12 tác phẩm do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ lần đầu tiên được giới thiệu đến với công chúng tại triển lãm “Gương mặt hội họa”.

Gương mặt hội họa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Tiểu Vũ (thực hiện) | 10/04/2023, 15:40

12 tác phẩm do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ lần đầu tiên được giới thiệu đến với công chúng tại triển lãm “Gương mặt hội họa”.

Triển lãm Gương mặt hội họa (The face of fine art) trưng bày 12 bức tranh trên các chất liệu sơn dầu, phấn màu, chì than do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ lúc sinh thời. Các tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đa số là tranh chân dung của những người ông quen biết gặp gỡ trong đời và những người thân trong gia đình, như nhà thơ Bùi Giáng, bạn gái người Nhật Bản Michiko, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, các em gái Trịnh Vĩnh Tâm, Trịnh Hoàng Diệu, Trịnh Vĩnh Trinh...

Thưởng lãm tranh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua video:

Triển lãm diễn ra từ ngày 10 - 23.4 tại Không gian nghệ thuật M.A.S - The Global City (phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Sinh thời, ngoài sáng tác nhạc, Trịnh Công Sơn vẫn cầm cọ, ông xem hội họa “là cõi trú thứ hai, bên cạnh cõi trú âm nhạc; khi ngôn ngữ và âm thanh bất lực thì màu sắc lên tiếng để an ủi và ru dỗ tôi”.

trinh-truc-vu.jpg
Cắt băng khai mạc triển lãm "Gương mặt hội họa" của Trịnh Công Sơn - Ảnh: Tiểu Vũ

Tranh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng được triển lãm nhiều lần tại TP.HCM nhưng là triển lãm chung với các họa sĩ nổi tiếng như Tôn Thất Văn, Đinh Cường tại nhà 47C Phạm Ngọc Thạch vào tháng 3.1988; với các họa sĩ Đỗ Quang Em, Đinh Cường tại Nhà Hữu nghị Tiệp Khắc (tháng 1.1989); với Đỗ Quang Em, Trịnh Cung tại nhà hàng Ritz (1.1991) và khách sạn nổi Sài Gòn (tháng 9.1991); với họa sĩ Bửu Chỉ, Đinh Cường tại gallery Tự Do (3.2000). Năm 2011, kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ, một số tranh của Trịnh Công Sơn được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và Huế.

Trịnh Công Sơn nắm bắt và lột tả khi vẽ chân dung rất tài, bởi vì Sơn thường vẽ những người thân, từ cô cháu bé, em gái và nhất là những người bạn gái của Sơn. Mỗi chân dung là mỗi ghi dấu kỷ niệm. Rồi đến chân dung bạn bè, những người bạn Hà Nội vong niên như Nguyễn Tuân, Văn Cao, Thái Bá Vân, Dương Tường... khi tất cả đã thấm rượu sau cuộc hàn huyên”. -

Cố họa sĩ Đinh Cường

Bài liên quan
Triển lãm ảnh ‘Trịnh Công Sơn – Lần đầu gặp lại’ tại Huế
Triển lãm ảnh “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại” được mở ra tại Huế nhằm mang đến cho công chúng những hình ảnh quý hiếm về người nhạc sĩ tài hoa qua góc máy của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gương mặt hội họa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn