Trồng bưởi da xanh hữu cơ theo hướng liên kết để phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường khó tính, đó là mô hình sản xuất tiêu biểu của nông dân Phạm Văn Đông tại ấp An Phú, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Độc đáo vườn bưởi da xanh hữu cơ ghép gốc chanh Volca của lão nông Bến Tre

Mỹ Tho | 19/08/2022, 19:24

Trồng bưởi da xanh hữu cơ theo hướng liên kết để phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường khó tính, đó là mô hình sản xuất tiêu biểu của nông dân Phạm Văn Đông tại ấp An Phú, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

ong-pham-van-dong.jpg
Ông Phạm Văn Đông với vườn bưởi hữu cơ -Ảnh: Mỹ Tho

Vườn bưởi da xanh của người nông dân này áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật, đạt năng suất, chất lượng cao được thị trường ưa chuộng.

Từ năm 2002, ông Phạm Văn Đông bắt đầu cải tạo 1ha đất vườn để trồng cây bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo nông dân này, chỉ có sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch mới cạnh tranh được thị trường, xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Từ đó, ông rút tỉa kinh nghiệm trong sản xuất, học hỏi kỹ thuật, nghiên cứu các tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất.

Đặc biệt trong canh tác vườn bưởi, nông dân Phạm Văn Đông áp dụng kỹ thuật bón phân, phun thuốc hợp lý không để tồn dư lượng trong cây, ưu tiên bón phân hữu cơ, phun xịt thuốc vi sinh thay dần thuốc hóa học. Để cho cây tươi tốt, giảm chi phí ông còn đến các chợ thu gom phế phẩm thủy sản về ủ sau đó tưới vào gốc cây. Phân cá làm cho cây luôn xanh tươi, cho năng suất cao. Ngoài ra, trong khu vườn bưởi ông thiết kế nhiều mương, thường xuyên lấy nước ngọt vào để có lượng phù sa. Ông lắp đặt hệ thống vòi tưới nước tự động để giảm công lao động. Ngoài ra, ông chú trọng việc lôi kéo kiến vàng cũng như các loài chim chóc vào vườn để làm thiên địch loại trừ sâu bọ.

Đặc biệt gần đây, ông Phạm Văn Đông còn nghiên cứu ghép gốc chanh Vocal vào các cây bưởi bị bệnh như thối rễ, vàng lá rất thành công. Phương pháp này đã cứu vãn các cây bưởi bệnh tưởng chừng phải đốn bỏ, tạo ra năng suất cao, kéo dài tuổi thọ, thích ứng với hạn mặn. Hiện nay, khu vườn bưởi da xanh hữu cơ của ông đã có khoảng 30% cây bưởi được ghép bằng gốc chanh Volca.

62edc440a354660a3f45.jpg
Ông Phạm Văn Đông phổ biến kinh nghiệm cho nhà vườn về ghép gốc chanh Volca - Ảnh: Mỹ Tho

Về kỹ thuật chăm sóc vườn bưởi da xanh, ông Phạm Văn Đông chia sẻ: “Mô hình VietGAP này làm từ từ, qua lao động sẽ rút kinh nghiệm thực tiễn. Phải làm theo tiêu chuẩn. Phun thuốc phải đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật, không phun xịt thuốc sai quy trình. Xịt thuốc phải có thời gian cách ly để sản phẩm an toàn. Bón phân thì mỗi tháng bón 1 lần, bón mỗi lần một ít nhưng bón nhiều lần. Cây bưởi khi phát hiện bệnh thì phải thay thế bằng gốc chanh Volca, chứ cây bưởi bệnh mà thay bằng cây bưởi vô thì cây vẫn nhiễm bệnh tiếp tục. Gốc Vocal thay thế có ưu điểm chịu hạn mặn, chống được các bệnh vàng lá, thối rễ, xì mủ, chất lượng bình thường, tuổi thọ càng cao hơn”.

Hiện nay, vườn bưởi da xanh của ông Phạm Văn Đông được giới chuyên môn đánh giá rất cao, nhất là kỹ thuật sản suất ra sản phẩm an toàn. Trung bình mỗi tháng khu vườn này cho năng suất hơn 1 tấn trái, được Hợp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre bao tiêu để đưa đi xuất khẩu.

huu-co.jpg
Ông Phạm Văn Đông ủ phân hữu cơ từ  phế phẩm thủy sản -Ảnh: Mỹ Tho

Ông Võ Thanh Nhàn, tổ trưởng Tổ hợp tác của Hợp tác xã (HTX) bưởi da xanh Bến Tre cho biết: "Mô hình trồng bưởi da xanh của ông Phạm Văn Đông rất tiêu biểu, khác biệt với các nhà vườn bưởi trong xã, hiệu quả rất cao đang được các thành viên HTX Bưởi da xanh học hỏi. Về kỹ thuật chăm sóc thì quá tốt rồi, ông dùng phân hữu cơ, sử dụng hạn chế phân hóa học”

Sản xuất sạch, hữu cơ là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Mô hình trồng bưởi da xanh cùng với những sáng kiến trong canh tác của ông Phạm Văn Đông ở xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã thành công, cần được phát huy, nhân rộng ra để có nhiều trái bưởi chất lượng cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo vườn bưởi da xanh hữu cơ ghép gốc chanh Volca của lão nông Bến Tre