Những năm gần đây, khái niệm “ế” ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là giới văn phòng. Có rất nhiều định nghĩa cho “ế” được truyền tụng trên mạng. Có người vẫn ung dung, có kẻ lại không khỏi bồn chồn lo lắng khi “ế”.

Khi ” ế” đang là xu thế của phụ nữ hiện đại

Một Thế Giới | 22/07/2015, 04:07

Những năm gần đây, khái niệm “ế” ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là giới văn phòng. Có rất nhiều định nghĩa cho “ế” được truyền tụng trên mạng. Có người vẫn ung dung, có kẻ lại không khỏi bồn chồn lo lắng khi “ế”.

Muôn kiểu " ế"
"Ế" có thể được chia thành rất nhiều loại, nhiều kiểu: không ai thèm yêu; không thèm yêu ai; được nhiều người yêu; không biết chọn ai; không chọn được người vừa ý; không có cơ hội tiếp cận; không có niềm tin vào tình yêu…
Xét về chủ quan, do một số người có tính cách hoặc ngoại hình hơi lập dị nên hầu như họ không lọt vào mắt ai và cũng không ai lọt vào mắt họ. Một số khác có gia thế giàu có, địa vị lừng lẫy trong xã hội cũng bị “ế” ngay trong chính tòa biệt thự tráng lệ của mình chỉ vì nỗi e sợ bị… đào mỏ. Đối với các nhân viên văn phòng có trình độ, địa vị, nhan sắc, sự thông minh, sắc sảo… thì việc tìm cho được một đối tác hôn nhân hội đủ các điều kiện tương xứng với mình là một việc không hề dễ. Anh K.T là giám đốc một công ty vận chuyển hàng hóa. Dù tuổi đã ngoài 40 nhưng vì mãi chưa tìm được một “đối tác” nói chuyện hợp gu nên đến giờ vẫn nheo nhẻo trai tân.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến “ế”. H.N - trưởng phòng kinh doanh một công ty lớn - tối mặt tối mũi với cả núi công việc chồng chất, thời gian ở công ty nhiều hơn ở nhà, về nhà việc cũng về theo khiến cô hầu như không còn thời gian cho việc làm quen, tiếp cận với bạn khác phái. Dần dà, thời gian trôi đi, giật mình ngoảnh lại… đã U40 mà vẫn son rỗi. Mặt khác, số lượng các vụ ly hôn ngày càng cao, dường như có thể gặp những câu chuyện ly hôn có “người thật, việc thật” ngay nơi những người thân, bạn bè của mình hoặc có người từng bị đổ vỡ trong chuyện tình cảm… đã khiến không ít thanh niên, thiếu nữ cảm thấy mất lòng tin vào tình yêu, bất an trong hôn nhân.
Không những thế, cuộc sống càng phát triển, mức sống càng cao, làm thế nào để có một nền tảng ổn định cho một gia đình mới theo kịp chuẩn mực chung cũng là một áp lực không nhỏ khiến nhiều người phải dè dặt, cân đo đong đếm rất kỹ trước ngưỡng cửa hôn nhân. Nếu trước đây, “ế” chỉ thường được dùng cho phụ nữ thì nay khái niệm ấy đã được “mở rộng” cho cả nam giới. Khi bình đẳng giới được đề cao, những quyền lợi và ưu thế được chia đều cho cả hai giới. Càng ngày phụ nữ càng trở nên chủ động và mạnh mẽ hơn trong mọi việc, kể cả tình yêu. Quyền lựa chọn và khước từ tình yêu đang dần trở thành một quyền lực vô hình của phụ nữ. Nhất là khi khái niệm “trọng nam khinh nữ” vẫn chưa chấm dứt, tỉ lệ chênh lệch giới tính giữa nam và nữ vẫn còn cao, trai thừa gái thiếu thì đàn ông cũng "ế" là chuyện… bình thường.
Người trong cuộc nghĩ gì?
Trước viễn cảnh bị “ế” dài hạn và áp lực thúc giục từ gia đình, một số người đã thật sự lo lắng cho tình trạng và tâm niệm “ế” của mình, đồng thời ra sức sưu tầm mưu kế để mong xóa “ế”. Còn lại, các trường hợp “ế tạm thời” và thậm chí một số trường hợp chấp nhận “ế toàn tập” đều cảm thấy lạc quan, vui vẻ, thậm chí thích thú vì biệt danh “ế” đi kèm với tên gọi của mình.
Trên mạng xã hội, các diễn đàn, các câu lạc bộ “ế”, hội “ế”, hội độc thân… mở ra ngày càng nhiều, thu hút đông đảo hội viên tham gia, cùng bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm và động viên nhau sống chung với “ế”. Thậm chí các báo cũng có hẳn chuyên mục dành cho “ế”, Kênh truyền hình YanTV còn có cả một chương trình “Chiến dịch chống ế” dành cho đối tượng này và được đón nhận nồng nhiệt. Trên các diễn đàn, các chương trình ấy, phe lo lắng tha hồ than vắn thở dài “những cảm giác “đắng lòng” nhất chỉ hội “ế dài lâu” mới hiểu”, “có ai biết người yêu tớ đang trốn ở đâu không?” và rỉ tai nhau các bí kíp để thoát kiếp FA (độc thân). Trong khi đó, phe lạc quan lại rôm rả hơn với hàng loạt những tuyên bố rất đỗi hùng hồn: “Gái ế có gì mà sợ”, “Độc thân không phải là ế mà là chờ người tử tế để yêu”, “Không phải tớ ế mà tớ thích như thế”, “Ế là phong cách sống tinh tế”, “Đừng là phụ nữ ế, hãy là phụ nữ độc thân, quyến rũ”, “Có bao giờ bạn nghĩ rằng độc thân cũng là một đặc ân mà bạn cần trân trọng và tận hưởng?”…
Tuy lối sống độc thân tự do, lập gia đình muộn đang là xu thế chung tại nhiều nước trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, “ế” vẫn luôn là vấn đề mang lại nhiều ý kiến đa chiều. Dẫu có viện dẫn bao nhiêu ưu thế của “ế” hay những lo ngại về xu thế này, tựu trung lại, vẫn không thể vượt ra khỏi quy luật của tự nhiên. Hãy để mọi thứ diễn ra theo lẽ tự nhiên thường tình của nó. “Cái gì đến ắt sẽ đến”, “Cái gì là của mình thì sẽ mãi là của mình. Cái gì không thuộc về mình thì dù có cố, có muốn thế nào đi chăng nữa cũng không nắm lấy được”. Vì vậy, hãy mở rộng tấm lòng, đừng ngần ngại đón nhận hương vị tình yêu. Hãy lắng nghe nhịp đập trái tim mình và làm theo những điều nó mách bảo.
Thủy Tiên / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi ” ế” đang là xu thế của phụ nữ hiện đại