Nhiều doanh nghiệp thắc mắc một số điểm liên quan đến gói thầu “Nâng cấp nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh” có giá 125.68 tỉ đồng.

Doanh nghiệp phản ứng cách mời thầu dự án hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Thanh Liêm | 01/08/2022, 15:04

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc một số điểm liên quan đến gói thầu “Nâng cấp nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh” có giá 125.68 tỉ đồng.

Theo đó, ngày 12.7.2022, Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (Bên mời thầu) đã phát hành hồ sơ mời thầu E-HSMT với phương thức đấu thầu cạnh tranh rộng rãi trong nước (NCB) về gói thầu “Nâng cấp nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh” có giá 125.68 tỉ đồng.

30403a7f-8422-43de-ae2a-9a74fc9b6dfe.jpeg
Cổng vào nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh

Sau khi tiếp cận hồ sơ, đã có doanh nghiệp thắc mắc một số điểm.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã lắng nghe những thắc mắc và tìm hiểu câu trả lời từ ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. 

Theo doanh nghiệp, tiêu chí đánh giá năng lực Nhà thầu và thời gian chứng minh năng lực chưa phù hợp với thực tế.

1e1b093a-843a-4879-b1d7-a0b11523d120.jpeg
Bên trong nhà máy xử lý nước

Thứ nhất, tại mục 2.5. Kinh Nghiệm thi công, Khoản 2.5.1. Hợp đồng có quy mô và Tính chất Tương tự của Chương III - Tiêu chí đánh giá, yêu cầu: Nhà thầu tham gia với vai trò là nhà thầu chính, thành viên liên danh, nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ vào ít nhất 1 hợp đồng có tính chất và độ phức tạp tương tự với hợp đồng đang mời thầu và đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành trong khoảng thời gian kể từ ngày 1.1.2017 đến trước hạn chót nộp thầu nêu trong CDNT 22.1. Trong đó, giá trị tham gia của Nhà thầu trong mỗi hợp đồng nêu trên phải lớn hơn 100 tỉ đồng.

Theo doanh nghiệp trong 3 năm qua, cả nước bị dịch bệnh COVID-19 hoành hành, mọi hoạt động của nền kinh tế cả Thế giới đều ngưng trệ, các công trình dự án đều bị ảnh hưởng, gần như đều tạm ngừng hoặc chậm trễ tiến độ hoàn thành, nên việc Bên mời thầu giới hạn thời gian chứng minh năng lực thực hiện hợp đồng quy mô tương tự kể từ ngày 1.1.2017 là quá ngắn, như vậy vô tình loại bỏ các Nhà thầu tiềm năng, có công trình lớn trước 1.1.2017 là chưa phù hợp. 

Theo đại diện của Ban Quản lý, họ đã xin nới thời gian chứng minh năng lực lên Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Bình lên thành 6 năm để “giãn” cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong 2 năm không thể hoạt động vì COVID-19. Tuy nhiên, đề nghị này không được duyệt vì quy định chỉ cho phép từ 3 đến 5 năm và Ban quản lý chọn thời gian tối đa 5 năm.

Còn tại Chương VII - Quy định kỹ thuật, ở Mục 1.1.4. Quy định về Hợp đồng có quy mô và Tính chất Tương tự là hợp đồng: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho việc xây dựng mới hoặc nâng cấp cải tạo nhà máy xử lý nước thải bằng công nghệ chuỗi hồ sinh học kết hợp hoặc chuỗi hồ sinh học kết hợp bùn hoạt tính có giá trị lớn hơn 100 tỉ VNĐ, với công suất thiết kế nhà máy sau khi hoàn thành tối thiểu đạt 15.000m3/ngày đêm; trong đó:

Có các hạng mục xây dựng trạm bơm nước thải, các loại bể/hồ chứa sinh học chứa nước thải (như Hồ hiếu khí (hoặc kỵ khí), Hồ tùy tiện, Hồ xử lý triệt để), hệ thống đường ống kỹ thuật; 

Cung cấp lắp đặt máy bơm nước thải, bơm bùn và các thiết bị khác với tổng giá trị các thiết bị, máy móc không nhỏ hơn 25 tỉ đồng.

Như vậy, với việc E- HSMT đưa ra các yêu cầu, tiêu chí đánh giá nói trên đã dẫn đến hạn chế các nhà thầu tiềm năng tham gia đấu thầu bởi vì hiện nay, với công nghệ chuỗi hồ sinh học cho các Nhà máy/trạm xử lý nước thải thì rất ít các Chủ đầu tư lựa chọn mà thường áp dụng các công nghệ xử lý tiên tiến SBR; MBBR hoặc chuỗi giá thể sinh học... 

Theo doanh nghiệp, công trình đang mời thầu là công trình nâng cấp Nhà máy xử lý nước thải từ công suất 10.000m3/ngày đêm lên thành 20.000m3/ngày đêm. Nếu yêu cầu ít nhất 1 công trình tương tự có công suất thiết kế nhà máy sau khi hoàn thành tối thiểu đạt 15.000m3/ngày đêm thì sẽ hạn chế rất nhiều những nhà thầu đã tham gia thi công ít nhất 01 công trình có công suất 10.000m3/ngày đêm hoặc ít nhất 02 công trình có công suất 5.000m3/ngày đêm có cùng công nghệ chuỗi hồ sinh học và tổng giá trị lớn hơn 100 như yêu cầu của hồ sơ mời thầu. 

Về vấn đề này, Ban quản lý cho biết công suất được phê duyệt của nhà máy là 20.000m3/ngày đêm, công nghệ của nhà máy là công nghệ chuỗi khô kết hợp với phun hoạt tính. Do vậy, hồ sơ mời thầu phải căn cứ vào tính chất đặc biệt của công trình mời được các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực để thi công. Các hồ sơ mời thầu phải căn cứ quy mô gói thầu, tính chất đặc điểm công trình để xây dựng (điều kiện) cho phù hợp. Với công suất nhà máy là 20.000m3/ngày đêm thì rõ ràng mình không thể mời những đơn vị mới thi công các nhà máy có công suất 5-7.000m3/ngày đêm. Họ không thể đáp ứng được yêu cầu của một nhà máy quy mô như thế. 

Về công nghệ, ban quản lý dự án cho biết đây là công nghệ phổ biến trên thế giới nên phải mời những đơn vị có kinh nghiệm thi công các nhà máy có công nghệ đó chứ không thể mời đơn vị làm công nghệ khác để thi công công nghệ này vì chưa có kinh nghiệm thì khó mà làm. Do vậy, hồ sơ mời thầu phải tìm được đơn vị đáp ứng được yêu cầu đó.

Ban quản lý cũng khẳng định trong hồ sơ mời thầu này không có dành riêng cho ai cả mà ai đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật thì sẽ được san sẻ. Sau khi đáp ứng được kỹ thuật thì mới tính đến giá thầu. Chẳng hạn có 5-7 đơn vị cùng đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật thì sẽ chọn người có giá hợp lý nhất. Hiện tại mới bán hồ sơ chứ vẫn chưa mở thầu - đóng thầu và sẽ đầu thầu một cách công khai minh bạch. 

Người ban quản lý cũng cho biết bất kỳ doanh nghiệp nào thắc mắc thì cứ việc gửi đơn đến, họ sẽ trả lời chính thức bằng văn bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp phản ứng cách mời thầu dự án hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình