Theo hãng tin AP , có thể vào ngày mai 16.8, một cấp tòa Malaysia sẽ tuyên trắng án hoặc cho phép bào chữa, đối với cô Đoàn Thị Hương, một trong hai nghi can vụ sát hại người được cho là anh của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Đoàn Thị Hương sẽ trắng án trong vụ sát hại anh của lãnh đạo Triều Tiên?

Trần Trí | 15/08/2018, 12:24

Theo hãng tin AP , có thể vào ngày mai 16.8, một cấp tòa Malaysia sẽ tuyên trắng án hoặc cho phép bào chữa, đối với cô Đoàn Thị Hương, một trong hai nghi can vụ sát hại người được cho là anh của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước khi tòa án có phán quyết, luậtsư Hisyam Teh Poh Teik của Đoàn Thị Hương tuyên bố với AP: “Chúng tôi đã đấu lý rất tốt với các công tố viên. Chúng tôi tin tưởng công lý sẽ được thực thi trong ngày 16.8 và Hương sẽ được tuyên trắng án”.

Đoàn Thị Hương, một công dân Việt Nam 29 tuổi, và đồng nghi phạm Siti Aisyah (Indonesia, 25 tuổi), đã bị cáo buộcbôiVX, một chất độc thần kinh hiếm, được phát triển như một loại vũ khí hóa học, lên tay vàchà lên mặt nạn nhân Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 13.2.2017.

Hai giờ sau đó, Kim Chol qua đời tại sân bay. Một chuyên gia hóa học của chính phủ Malaysia làm chứng chất độc VX tìm thấy trên da của ông có liều độc rất cao. Chuyên gia cho biết đã tìm thấy chất này ở mặt, trong mắt, máu, nước tiểu và trên quần áo của nạn nhân, cũng như trên quần áo củaĐoàn Thị Hương và Siti Aisyah và trên bộ dụng cụ làm móng tay của Đoàn thị Hương.

Nếu bị kết án có tội, hai nghi phạm nữ này có thể phải đối mặt với án tử hình theo luật Malaysia. Nếu được cho phép bào chữa, thì phiên tòa có thể kéo dài hàng tháng nữa.

Vẫn theo AP, còn nếu họ được xử trắng án, có thể Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah chưa được trả tự do ngay lập tức, vì công tố viên Malaysia vẫn có thể kháng nghị phán quyết này, và buộc các tội danh khác về chuyện hai nghi phạm lưu trú ở Malaysia quá hạn visa cho phép.

Công tố viên một mực buộc tội Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah

Theo hãng tin Mỹ, dưới đây là phần buộc tội. Trong vụ án kéo dài 6 tháng, tòa án Malaysia đã nghe lời khai của 34 người, và các công tố viên Malaysia mô tả một kế hoạch ám sát mà họ so sánh là mượn ý từ một phim điệp viên James Bond 007, và một mực buộc tội Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah là hai thủ phạm giết ông Kim Chol, theo cách gọi tên của Triều Tiên, trong khi giới truyền thông phương Tây nói nạn nhân xấu số là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un. .

Các công tố viên cũng buộc tội 4 người Triều Tiên (bị nghi là điệp viên Bình Nhưỡng và có biệt danh như “Ông Y”, “Ông nội”) là chủ mưu tuyển chọn, huấn luyện Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah cách sử dụng và đưa chất độc VX để họ khử ông Kim Chol.

Cả 4 nghi can chủ mưu này đã trốn khỏi Malaysia ngay sau khi ông Kim Chol bị giết, và không ai bị bắt.

Màn hình kiểm soát an ninh ở sân bay đã thu thời điểm xảy ra vụ tấn công ông Kim Chol, và các công tố viên kết nối Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah với 4 nghi can chủ mưu.

Theo AP, ngay sau khi ông Kim Chol đến sân bay, Đoàn Thị Hương đến gần ông, từ phía sau chà hai tay lên mặt ông rồi cô bỏ chạy.

Trong đoạn phim còn có một bóng người mờcũng chạy xa khỏi ông Kim, và cảnh sát điều tra xác định đó làSiti Aisyah. Họ nói hai nghi phạm chạy vào hai gian vệ sinh, mỗi người đều giơ cao tay và rửa sạch chất độc trước khi họ trốn khỏi sân bay, nhưng rồi bị cảnh sát Malaysia bắt.

Trong phần buộc tội cuối cùng ngày 28.6, công tố viên Wan Shaharuddin Wan Ladin nói cả hai nghi phạm đã được huấn luyện kỹ lưỡng để sử dụng chất độc VX, một chất độc thần kinh hiếm được phát triển như một loại vũ khí hóa học.

Ông còn nói hai nghi can biết rõ cách tốt nhất để VX thấm vào cơ thể nạn nhân, và biết họ phải rửa sạch chất độc trên tay họ trong vòng 15 phút, để không bị nhiễm độc. Vị công tố cũng nói vì ông Kim Chol cao và nặng cân, hai nghi phạm đã phải rướn người để chà chất độc vào mắt và lên mặt ông, để chất độc thấm thật nhanh vào cơ thể.

Ông Wan Ladin bác sự phủ nhận của Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah rằng họ bị những người Triều Tiên lừa tham gia một chương trình "chơi khăm" trên truyền hình, nói: “Vụ ám sát này chỉ có thể thấy trong phim James Bond, hai bị cáo không được chọn ngẫu nhiên làm vật tế thần. Họ biết họ phải làm gì và họ đã thực hiện thành công điều đó. Không có chỗ cho một thất bại. Chỉ những cá nhân được chọn lựa kỹ và được đào tạo chuyên nghiệp mới có thể chắc chắn thực hiện vụ ám sát thành công”.

Trả lời phỏng vấn của AP, vị công tố nói: “Chúng tôi kỳ vọng bên bị cáo sẽ đề nghị bào chữa chỉ vì lý do đơn giản: họ cần giải thích tại sao chất độc VX lại có trên quần áo của họ”.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah chỉ là hai “con chốt ngây thơ”

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho hai nghi phạm nói họ không hề có động cơ nào để giết ông Kim Chol, và họ chỉ là những "con tốt ngây thơ" đằng sau một vụ ám sát chính trị, có sự liên quan rõ ràng của Sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Các luật sư nói sự buộc tội quá đơn giản, lỏng lẻo chính từ cuộc điều tra vội vã mà không thể chứng minh được động cơ giết người của Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah.

Các luật sư còn nói chứng cứ cho thấy hành vi của hai nghi can trước và sau vụ ám sát hoàn toàn không giống với hành xử của kẻ ám sát, và hai cô không đeo bao tay khi bôi chất độc VX, không vứt bỏ quần áo nhiễm chất độc này và Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều không bỏ trốn khỏi Malaysia.

Luật sư Gooi Soon Seng của bị cáoSiti Aisyah nói ngành công tố không có chứng cứ cô chà chất độc VX lên ông Kim Chol. Và DNA của cô không được tìm thấy trên một áo sơ-mi mà cảnh sát tìm được.

Bên bào chữa nói nhóm thủ phạm thật sự chính là 4 chủ mưu người Triều Tiên, và nhóm này đã lọt vào ống kính máy thu hình kiểm soát an ninh tại sân bay, cho thấy họ vứt bỏ hành lý, thay đổi quần áo ngay sau vụ tấn công.

Các luật sư nói Sứ quán Triều Tiên cũng dính líu vụ ám sát, với một cán bộ Sứ quán giúp 4 nghi phạm này rời Malaysia, và dùng tên của một công dân Triều Tiên để mua chiếc xe chở nhóm nghi phạm đến sân bay.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng phủ nhận các cáo buộc của những quan chức Mỹ và Hàn Quốc, rằng Triều Tiên đứng sau vụ ám sát. Các quan chức Malaysia chưa hề chính thức cáo buộc Triều Tiên và tuyên bố rõ: họ không muốn phiên tòa bị chính trị hóa.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Thị Hương sẽ trắng án trong vụ sát hại anh của lãnh đạo Triều Tiên?