Theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, những người ăn theo chế độ dinh dưỡng phương Tây ngoài bị béo phì và mắc một số bệnh chuyển hóa, còn có nguy cơ mắc các bệnh ngoài da và vảy nến.

Đồ ăn béo và ngọt gây bệnh viêm da và vảy nến

22/02/2020, 12:06

Theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, những người ăn theo chế độ dinh dưỡng phương Tây ngoài bị béo phì và mắc một số bệnh chuyển hóa, còn có nguy cơ mắc các bệnh ngoài da và vảy nến.

Chỉ cần một tháng ăn nhiều đường và chất béo là đủ để bắt đầu xuất hiện phản ứng viêm ở da đặc trưng cho bệnh vẩy nến - Ảnh: Pixabay

Theo Journal of Investigative Dermatology, các chuyên gia dinh dưỡng coi chế độ ăn phương Tây được gọi là cực kỳ có hại. Các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ) cho rằng chế độ ăn này được đặc trưng bởi sự phong phú của chất béo bão hòa, thịt đỏ, thức ăn nhanh, giàu carbohydrate và thiếu rau quả tươi.

Thông thường, những người ăn theo chế độ này bị béo phì và mắc một số bệnh chuyển hóa. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống phương Tây làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến, một bệnh viêm da phổ biến. Nhưng khi đó, các nhà nghiên cứu chỉ quan sát thấy mối liên hệ này ở những bệnh nhân béo phì. Còn bây giờ mối liên hệ đó đã được chứng minh, những người lạm dụng chế độ ăn phương Tây dù không béo phi vẫn có thể mắc bệnh về da. Chỉ cần thực hành chế độ ăn phương Tây thường xuyên thôi là đủ để kích hoạt các quá trình bệnh lý.

Các thí nghiệm trên chuột cho thấy chỉ cần một tháng ăn nhiều đường và chất béo là đủ để bắt đầu xuất hiện phản ứng viêm ở da đặc trưng cho bệnh vẩy nến. Đáng chú ý là trong thời gian ngắn này, động vật thí nghiệm không kịp tăng cân.

Tuy nhiên, hiện tại giáo sư Samuel T. Hwang và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học California vẫn chưa rõ những cơ chế sinh học tạo cơ sở cho mối liên hệ như vậy.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
34 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồ ăn béo và ngọt gây bệnh viêm da và vảy nến