Đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp vận tải đã bày tỏ lo ngại việc TP.HCM thu phí vào trung tâm sẽ gây ra tình trạng phí chồng phí, trong khi họ đang phải gánh rất nhiều chi phí cho quỹ bảo trì đường bộ hay các trạm thu phí BOT mọc lên khắp từ Bắc vào Nam...

Doanh nghiệp lo thêm gánh nặng khi thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Phan Diệu | 18/10/2017, 05:56

Đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp vận tải đã bày tỏ lo ngại việc TP.HCM thu phí vào trung tâm sẽ gây ra tình trạng phí chồng phí, trong khi họ đang phải gánh rất nhiều chi phí cho quỹ bảo trì đường bộ hay các trạm thu phí BOT mọc lên khắp từ Bắc vào Nam...

Có thể thu về thêm 700 tỉ đồng mỗi năm

Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đã chính thức trình UBND và Sở Giao thông vận tải TP.HCM về đề xuất dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phốđể hạn chế ùn tắc giao thông.

Theo đề xuất, thời gian thu phí ô tô vào trung tâm từ 6 giờ đến 19 giờ, mức thu phí từ 40.000 đồng đối với ô tô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi có đăng ký tại thành phố và 50.000 đồng đối với xe tải và xe buýt thương mại, kể cả xe biển xanh.

Cổng thu phí được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố. Thiết kế dự án sẽ có 36 cổng thu phí đa làn xe, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí. Dự kiến, thời gian thực hiện từ năm 2018-2019 và giai đoạn bắt đầu thu phí từ năm 2019-2034. Nếu tổ chức thu phí như trên, mỗi nămthành phố sẽ thu được khoảng 700 tỉ đồng.

Theo ông Lâm Thiếu Quân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong, mức giá thu phí dựa trên nghiên cứu tác động của giá đối với hành vi giao thông. Khi đề án này đưa vào sử dụng sẽ giảm ngay 50% lượng ô tô, giảm 30% taxi đi vào trung tâm và tăng số người sử dụng phương tiện công cộng trong năm đầu tiên. Công ty này tính toán, khối lượng vận tải hành khách công cộng sẽ tăng từ 9% hiện nay lên 15%.

Trao đổi với báo chí xung quanh đề án, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biếtđề ánthu phí ô tô vào trung tâm không phải là giải pháp mới mà nằm trong gói tổng thể của chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010-2015. Đề án này là giải pháp nằm trong gói tổng thể thuộc đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.

“Giải pháp này không phải tăng thu kinh tế mà là giải pháp kiểm soát nhu cầu cá nhân. Quan điểm chúng tôi là ủng hộ chủ trương này. Còn các giải pháp cụ thể, ví dụ như thời điểm thu, giá thu, các cổng thu phí, đối tượng thu như thế nào thì trong quá trình thực hiệnsẽ lắng nghe các ý kiến để tham mưu cho UBND thành phố để đảm bảo có giải pháp phù hợp nhất”, ông Cường nói.

Lo phí chồng phí

Trước đề xuất nói trên, nhiều chuyên gia cho rằng việc thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ khiến các doanh nghiệp phải gánh thêm phí chồng phí….

Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM nhận định, trong bối cảnh kẹt xe ở TP.HCM thì triển khai thu phí vào trung tâm thành phố là việc nên làm. Thế nhưng, thành phố cần xem xét nhiều khía cạnh, liệu có hay không hiện tượng phí chồng phí?Việc thu phí cũng có thể làm tăng giá vận tải hành khách, hàng hóa… cũng như làm giảm sức cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải so với các nước trong khu vực Đông Nam Á hay không?

Ngoài ra, dự án thu phí vào trung tâm cần phải tính đến việc không thu phí đối với những trường hợp đi ngang qua trung tâm thành phố chứ không vào trung tâm thành phố. Đồng thời, cần tính toán đến những khu đất làm bãi đậu xe ở vòng ngoài khu trung tâm để người dân không đi xe vào trung tâm.

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng các doanh nghiệp vận tải hiện nay đã phải gánh rất nhiều chi phí cho quỹ bảo trì đường bộ, các trạm thu phí hình thức BOT mọc lên khắp nơi từ Bắc vào Nam...

Những khoản phí này là gánh nặng của doanh nghiệp và làm giá thành vận tải tăng cao, giá thành hàng hóa cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, thời gian gần đây, do cạnh tranh gay gắt, hàng loạt doanh nghiệp vận tải thường xuyên phải bù lỗ và đứng trước nguy cơ phá sản.Bây giờ, nếu TP.HCM lại thu phí vào trung tâm thì những doanh nghiệp nào có xe vận tải hàng hóa ra vào khu vực này nhiều lần mỗi ngày sẽ tốn chi phí lớn, doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM nói rằngviệc thu phí sẽ ảnh hưởng đến hành khách khi họ phải gánh chịu thêm 30.000 đồng tiền vào trung tâm. Bởi lẽ, từ trước đến nay các hãng taxi ở thành phố đều xác định hành khách sẽ là người trả tiền phí bến bãi, trạm thu phí do các cơ quan, đơn vị nhà nước thiết lập và quy định.

Cũng liên quan đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm thành phố, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM cùng Hội Cầu đường cảng TP.HCM cũng đang lên kế hoạch tổ chức một buổi hội nghị đánh giá về hiệu quả cũng như các giải pháp góp ý cho đề án này.

Được biết, quan điểm của các hiệp hội là ủng hộ giải pháp mới nhưng phải cân nhắc, có lộ trình và giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại thành phố.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp lo thêm gánh nặng khi thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM