Trước kỳ thi THPT năm 2021 vào ngày 7.7, nhiều phụ huynh cùng sĩ tử “đội mưa” đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) để vái vọng, cầu may mắn, mong đạt điểm cao.

Do đâu những tương lai của đất nước lại mê tín?

Vũ Trung Kiên | 06/07/2021, 10:10

Trước kỳ thi THPT năm 2021 vào ngày 7.7, nhiều phụ huynh cùng sĩ tử “đội mưa” đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) để vái vọng, cầu may mắn, mong đạt điểm cao.

Có thể chúng ta chia sẻ với các cháu trước kỳ thi để bước vào bước ngoặt của cuộc đời song không thể không buồn lòng khi những chủ nhân tương lai của đất nước chưa ra đời đã bị mụ mẫm bởi một niềm tin phản khoa học: mê tín.

Có lẽ chưa khi nào vấn đề mê tín trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã phải thảng thốt kêu lên rằng: Mê tín đang dẫn cả dân tộc chúng ta lạc đường. Chỉ vì một con cá chép do ai đó đánh rớt xuống ruộng mà nhiều người ùn ùn kéo ra khấn bái lạy lục, chỉ đến khi chính quyền ra tay và dân quân xã bắt om dưa thì mọi chuyện mới trở lại trật tự. Một con rắn nước chẳng hiểu vì sao bò lên ngôi mộ nằm đó đã kéo nhiều người tới bái lạy xì xụp. Lễ hội đền Trần nhiều năm bị chen lấn, tránh cướp, xô đẩy chỉ với một mục đích phải lấy được chiếc ấn này với hi vọng sẽ được làm quan.

Trong khi cùng ngày hôm ấy, lễ hội Minh Thề diễn ra ở Hải Phòng vắng hiu, vắng ngắt chỉ bởi đến Minh Thề phải thề rằng: Làm quan không được tham nhũng của công, nếu ai tham nhũng của công thì trời tru đất diệt. Thôi thì mê tín hiện nay biểu hiện muôn hình vạn trạng: cúng sao, giải hạn; phù phép để đi thi; xin số đề; gọi hồn, áp vong…Nhiều gia đình tán gia bại sản vì mê tín dị đoan. Và nay, các cháu học sinh xếp hàng bái vọng để cầu mong may mắn trong thi cử.

Bảo rằng “vì ai gây dựng cho nên nỗi này” thì xin hãy nhìn lại. Đành rằng mê tín là chuyện chung của xã hội nhưng những ai tham gia “nhiệt tình” nhất trong những vụ chen lấn, xin ấn đền Trần. Chẳng lẽ bác nông dân chen lấn cố cho được để về làm tổ trưởng sản xuất. Hãy nhìn tất cả xe công, đa phần đều có biển số đẹp, thường “8 nút, 9 nút”. Hàng năm, báo chí và công luận cũng tốn không ít giấy mực vì chuyện xe công, chuyện các quan đi chùa. Nhiều đám tang, trong đó có những đám tang của những gia đình cán bộ có chức, có quyền vàng mã bay đầy đường, nhạc sống, nhạc chết om sòm suốt ngày, suốt đêm…

Không biết tự bao giờ, nhiều người mặc định rằng phải tranh cướp, phải xin xỏ mới có, vậy nên mới có “cướp văn hóa”. Nếu tất cả mọi điều xin mà có được thì cần gì phải lao tâm khổ tứ. Xin mà được thì rồi thản nhiên làm ác rồi sẽ đi xin, nếu vậy, thần phật nào chứng nổi. Nếu thần phật có thể cho những thứ người ta cầu khấn để xin, thần phật tự làm ra ăn chứ đâu ngồi đợi nhận mâm xôi, con gà dâng cúng mà đòi xin nhà lầu, xe hơi, chức tước. Vả chăng, cứ bụng mình sao suy ra…bụng Phật vậy nên mới có chuyện nhét cả từng đồng lẻ vào tay, vào bụng tượng Phật. Chẳng lẽ thần phật nhận của đút, nếu nhận của đút chẳng lẽ nhận mấy đồng xu lẻ ấy sao. Thầy trò Đường Tam Tạng đi đến cửa Phật nhận kinh, hai vị thánh tăng là A Nan và Ca Diếp đòi hối lộ bình bát. Nếu để cái bình bát ấy suốt ngày vẫn bám chặt vào tham, sân, si; suốt ngày lo ăn như Trư Bát Giới thì còn tu nỗi gì?

Có một nhà ngoại cảm nọ được cho là “nổi tiếng” đi khắp nơi gọi hồn, áp vong. Câu đầu tiên các buổi lễ bao giờ cũng là: Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Đã theo Phật sao còn gọi linh hồn lên nói chuyện bởi sai khác hoàn toàn với tinh thần Phật giáo. Nếu gọi hồn được như vậy thì sao ngành công an không trưng dụng ngay để phá các vụ án giết người. Có một nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã nói rằng nếu loài bò có tư tưởng thì thượng đế của loài bò sẽ có bốn chân.

Các vị sư chân chính cho rằng linh hồn, ma quỷ chỉ là tưởng tri chứ không phải liễu tri. Vậy thì, nếu nhà ngoại cảm kia gọi hồn lên được nhưng miệng vẫn niệm Nam Mô thì phải đánh đổ được được toàn bộ giáo lý của Phật giáo mấy nghìn năm qua. Những người theo Phật Giáo và có tín ngưỡng Phật giáo, chẳng may có người thân qua đời bao giờ cũng cầu cho người thân siêu thoát. Đã siêu thoát rồi ai còn ở đó mà mỗi năm đốt vàng mã gửi đi. Nếu chưa siêu thoát, ngồi đó nhận người nhà gửi thì bao giờ siêu thoát?

Những ai sẽ phải chịu trách nhiệm về tình trạng mê tín ngày càng khủng khiếp như hiện nay và chúng ta phải làm gì để đập tan tình trạng mê tín hiện nay của xã hội. Tại sao Phật giáo không chấp nhận bất kỳ quan niệm nào về sao tốt, sao xấu nhưng cũng sao giải hạn vẫn diễn ra khắp nơi? Tại sao các cơ quan hưởng ngân sách không làm gương trước khi hãy bỏ tất cả các biển số xe được xem là đẹp? Tại sao không bỏ cúng bái linh đình khi khởi công, động thổ? Và, các bậc cha mẹ dẫn con của mình đi cúng bái cầu xin trước ngày thi, các vị có nghĩ rằng đã dẫn con mình đi lầm đường, lạc lối?

Bài liên quan

(2) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Do đâu những tương lai của đất nước lại mê tín?