Tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc ngỏ ý mong muốn được đầu tư vào dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam

08/03/2019, 16:23

Tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc ngỏ ý mong muốn được đầu tư vào dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: Internet

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT hôm 7.3, ông Nghiêm Giới Hoà - người sáng lập kiêm Chủ tịch tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc đã đưa ra gợi ý rằng, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông của Việt Nam có thể đầu tư theo hai hình thức là EPC hoặc BTO.

Đối với hợp đồng tổng thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng), chỉ do một chủ thể thực hiện và chính quyền giám sát.

Đối với hợp đồng BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể đầu tư trong xây dựng và duy tu; doanh nghiệp muốn không tốn chi phí cho duy tu sau này, có lợi nhuận tốt thì phải đảm bảo chất lượng công trình ngay từ khi thi công.

Ông Nghiêm Giới Hoà cho biết, BTO là mô hình được đánh giá cao và được áp dụng rất thành công tại Trung Quốc và có thể là mô hình hoàn thiện của hình thức đầu tư đối tác công - tư PPP. Mô hình đầu tư PPP lý tưởng là doanh nghiệp tư nhân đầu tư toàn bộ, sau này chính quyền sẽ mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án.

Theo đó, ông Nghiêm Giới Hoà mong muốn tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Về đề xuất nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Công cho rằng cần có thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm vì hiện nay hình thức đầu tư PPP còn rất mới mẻ với Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Công cũng mong muốn Tập đoàn Thái Bình Dương sẽ tham gia đấu thầu một số dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư khoảng 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 40.360 tỉ đồng, được Quốc hội yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2021.

Dự án này được chia ra làm 11 thành phần, trong đó có 3 đoạn đầu tư bằng ngân sách nhà nước, 8 đoạn còn lại sẽ được kêu gọi đầu tư vốn tư nhân theo hình thức PPP.

Với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời thầu 21 gói thầu/8 dự án. Về cơ bản, các gói thầu/dự án đã được đánh giá xong đề xuất kỹ thuật, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 1/2019.

Toàn tuyến cao tốc có tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam