Bộ GD-ĐT "cấm" không cho các cụm thi công bố điểm thi, phải gom về một mối. Trong khi hàng triệu phụ huynh (PH), thí sinh (TS) trên cả nước hồi hộp chờ điểm thì các Website mà bộ chỉ định sẽ công bố điểm thì đều bị "đứng hình" một tổng đài điện thoại "hứa" sẽ công bố điểm thi với phí 15.000đ/tin nhắn. Sự "độc quyền" điểm thi đang mang lại lợi ích cho ai?

Độc quyền công bố điểm thi: Ai hưởng lợi?

Một Thế Giới | 22/07/2015, 06:19

Bộ GD-ĐT "cấm" không cho các cụm thi công bố điểm thi, phải gom về một mối. Trong khi hàng triệu phụ huynh (PH), thí sinh (TS) trên cả nước hồi hộp chờ điểm thì các Website mà bộ chỉ định sẽ công bố điểm thì đều bị "đứng hình" một tổng đài điện thoại "hứa" sẽ công bố điểm thi với phí 15.000đ/tin nhắn. Sự "độc quyền" điểm thi đang mang lại lợi ích cho ai?

Làm khó thí sinh

Thông tin từ Bộ GD-ĐT, từ ngày 21/7 sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia. Những ngày này, hàng triệu PH, TS trên cả nước hồi hộp chờ biết điểm thi, truy cập vào các website mà Bộ công bố trước đó như www.thituyensinh.vn hoặc www.moet.gov.vn thì đều bị "đứng hình".

Tính đến thời điểm này, các cụm thi đều đã hoàn tất mọi khâu chấm thi nhưng vẫn phải "án binh bất động", không thể cung cấp điểm thi cho TS.
Phó hiệu trưởng một trường ĐH lớn chia sẻ: "Thành thật xin lỗi vì không được công bổ điểm trên website riêng của trường, đây là sự việc ngoài ý muốn. Cục Khảo thí đã "nhắc nhở các trường ĐH không được phép công bổ điểm (dù là điểm của cụm thi do trường tổ chức) trên website của trường, ngay cả khi Bộ đã công bố điểm trên toàn quốc. Do đó, trường không thể hỗ trợ TS như đã dự định.
Thật ra, khi dự định công bố điểm trên website của trường, ngoài mục đích giúp các TS có thêm một kênh để tra cứu điểm cho thuận lợi hơn, chúng tôi còn có mục đích khác là giúp TS có thể đối chiếu điểm được cung cấp từ hai nguồn khác nhau. Tuy nhiên, cấp trên không cho phép thì cấp dưới phải chấp hành".

Lý giải cho điều cấm lạ lùng này, Bộ GD-ĐT cho rằng: Yêu cầu này để đảm bảo việc công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ được thực hiện đúng quy định và theo tiến độ dự kiến. Thế nhưng, đại diện nhiều trường khẳng định, việc các cụm thi công bố điểm thi sau khi gửi dữ liệu điểm về Bộ không hề gây ảnh hưởng tiến độ. Thậm chí, điều này còn giúp TS truy cập nhanh chóng, bớt hoang mang.

Điều lo lắng của các cụm thi đã thành hiện thực. Chị Nguyễn Thị Diệu Hương (Q.3) lo lắng nói: "Từ sáng 21/7 đến giờ, tôi liên tục truy cập vào các website www.thi.moet.gov.vn, WWW. thituyensinh.vn và cả website của Bộ GD-ĐT www.moet.gov.vn để tìm tin tức điểm thi cho con nhưng không vào được. Cả nhà tôi đứng ngồi không yên, điện thoại, nhắn tin liên tục vào các tổng đài đều nhận được câu trả lời "sẽ gửi điểm sớm nhất", mất cả trăm nghìn đồng cho vụ coi điểm này mà vẫn chưa thấy điểm đâu".

Anh Nguyễn Huy (Q.Thủ Đức) bức xúc nói: "Từ sáng đến giờ, tôi không làm gì được, ngồi "canh me" cái máy tính, liên tục ra vào các website, nhắn tin tổng đài để hy vọng sớm biết điểm thi của con, mệt mỏi thật".
Điều trái khoáy này khiến dư luận nghi vấn: khi dự thi TS đã phải đóng lệ phí, vì sao phải tốn tiền để biết điểm thi của chính mình?

Mỗi tin nhắn tra cứu điểm thi tốn 15.000 đồng?

Việc Bộ GD-ĐT không "phân quyền" cho các cụm thi công bố kết quả điểm thi THPT quốc gia 2015 đang khiến hàng triệu TS hoang mang. Thời điểm này, nhiều trang mạng đăng thông tin
"Để đăng ký nhận điểm thi tất cả các trường ngay khi cụm thi chấm xong bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp: ADT SBD gửi 8702". Lưu ý: SBD bao gồm đầy đủ cả phần chữ (mã trường) và phần số (sáu số), ví dụ: ADT BKA001122 gửi 8702 (trong đó, BKA là mã Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, 001122 là phần số trong SBD của thí sinh).
Để kiểm chứng, chúng tôi soạn tin theo cú pháp nêu trên và gửi đến tổng đài 8702, ngay lập tức nhận được tin trả lời từ tổng đài này với nội dung: "Điểm TNPT SBD: SPS025918 sẽ gửi bạn sớm nhất. Tra điểm chuẩn ADC mã trường gửi 8702".
Sau đó, chúng tôi kiểm tra tài khoản thì bị trừ 15.000đ cho tin nhắn. Chúng tôi liên hệ số điện thoại 04.35560916 của đơn vị quản lý tổng đài 8702 là Công ty TNHH dịch vụ và giải pháp Phần Mềm Vàng thì được một nhân viên cho biết Bộ GD-ĐT cung cấp điểm cho đơn vị này (?).

Trong khi các website tra cứu điểm thi chính thức bị “đứng hình” thì PH, TS phải tốn 15.000đ cho mỗi tin nhắn vào tổng đài 8702. Làm một phép tính đơn giản, số tiền thu được từ dịch vụ xem điểm thi này là khổng lồ. Với khoảng 1,2 triệu thí sinh dự thi, chỉ cần mỗi TS nhắn một tin nhắn (thuận lợi, không sai sót thì con số này đã lên đến 18 tỷ đồng!

Dữ liệu điểm thi vốn từ các cụm thi mà ra, việc Bộ “cấm” các cụm thi công bố vì lo thiếu chính xác xem ra thiếu thuyết phục.
Sự “độc quyền” công bố điểm thi chưa thấy mang lại tiện lợi gì cho TS mà chỉ thấy hàng triệu PH, TS đã bị một số tổng đài lợi dụng sự nôn nóng “móc túi” tiền nhắn tin tra cứu điểm.

Tiêu Hà/ Phụ nữ TPHCM

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc quyền công bố điểm thi: Ai hưởng lợi?