chưa khai trương. Nhưng nghe chị Đinh Hoàng Anh và anh Thái Tĩnh vào bọn em quyết định mời anh chị giao lưu. Trước là giao duyên, gặp người trong mộng mình bấy lâu. Sau biết đâu đây cũng là duyên lành để những chương trình văn hóa như thế này sẽ được tiếp tục tại quán" - chị Thái, chủ cà phê Gạch bộc bạch.

Hai tác phẩm mới của Đinh Hoàng Anh và Thái Tĩnh vừa phát hành trong nằm 2017. Tập thơ Thu trong phố và CD Hát thơ "Tiếng rao"

Tôi chưa gặp ai đa đoan, đa chuyên như chị Đinh Hoàng Anh. Vốn là một Doanh nghiệp thành đạt, từ nước ngoài về, chị bỗng chuyển qua viết văn, làm thơ, sáng tác nhạc như bị lên đồng, bị ma làm. Có nghĩa là chị viết như Nghiệp. Như giời đày. Trong một buổi tối tình cờ ra Hà Nội làm chương trình Duyên Dáng Việt Nam , tôi và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên được nữ thi sĩ Hàm Anh mời đến nhà chơi. Chúng tôi đã cùng nhau xướng họa thành một đêm biểu diễn mi-ni khá vui.

Đinh Hoàng Anh và Thái Tĩnh đang biểu diễn. "Em thương bơ vơ một thời hương lạ / Quên trăng rụng một thời xót đau / Em chưa đi hết đời trăng bạc đầu..."

Sau đó chị Đinh Hoàng Anh hỏi thăm khách sạn tôi đang ở nói là sẽ gửi tặng một tác phẩm mới trình làng. Ngỡ là nói cho vui ai ngờ sau đó, một trợ lý của chị đến tìm là chuyển một gói sách hơn chục cuốn. Tôi tối tăm cả mặt mũi. Sách Đinh Hoàng An in trên giấy cực tốt nên vừa dày, vừa nặng. Trình bày trang nhã, sang trọng, gồm Thơ - Nhạc và Văn xuôi. Đặc biệt vẽ bìa, phụ bản, minh họa đều do Thái Tĩnh đảm trách. Hai tập văn xuôi. Mười tập thơ. Tôi mang ra sân bay chỉ sợ thừa cân nhân viên phi cảng Nội Bài bắt bỏ lại thì tiếc. May quá. Về đến Sài Gòn bình yên. Cứ thế đọc lai rai đến nửa năm mới xong.

Nói cho thật đúng là Đinh Hoàng Anh viết văn xuôi, truyện ngắn rất có chất. Đó là mảng đời sống của các lưu học sinh bôn ba, tập tành đánh quả, áp phe, đi buôn kiếm xu. Cái mác, ẩn sau các danh hiệu chuyên tu, nâng cao, ở các nước phe Liên Xô - Đông Âu một thời là phù phiếm, là mặt trái. Viết rất trần trụi, rất xót và rất đau. Cứ như rứt từng mảng tim ra mà viết vậy. Vì thế tôi mới đọc và thấy thật cuốn hút. Một mảng khác cũng khá hay trong truyện cua chị là bóng dáng đời sống, văn hóa của Hà Nội những ngày xưa cũ. Cái chất lịch lãm "người Tràng An" bây giờ biến tướng, nhôm nhoam, trầy trụa và đầy khả ố trong nền kinh tế thị trường. Tôi chợt thấy tiếc khi những chuyện hay như thế của Đinh Hoàng Anh chưa được nhiều người biết. .

Nhiều khán giả biết đến thơ Đinh Hoàng Anh có lẽ do gắn với Trình diễn Thơ. Mà đặc biệt hơn là "phu xướng phụ tùy" hay phu nhân piano, phu quân guitar. Cứ thế mà thăng hoa, bay bổng. Có lẽ xuất phát từ tình yêu sâu lắng, thanh cao nhất bậc thì họ mới có sự kết nối hát Thơ nồng nàn và tùy tiện đến như vậy. Không có kịch bản, lớp lang, Không cả MC, người giới thiệu. Thái Tĩnh rung cảm thơ đến đâu phổ, hát tới đó. Đinh Hoàng Anh cảm hứng bật cùi chỏ trên piano. Cái được nhất của Hát Thơ là tưng tửng như không. Múa lượn trên muôn ngàn cảm xúc....

Đinh Hoàng Anh (Piano) và Thái Tĩnh đọc thơ

Nhà nghiên cứu, nhà văn Nhât Chiêu trong phần giao lưu của buổi Hát Thơ tổ chức tại Cà phê Gạch - Thủ Đức, cho biết. Ông cũng bất ngờ đến ngạc nhiên tài phổ thơ của Thái Tĩnh. -"Nhiều người nói Thái Tĩnh chỉ giỏi vẽ chân dung vợ và phổ thơ vợ. Nhưng không, tôi đã từng chứng kiến Tĩnh lên đồng, ma nhập khi phổ thơ tôi...".

Nhật Chiêu kể. Thái Tĩnh và Đinh Hoàng Anh có một mái nhà ở dưới chân núi Sóc Sơn ngoại thành Hà Nội. Bao quanh là một hồ nước mênh mông. Thiên nhiên và cảnh đẹp bàng bạc như một bức tranh thủy mặc. Đẹp và gợi cảm không thể tưởng tượng được. Một lần Nhật Chiêu đi lạc đến cõi huyền hồ này đã phóng bút viết luôn tại chỗ một bài Lục bát; "Hồ ôm bóng núi hồ xanh / Về đây soi bóng ta hành hương ta / Ta ôm bóng núi ta là / Nghìn ta bỗng chốc tan ra lúc này / Ta là bóng núi là mây / Là chim đang hót là ai đang chờ / Hồ ôm bóng núi hồ mơ / Hồ bên đây ấy ôm bờ bên kia / Hồ ôm bóng núi hồ mơ / Bờ bên đây ấy xanh bờ bên kia... "..

Nhà nghiên cứu có tâm hồn thi sĩ Nhật Chiêu đọc bài lục bát "Hồ". Nghệ sĩ Thái Tĩnh hát bài thơ.

Thái Tĩnh nghe đọc xong, tức cảnh sinh tình ôm đàn hát luôn. "Tưởng chơi chơi ai ngờ đâu vào đấy. Hay quá, xúc cảm quá!".. Toàn bộ khán phòng đã vỗ tay rào rào khi được nghe nghệ sĩ Thái Tĩnh trình bày lại bài thơ "Hồ" phổ thơ Nhật Chiêu trong tiếng đệm đàn piano của Đinh Hoàng Anh. .

Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu, Tiến sĩ văn học Nguyện Thị Thanh Xuân, người viết và nghệ sĩ Đinh Hoàng Anh trong chương trình Hát thơ cà phê Gạch chiều 21.5.2017

Chương trình kéo dài nhưng không nhàm chán do sự ngẫu hứng tùy theo cảm xúc buông bắt mà tung tẩy cao độ hay dừng lại dăm phút giải lao chờ cảm xúc ngân lắng. Nhiều bài thơ của Đinh Hoàng Anh cũng như nhạc Thái Tĩnh đã nhập vào nhau như "đôi lứa xứng đôi , cặp chung" của chủ thể Hát Thơ. Đồng sáng tạo từ tình yêu thương vợ chồng, tình Nghệ sĩ. Tim và hướng tới tiếng nói đa sắc nhưng độc thanh của cái Đẹp.

Bạn Tạ Nhật Ý (ngoài cùng, bên trái) và các khán giả chăm chú say mê nghe giao lưu Hát Thơ

Một bạn trẻ tới tham dự buổi Hát Thơ tên Tạ Nhật Ý cho biết. Anh quê ở Quảng Trị, Xa quê hương vào Sài Gòn mưu sinh bằng nghề công nhân tại Long An. Nghe Hát thơ tâm hồn anh dào dạt cảm xúc vì nhớ quê nhà: - Buổi đọc thơ này tôi thấy rất hay. Không gian của Gạch đẹp, chất lượng của các tác phẩm âm nhạc, thơ đều hướng về tình yêu, ca ngợi cuộc sống... rất cuốn hút giới trẻ. Tôi momg sắp tới sẽ còn được dự nhiều buổi sinh hoạt ý nghĩa như thế của hai nghệ sĩ Đinh Hoàng Anh và Thái Tĩnh...".

Sài Gòn, khuya 21.5.2017

Nguyễn Hữu Hồng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đinh Hoàng Anh - Thái Tĩnh: 'Hát thơ' giữa đời sống bụi khói đô thị