Theo TS. Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, rào cản lớn nhất của ngành chăn nuôi Việt Nam khi hội nhập TPP là chính sách. Doanh nghiệp chăn nuôi hiện nay cũng sợ nhất là chính sách.

Doanh nghiệp chăn nuôi sợ nhất là chính sách?

Một Thế Giới | 10/09/2015, 05:00

Theo TS. Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, rào cản lớn nhất của ngành chăn nuôi Việt Nam khi hội nhập TPP là chính sách. Doanh nghiệp chăn nuôi hiện nay cũng sợ nhất là chính sách.

Sáng ngày 9.9, Liên minh nông nghiệp đã tổ chức Diễn đàn Chính sách nông nghiệp Việt Nam số 4 với chủ đề: Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) lên ngành chăn nuôi tại Việt Nam.

Nguy cơ độc quyền, bỏ rơi người chăn nuôi nhỏ khi Việt Nam vào TPP?

Ông Okiura Fumihiko, Phó trưởng đại diện, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) cho hay, sự tham gia của khu vực tư nhân là không thể thiếu. Vai trò của Chính phủ không phải là dẫn dắt sự phát triển của ngành nông nghiệp mà là hỗ trợ khối tư nhân thúc đẩy việc kinh doanh.

Cũng theo Jica, sự phát triển của ngành chăn nuôi đang tụt lại, đối mặt với cạnh tranh khốc liệt hơn khi TPP được ký kết và có hiệu lực.

Bên cạnh đó, ông Andrew Wells-Dang, Cố vấn cao cấp của Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cũng phát biểu tại hội nghị rằng, với Hiệp định mới như TPP, nên tập trung vào lợi ích của nông dân nhỏ, đặc biệt là người nghèo. Trong khi đó, TPP lại chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp.

Vị đại diện của Oxfam này bày tỏ lo lắng rằng, Việt Nam tham gia TPP sẽ xuất hiện trình trạng độc quyền, không đảm bảo quyền lợi của người chăn nuôi nhỏ.  Bên cạnh đó, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế nhiều hơn sẽ tác động mạnh tới kinh tế Việt Nam và đặc biệt là các hộ nông dân.

Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho hay, khó khăn lớn là cấu trúc thị trường chăn nuôi hiện nay nhỏ lẻ, hộ gia đình là chính nên quy mô manh mún, sự xâm nhập của doanh nghiệp vào ngành này chưa lớn.

“Doanh nghiệp có thể kết nối đầu vào đầu ra, nguồn lực, nắm bắt thị trường…nhưng quy mô nhỏ và bị chi phối bởi doanh nghiệp nước ngoài. Phản ứng của doanh nghiệp trong nước rất chậm chạp, sức cạnh tranh kém, chưa kể sức ép về đất đai, còn manh mún” – ông Thành nói.

Ông Nguyễn Đức Thành cũng chia sẻ, không chỉ hộ gia đình nhỏ lẻ, hộ nông dân không biết mà ngay cả doanh nghiệp cũng rất mù mờ về hội nhập, về những tác động sắp tới của TPP, khi mà hiệp định này sẽ thay đổi rất lớn theo cả nghĩa tiêu cực lẫn tích cực. 
Về tổng thể, đứng trước những thách thức này mà không có sự thay đổi tâm lý phù hợp thì sẽ gặp nhiều khó khăn,
TS. Nguyễn Thị Thu Hằng, Kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng trình bày trong kết quả nghiên cứu rằng, sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi kém và giá thành cao, lệ thuộc nhiều nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và giống, vệ sinh giết mổ an toàn chưa được giải quyết, ô nhiễm trong chăn nuôi... sẽ dẫn đến sự thay đổi thương mại trong ngành. 
Xuất khẩu giảm ở tất cả các ngành TPP và AEC có hiệu lực, giảm chủ yếu là xuất khẩu sang các thị trường bên ngoài TPP và AEC. Nhập khẩu tăng mạnh ở thịt gia cầm và lợn, sản phẩm sữa. 
Việt Nam sẽ tăng lượng nhập khẩu thịt gia cầm và lợn từ Mỹ, giảm nhập khẩu thịt bò, thịt trâu, đại gia súc từ Ấn Độ. Ngoài ra, Việt Nam sẽ nhập khẩu một số thịt gia cầm từ Canada.
Sợ nhất chính sách!

Theo TS. Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, rào cản lớn nhất của ngành chăn nuôi Việt Nam khi hội nhập TPP là chính sách. Ví dụ một quả trứng cõng 14 loại phí, cho nên TS Khanh đề nghị Hiệp hội, DN phải được tham gia xây dựng chính sách.

“Chúng tôi sợ nhất là chính sách. Trong báo cáo hiện nay chính sách không xuất khẩu nổi, tôi không đồng tình. Thực chất, chăn nuôi hoàn toàn xuất khẩu được. Ở Mỹ chỉ ăn ức còn đùi cánh rẻ vậy thì tại sao Việt Nam không cắt ức bán đi, để lại đùi, cánh? Đó là lợi thế cạnh tranh, thế mạnh” – ông Khanh cho hay.

Ông Khanh nói thêm, cái ngại nhất thứ hai là chính sách tạo điều kiện cho an toàn vệ sinh thực phẩm. Cái này Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ. Nhiều đoàn khách du lịch đem cả thực phẩm theo, không sử dụng hàng nội địa, nên cần tăng kiến nghị chính sách. Doanh nghiệp sợ nhất chính sách.

Còn theo đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, bình quân một năm Việt Nam nhập khẩu 4.000 tấn thịt, xuất khẩu 40.000 tấn thịt. Mật ong cũng xuất khẩu nhiều sang khu vực EU và Mỹ. Một số thức ăn chăn nuôi, sữa cũng có xuất khẩu.

“Việt Nam phải thay đổi thể chế kinh tế. Khi bình thường không sao, khi tái cơ cấu ngành chăn nuôi làm rất chậm, thay đổi tư duy đưa chăn nuôi lên sản xuất hiệu quả nói thì nhanh, làm thì chậm. Khi TPP hội nhập buộc phải thay đổi cơ cấu chăn nuôi, từ Trung ương đến địa phương, DN cũng phải thay đổi” đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam nhấn mạnh.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
8 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp chăn nuôi sợ nhất là chính sách?