Các doanh nghiệp dược được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành có điều kiện thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir đang tính toán số lượng đơn hàng để sản xuất kịp thời cung cấp cho thị trường vào giữa tuần tới.

Doanh nghiệp dược đang chạy đua để kịp đưa thuốc điều trị COVID-19 ra thị trường

Hồ Quang | 20/02/2022, 17:11

Các doanh nghiệp dược được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành có điều kiện thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir đang tính toán số lượng đơn hàng để sản xuất kịp thời cung cấp cho thị trường vào giữa tuần tới.

Trong 3 đơn vị được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành có điều kiện thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir hiện chỉ có Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam đã thống kê được số lượng thuốc để cung ứng ra thị trường vào giữa tuần tới.

Chia sẻ với phóng viên Một Thế Giới vào chiều 20.2, ông Lương Đăng Khoa - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam, cho biết thuốc kháng vi rút Molnupiravir để điều trị bệnh COVID-19 của đơn vị có tên thương mại là Molravir 400. Mỗi hộp có 20 viên dành cho 1 liệu trình (điều trị 5 ngày, mỗi ngày 4 viên) điều trị bệnh nhân COVID-19 với giá khoảng 300.000 đồng. Hiện có hơn 10.000 đơn vị trên toàn quốc đã đăng ký mua thuốc kháng vi rút Molnupiravir này để bán ra thị trường.

doanh-nghiep-duoc-dang-chay-dua-de-kip-dua-thuoc-tri-covid-19-ra-thi-truong-hinh-anh(1).png
Thuốc kháng vi rút Molnupiravir do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất trước đó để phục vụ cho việc thử nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19  - Ảnh: PV

“Dù là hơn 10.000 đơn vị nhưng các đơn vị đăng ký số lượng thấp, có đơn vị chỉ đăng ký hơn chục hộp. Do đó, vào giữa tuần tới, chúng tôi sẽ chỉ tung ra thị trường khoảng 4.000.000 viên thuốc kháng vi rút Molnupiravir (tương đương 200.000 hộp (1 hộp/ 20 viên)”, ông Khoa nói.

Ông Khoa cũng cho biết với số lượng thuốc cung ứng ra thị trường như trên còn quá thấp so với số ca mắc COVID-19 trong nước hiện nay. Thuốc này can thiệp càng sớm càng tốt, khi phát hiện mắc COVID19 có thể sử dụng ngay để giảm tải lượng vi rút giúp bệnh nhân mau chóng bình phục.

Sau khi đưa ra thị trường lô thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir đầu tiên với khoảng 4.000.000 viên, tùy theo nhu cầu của thị trường Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sẽ tăng số lượng cung cấp thuốc này ra thị trường. “Hiện công suất trung bình của nhà máy chúng tôi là 1 triệu viên/ngày. Tuy nhiên, có thông tin Ấn Độ cũng sẽ đưa thuốc kháng vi rút Molnupiravir vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi đang theo dõi để có phương án sản xuất phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường”, ông Khoa chia sẻ.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm và Công ty Cổ phần dược phẩm Mekorpha, hiện vẫn chưa thống kê hết số lượng các đơn hàng và đang chờ báo cáo con số cụ thể. “Số lượng này không cao, vì tình hình dịch bệnh cũng đã qua, hạn dùng của thuốc ngắn chỉ khoảng 8 tháng nên các đơn vị sẽ không lấy quá nhiều thuốc kháng vi rút Molnupiravir”, đại diện Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện ngoài 3 công ty dược tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép lưu hành có điều kiện thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir, một số đơn vị kinh doanh dược ở nước ngoài như Mỹ, Ấn Độ… cũng sẽ nhập loại thuốc có cùng hoạt chất này vào thị trường Việt Nam. Giá thuốc kháng vi rút Molnupiravir hiện của 3 công ty dược ở Việt Nam đang dao động ở mức trên dưới 300.000 đồng/hộp, trong khi đó giá thuốc thuốc này của nước ngoài khá cao, nhất là của Mỹ giá xuất xưởng lên tới 700 USD/hộp (tương đương 16 triệu đồng).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp dược đang chạy đua để kịp đưa thuốc điều trị COVID-19 ra thị trường