Đó là một trong nhiều ý kiến của đông đảo cộng đồng doanh nhân trong buổi tọa đàm “Doanh nhân Việt Nam trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam”, diễn ra sáng 14.5 tại Trung tâm hội nghị Thành ủy TP.HCM.

Doanh nghiệp sẵn sàng hy sinh quyền lợi để bảo vệ tổ quốc

14/05/2014, 18:13

Đó là một trong nhiều ý kiến của đông đảo cộng đồng doanh nhân trong buổi tọa đàm “Doanh nhân Việt Nam trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam”, diễn ra sáng 14.5 tại Trung tâm hội nghị Thành ủy TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc Trung Quốc ngang nhiên mang giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đang dấy lên làn sóng phản đổi dữ dội từ người dân Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung về hành động ngang ngược này.
Hầu hết các doanh nhân có mặt tại buổi tọa đàm đều có chung tâm trạng bức xúc và bất bình trước hành động phi lý của Trung Quốc trên vùng biển của nước ta.
Mở đầu cho buổi tọa đàm ông Thái Vũ Hòe (Giám đốc Trung tâm Văn hóa Doanh nhân chi nhánh TP.HCM) đã có bài phát biểu đanh thép thể hiện tinh thần của cộng đồng doanh nhân: “Là một người con của dân tộc Việt Nam, chúng tôi cực lực phản đối hành động Trung Quốc ngang nhiên mang dàn khoan trái phép lên vùng biển của Việt Nam, doanh nhân Việt Nam sẵn sàng hy sinh quyền lợi của doanh nghiệp để bảo vệ tổ quốc”.
Hầu hết các doanh nhân đều hưởng ứng việc sẵn sàng kêu gọi anh em trong doanh nghiệp đóng góp cả tình thần lẫn vật chất để động viên việc bảo vệ Tổ quốc. Ông Nguyễn Cảnh Hà Tổng giám đốc Công ty TNHH An Thiên Lý cho rằng: “Các doanh nhân nên động viên tinh thần nhân viên của mình ra sức làm việc thật tốt để làm cho doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, đó chính là một trong những cách để bảo vệ Tổ quốc”.
Nhiều doanh nhân là chủ các doanh nghiệp lớn cũng đã chỉ ra những việc làm thiết thực cụ thể buộc các doanh nghiệp phải thực hiện để hưởng ứng việc bảo vệ tổ quốc không chỉ nói “suông” mà phải là hành động thực tiễn. Cụ thể như kêu gọi không nên vì lợi nhuận mà nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc...
Ngoài việc Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, lý do được các doanh nhân đưa ra nhằm chứng minh cho sự "gian xảo" của Trung Quốc là đã có rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam trong các ngành như may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng… đã “chết đứng” khi hàng hóa của Trung Quốc với giá siêu rẻ tràn ngập thị trường của nước ta.
Các doanh nhân cũng đưa ra nhiều dẫn chứng cho rằng Trung Quốc đang sử dụng “chiến tranh sinh học từ kinh tế” để hủy hoại nền kinh tế Việt Nam, cụ thể là những sự kiện như Trung Quốc thu mua đọt hồng non tại Đà Lạt, thu mua mèo, thu mua đỉa, ốc bươu vàng, thu mua lá điều…
Nói về các doanh nghiệp Trung Quốc đang làm ăn tại Việt Nam, ông Đỗ Thanh Năm - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win-Win cho rằng, chính phủ Trung Quốc đang đẩy chính các nhà đầu tư của họ ở nước ta vào thế “cô lập”, việc này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm ăn của các nhà đầu tư Trung Quốc tại nước ta. Một khi lợi ích của họ bị mất đi chắc chắn niềm tin của các doanh nhân Trung Quốc đối với chính quyền Trung Quốc sẽ không còn.
Các doanh nhân trong buổi tọa đàm ngoài việc thể hiện tinh thần yêu nước sẵn sàng bảo vệ tổ quốc thì họ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tránh phụ thuộc quá nhiều vào việc nhập và xuất khẩu hàng hóa với thị trường Trung Quốc. Ngoài ra thông qua đây các doanh nhân cũng kêu gọi công nhân kiềm chế, không nên có những hành vi quá khích.
Hiện nay cán cân thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng khi Việt Nam nhập siêu lên đến 30 tỉ USD mỗi năm từ Trung Quốc. Vấn đề được doanh nhân Việt Nam quan tâm lúc này là làm cách nào để hạn chế nhập siêu từ Trung Quốc.
Nguyên Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp sẵn sàng hy sinh quyền lợi để bảo vệ tổ quốc