Cuộc thi tóm tắt sách “Truyện dài thành truyện ngắn” do Nhã Nam tổ chức đã thu hút 4.000 bài dự thi chỉ trong 1 tháng diễn ra.

‘Độc lạ’ cuộc thi tóm tắt truyện dài thành truyện ngắn

Tiểu Vũ | 10/04/2023, 18:24

Cuộc thi tóm tắt sách “Truyện dài thành truyện ngắn” do Nhã Nam tổ chức đã thu hút 4.000 bài dự thi chỉ trong 1 tháng diễn ra.

Từ thực trạng được nhiều độc giả chia sẻ, họ thường gặp khó khăn và cảm thấy e ngại khi bắt đầu đọc một cuốn sách mới, đặc biệt là những cuốn sách có dung lượng lớn hoặc những cuốn sách về chủ đề khó, vào tháng 3, Nhã Nam đã tổ chức cuộc thi tóm tắt sách “Truyện dài thành truyện ngắn”.

Cuộc thi mong muốn mang đến cho độc giả góc nhìn đa chiều và thú vị hơn về những cuốn sách, từ đó khơi gợi, lan tỏa cảm hứng đọc và viết của nhiều người. Ban tổ chức yêu cầu, với dung lượng 5-100 từ, người dự thi tóm tắt những tác phẩm văn học và hiển hiện dưới hình thức mới lạ, độc đáo.

Nhờ đánh trúng vào tâm lý và mối quan tâm của rất nhiều bạn đọc, cuộc thi này đã thu hút được sự chú ý và hưởng ứng từ khi mới bắt đầu. Trong một tháng diễn ra, 4.000 bài dự thi đã được gửi về, trong số đó có gần 800 bài vượt qua vòng sơ khảo.

Các bài dự thi đều nhận được những phản hồi rất tích cực, hàng ngàn lượt yêu thích, tương tác chia sẻ và tạo độ thảo luận lớn từ không chỉ cộng đồng yêu thích đọc sách mà còn truyền cảm hứng cho nhiều hội nhóm khác.

cuoc-thi-tom-tat-sach-nha-nam-truyen-dai-thanh-truyen-ngan-1678988405.png
Cuộc thi đã thu hút hàng ngàn người tham gia 

Sức hút của cuộc thi không chỉ nằm ở điểm lắng nghe, nắm bắt trúng tâm lý của bạn đọc, mà còn bởi đã đem đến những góc nhìn vô cùng thú vị và mới lạ cho các cuốn sách. Tại cuộc thi, độc giả sẽ bất ngờ khi thấy một cuốn sách kinh điển nhưng được tóm tắt thật hài hước, một cuốn sách về khoa học lại trở nên thật trữ tình, hay một cuốn sách hư cấu hóa ra có thể sinh động đến vậy.

“Trước giờ mình cứ nghĩ các cuốn sách được xếp vào hàng kinh điển thì chắc hẳn rất khó đọc, nhưng xem xong phần tóm tắt thú vị này mình nghĩ ắt hẳn cuốn sách sẽ có những điều hay ho, lý thú chờ mình khám phá”, độc giả Minh Anh chia sẻ.

Tóm tắt cuốn tiểu thuyết kinh điển Kiêu hãnh và định kiến của nhà văn Jane Austen, bài dự thi của bạn Khan Shahab Aqsa viết: “Các gia đình quý tộc Anh quốc thích qua lại tổ chức tiệc nhảy ở nhà nhau”. Hay một tóm tắt vô cùng súc tích khác về Kim Các Tự - tác phẩm nổi danh của nhà văn Yukio Mishima: “Tôi yêu cái đẹp. Tôi thấy chùa đẹp. Tôi đốt chùa”.

Ngoài những tác phẩm nổi tiếng đã quen thuộc với đông đảo bạn đọc như Hoàng tử bé, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Nhà giả kim... còn có các cuốn sách của những nhà văn đang được yêu thích hiện nay như Haruki Murakami, Higashino Keigo… Ngoài ra, rất nhiều các tác phẩm khác với đủ thể loại đa dạng cũng được nhiều thí sinh lựa chọn thử sức. Chính vì vậy, các cuốn sách giá trị bởi một lý do nào đó chưa được nhiều bạn đọc biết đến nay đã có cơ hội được giới thiệu bằng một phương pháp độc đáo, hấp dẫn.

Cuộc thi đã kết thúc vào đầu tháng 4 vừa qua, là một dấu ấn tốt đẹp góp phần mạnh mẽ vào những nỗ lực lan tỏa, khơi gợi tình yêu với sách vở và văn hóa đọc tới cộng đồng.

Kết quả cuộc thi “Truyện dài thành truyện ngắn”

- Giải nhất: thí sinh Nguyễn Đình Thắng, bài dự thi mã số MS020. Bài dự thi tóm tắt tác phẩm “Kim Các Tự” - Yukio Mishima.

Nội dung bài dự thi: “Tôi yêu Cái Đẹp. Tôi thấy chùa đẹp. Tôi đốt chùa”.

- Giải nhì: thí sinh Trần Thị Thanh Thúy, bài dự thi mã số MS124. Bài dự thi tóm tắt tác phẩm “Phía sau nghi can X” - Higashino Keigo.

Nội dung bài dự thi: “Con tôi vì tôi mới giết hắn. Tôi vì con tôi nên giết hắn. Anh ấy vì chúng tôi mà giết anh ta”.

- Giải ba: thí sinh Lê Hoàng Quốc với bài dự thi mã số MS001. Bài dự thi tóm tắt tác phẩm “Chú bé mang Pyjama sọc” - John Boyne.

Nội dung bài dự thi: “Pyjama đầy sọc
Chẳng phải để ngủ nghê
Năm Bruno 9 tuổi
Đi chơi chẳng trở về…”.

- Giải do độc giả bình chọn: thí sinh H.Y, bài dự thi mã số MS665.

- Giải lời ít ý nhiều: thí sinh Chu Nữ Mai Ngọc với bài dự thi MS006.

- Giải khuyến khích:

+ Thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Giang với bài dự thi mã số MS110. Bài dự thi tóm tắt tác phẩm “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” - Luis Sépulveda.

+ Thí sinh Triệu Dương với bài dự thi mã số MS126.

Bài liên quan
'Khẽ chạm mùa xuân xứ Đài' - hành trình du lịch độc đáo cùng hàng loạt travel blogger
“Đài Loan - khẽ chạm mùa xuân xứ Đài” là hành trình du lịch khám phá nằm trong chuỗi Amazing Tour cùng với những người có ảnh hưởng đến cộng đồng, do Cục Du lịch Đài Loan tổ chức trong tháng 2 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Độc lạ’ cuộc thi tóm tắt truyện dài thành truyện ngắn