Các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc đã chứng kiến ​​​​GMV tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong đại lễ mua sắm 618, dù tỷ suất lợi nhuận có thể bị thu hẹp trong bối cảnh cuộc chiến giảm giá gay gắt, theo dữ liệu của bên thứ ba.
Thế giới số

Doanh số thương mại điện tử Trung Quốc tăng 14% trong đại lễ mua sắm 618, nhiều thương gia lại than lỗ

Sơn Vân 23:19 23/06/2024

Các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc đã chứng kiến ​​​​GMV tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong đại lễ mua sắm 618, dù tỷ suất lợi nhuận có thể bị thu hẹp trong bối cảnh cuộc chiến giảm giá gay gắt, theo dữ liệu của bên thứ ba.

GMV (Gross Merchandise Volume) là tổng giá trị hàng hóa hay tổng giá trị giao dịch. Đây là một chỉ số quan trọng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thương mại điện tử để đo lường tổng giá trị hàng hóa được mua bán trên một nền tảng trong một khoảng thời gian nhất định.

618 là viết tắt của 18.6, ngày của lễ hội mua sắm JD.com và cũng là ngày kỷ niệm thành lập tập đoàn nổi tiếng Trung Quốc này. 618 kéo dài trong hai tuần rưỡi kể từ ngày đầu tiên của tháng 6.

Được công bố trong một báo cáo từ công ty nghiên cứu Analysys, mức tăng trưởng GMV ước tính bao gồm doanh số bán hàng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc: Taobao và Tmall của Alibaba, JD.com, Pinduoduo, Douyin của ByteDance và nền tảng video ngắn Kuaishou.

Những cái tên mới trong lĩnh vực thương mại điện tử dường như có động lực lớn hơn Alibaba và JD.com, hai gã khổng lồ lâu đời ở thị trường Trung Quốc.

Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) dẫn đầu tất cả nền tảng với mức GMV tăng 26,2%, tiếp theo là 17,7% của Pinduoduo và 16,1% của Kuaishou. Theo hãng Analysys, Alibaba và JD.com chứng kiến ​​GMV tăng trưởng lần lượt 12% và 5,7%.

Phần lớn các công ty Trung Quốc đã ngừng công bố số liệu GMV của riêng họ cho các lễ hội mua sắm lớn, gồm cả sự kiện 618 năm nay. Tuy nhiên, con số của Analysys phù hợp với câu chuyện tăng trưởng từ những số liệu hạn chế mà các công ty công bố trong năm nay.

JD.com cho biết rằng khối lượng giao dịch và đơn đặt hàng trong sự kiện 618 đã phá vỡ kỷ lục nhưng không tiết lộ số liệu chính xác.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, GMV của Taobao và Tmall cũng đạt mức cao mới trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch 618 đến ngày 18.6.

Analysys cho biết trong báo cáo: “Khoảng cách giữa tăng trưởng trực tuyến và tổng tăng trưởng về doanh số bán lẻ ngày càng mở rộng, cho thấy động lực tiêu dùng trực tuyến mạnh hơn đáng kể so với tiêu dùng ngoại tuyến”.

Joyce Ju, Phó chủ tịch nghiên cứu về internet ở Đại Trung Hoa (Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan) tại hãng BofA Securities, nói: “Dù không có xu hướng giảm mức tiêu dùng rõ ràng trong năm nay, nhìn chung người dân có xu hướng chi tiêu hợp lý hơn”.

Joyce Ju lưu ý rằng một số danh mục, chẳng hạn như quần áo và đồ gia dụng, cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến yếu hơn, trong khi các phân khúc như giao đồ ăn trực tuyến có khả năng phục hồi tốt hơn.

Bất chấp sự tăng trưởng GMV, nhiều thương gia phàn nàn rằng lợi nhuận đang giảm do cuộc chiến giảm giá khốc liệt nổ ra khi các nền tảng cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng chú trọng đến giá cả khi nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Zuoliang, thương hiệu nội địa bán súp tổ yến trên JD.com, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng họ “buộc phải bán với mức giá thậm chí còn thấp hơn bình thường” trong sự kiện 618, tạo ra “tình thế tiến thoái lưỡng nan chưa từng có”.

Các thương hiệu khác cũng công khai phàn nàn về việc thua lỗ khi bán hàng hóa của họ, gồm cả quần áo và thiết bị gia dụng.

Theo Joyce Ju, các thương gia đã cố gắng áp dụng cách tiếp cận bán hàng hợp lý hơn trong sự kiện 618 năm nay, nhưng các nhà điều hành nền tảng đã trở nên tích cực hơn trong việc cung cấp cho người tiêu dùng các khoản trợ cấp và giảm giá bằng tiền mặt.

Joyce Ju cho biết: “Các nền tảng thương mại điện tử đang chú trọng hơn đến khả năng cạnh tranh về giá hơn bao giờ hết, nhằm bảo vệ và giành lại thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực này”.

Pinduoduo đã giới thiệu “hệ thống theo dõi giá tự động” để người bán nhanh chóng điều chỉnh giá trực tuyến trong sự kiện 618. Douyin cũng đang thử nghiệm một hệ thống định giá thông minh dành cho người bán, theo báo cáo gần đây của truyền thông Trung Quốc.

Trong sự kiện 618 năm 2024, tốc độ giao bưu kiện thương mại điện tử tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa tốc độ tăng trưởng của GMV, chủ yếu là do tỷ lệ trả hàng cao hơn và khả năng giảm giá trị trên mỗi đơn hàng, phản ánh hành vi của người tiêu dùng thận trọng hơn, theo một ghi chú nghiên cứu từ ngân hàng đầu tư HSBC.

doanh-so-thuong-mai-dien-tu-trung-quoc-tang-14-trong-dai-le-mua-sam-618-nhieu-thuong-gia-lai-than-lo.jpg
Biển quảng cáo cho đại lễ 618 tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc -- Ảnh: Tân Hoa Xã

Jessie Li (30 tuổi, sống ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc) nói cô đã chi gần 4.000 nhân dân tệ trong sự kiện 618 năm nay. Tuy nhiên, Jessie Li đã chọn mua những thương hiệu “rõ ràng rẻ hơn” mà cách đây vài năm cô không mua. Jessie Li cho biết nhiều trong số này là các thương hiệu nội địa có chất lượng tương tự nhau nhưng giá thấp hơn.

“Sau khi sếp cắt tiền thưởng hàng quý của tôi vào năm ngoái, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét kỹ hơn về giá”, Jessie Li kể.

Sherri He, Giám đốc điều hành công ty tư vấn quản lý tài sản Kearney China, nhận xét: “618 năm nay là lễ hội mua sắm khốc liệt nhất từ ​​trước đến nay. Các nền tảng thương mại điện tử đang chịu áp lực hiệu suất rất lớn trong bối cảnh mức tiêu thụ hàng hóa giảm sút”.

618 năm nay (sự kiện xa hoa trị giá 100 tỉ USD, lớn hơn gấp nhiều lần so với Black Friday thông thường) được theo dõi chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Từ gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cho đến những công ty mới nổi như Bilibili và Douyin của ByteDance, việc giảm giá mạnh mẽ và hoạt động tiếp thị chưa từng có đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải khơi dậy tăng trưởng.

Mọi công ty trong hệ sinh thái đều cảm thấy áp lực. Với các nhà đầu tư, sự kiện 618 đại diện cho cuộc thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên vào năm 2024 về việc liệu người tiêu dùng Trung Quốc cuối cùng đã sẵn sàng chi tiêu trở lại hay chưa, hoặc cuộc khủng hoảng tài sản, giảm phát dai dẳng và triển vọng việc làm không chắc chắn đang cản trở chi tiêu ở mức độ nào đó. Khi tất cả được tính toán, hiệu quả hoạt động trong sự kiện 618 của Alibaba và JD.com có thể là chìa khóa để hồi sinh giá cổ phiếu hiện chỉ bằng khoảng 1/4 mức đỉnh năm 2020 của họ.

Vey-Sern Ling, Giám đốc điều hành hãng quản lý tài sản Union Bancaire Privee, cho biết: “Thị trường đang khao khát những dữ liệu để chứng minh hoặc bác bỏ câu chuyện phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc. Sự kiện 618 năm nay rất quan trọng vì lớn hơn bao giờ hết và các nhà đầu tư đang cố gắng phát hiện ra sự thay đổi”.

Bài liên quan
Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc tung đủ chiêu thu hút người mua hàng ở lễ hội 618
Các công ty internet lớn nhất Trung Quốc đang nỗ lực hết mình trong lễ hội mua sắm 618 hàng năm, để rũ bỏ tình trạng bất ổn hậu COVID-19 của ngành và quay trở lại thời kỳ thịnh vượng trước năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và duy trì chặt chẽ
19 phút trước Sự kiện
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm đã có bài trả lời phỏng vấn nhân dịp Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Lào và tham dự AIPA-45.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số thương mại điện tử Trung Quốc tăng 14% trong đại lễ mua sắm 618, nhiều thương gia lại than lỗ