Thời điểm cuối năm cùng với sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cước phí tàu biển tăng vọt, đặc biệt là những chuyến tàu đi Mỹ, Anh...

Doanh nghiệp kêu trời vì giá cước container tăng vọt cuối năm

Tuyết Nhung | 23/12/2020, 15:08

Thời điểm cuối năm cùng với sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cước phí tàu biển tăng vọt, đặc biệt là những chuyến tàu đi Mỹ, Anh...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết từ tháng 10 vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu đã phản ánh về tình trạng giá cước tàu biển tăng cao, khó đặt thuê tàu cùng với đó là khan hiếm container rỗng để đóng hàng.

Các doanh nghiệp cho biết tình trạng này đang ảnh hưởng đến hầu hết các ngành hàng xuất khẩu do hiện nay xuất khẩu bằng container đường biển chiếm 40 - 50% khối lượng hàng hóa xuất khẩu của cả nước. Việc tăng giá cước tàu biển và khan hiếm container còn tác động tiêu cực và làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

7862519fb6dc5f8206cd(1).jpg

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, mức giá cước tàu biển từ Việt Nam đi Anh tháng 10.2020 là 1.540 USD/cont 40''. Sang tháng 11.2020, mức giá này đã tăng vọt lên 5.450 USD/cont và mức giá tháng 12.2020 được báo là 7.200 USD/cont. Trong khi đó, giá cước từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10.2020 là khoảng 700 - 1.000 USD/cont, giờ đã tăng lên trên 5.000 USD/cont.

Cùng với đó là hiện tượng thiếu hụt container rỗng để đóng hàng xuất khẩu. Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container.

Việc này dẫn đến hàng hóa phải lưu kho chờ xuất khẩu, chi phí lưu kho, lưu bãi đội lên ước tính từ 5-10% giá trị lô hàng, chưa kể chất lượng hàng hóa có thể bị suy giảm.

Ngoài ra, việc tăng giá cước thuê tàu cũng có thể gây hiệu ứng làm tăng các khoản phí, phụ phí thu tại cảng như: phí xếp dỡ, phí mất cân bằng container, phụ phí mùa cao điểm...

"Tất cả những yếu tố này góp phần đẩy chi phí logistics tăng cao, tác động không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới " Vasep nhấn mạnh.

Cuối năm luôn là lúc cao điểm về nhu cầu sử dụng container đường biển nên giá cước vận chuyển thường tăng cao chóng mặt. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhu cầu dự trữ tăng đột biến ở Mỹ và Châu Âu nên xảy ra tình trạng thiếu hụt container ở nhiều cảng biển Việt Nam.

Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu dự kiến chi phí container tăng cao ở thời điểm hiện nay. Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến tại các nền kinh tế lớn cũng có thể thay đổi mức giá cước.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương mới đây đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng làm việc với các hãng tàu biển để tăng chuyến, tăng cường đưa container về Việt Nam, đồng thời quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các đại lý hãng tàu nhân cơ hội tăng giá, thu các khoản phí bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa sang châu Âu bằng đường sắt để giảm phụ thuộc vào đường biển.

Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn tại ĐBSCL
5 giờ trước Theo dòng thời sự
“Từ nửa cuối tháng 12.2023 tới nay, đa phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không có mưa, chỉ một số nơi có lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp kêu trời vì giá cước container tăng vọt cuối năm