Một đôi tình nhân bị phát tán hình ảnh nóng lên mạng khi đang dùng dịch vụ Sweetbox của CGV đang là đề tài tranh cãi trong dư luận hiện nay.

Đôi nam nữ bị quay cảnh nóng trong rạp: CGV vi phạm quyền riêng tư của khách?

Tiểu Vũ | 31/07/2018, 21:21

Một đôi tình nhân bị phát tán hình ảnh nóng lên mạng khi đang dùng dịch vụ Sweetbox của CGV đang là đề tài tranh cãi trong dư luận hiện nay.

Hai ngày nay, dư luận xã hội đang bàn tán xôn xao về vụ hình ảnh của một đôi nam nữ trong rạp chiếu phim thuộc hệ thống CGV. Cuộc tranh luận được nổ ra bởi đây một cảnh tượng khá nhạy cảm được ghi lạitừhệ thống camera giám sát của CGV đặt tại rạp. Hình ảnh cho thấy một đôinam nữ được cho là "làm chuyện người lớn" trên ghế sweetboxđược đặt ở hàng ghế cuối cùng trongphòng chiếu.

Theo giới thiệu của CGV thì ghế sweetbox nhằm “Tạo không gian riêng tư cho các cặp đôi đặt ở hàng ghế cuối cùng trong mỗi phòng chiếu” và sẽ “Mang đến cho người yêu phim những trải nghiệm điện ảnh độc đáo, CGV cho ra đời loại ghế đôi sweetbox ngọt ngào dành riêng cho các cặp đang yêu".

Không những thế CGV còn bảo đảm quyền riêng tư của khách hàng qua một giới thiệu khác về chiếc ghế là “ Ghếđược thiết kế vách ngăn cao và khéo léo giấu đi tay gác chính giữa, đôi bạn chắc chắn sẽ càng thêm gần gũi và ấm áp ở bên trong “chiếc hộp” này”.

Dịch vụSweetbox” được giới thiệu trên trang web của CGV - Ảnh: chụp màn hình

Với những gì CGVgiới thiệu ở trên thì rõ ràng dịch vụ“Sweetbox”nhằm cung cấp cho các đôi tình nhân chiếc ghế đểcó điều kiện thực hiện những việc "riêng tư” trong giới hạn nhận thức về ứng xử văn hóa nơi công cộng của họ.

Tuy nhiên chuyện "riêng tư nhạy cảm" trênchiếc ghế sweetbox của một đôi tình nhântấm ảnh của đôi nam nữđược cho là đang quan hệ tình dục bị chính nhân viên của CGV tung lên mạng xã hội.

Cụ thể, tối 29.7, trên rất nhiều nhóm kín và công khai trên mạng xã hội, cư dân mạng truyền nhau những hình ảnh được khẳng định là cắt ra từ một clip. Trong ảnh được ghi lại bằng camera hồng ngoại, người xem thấy rõ một đôi trai gái đang thực hiện hành vi quan hệ tình dục trên hàng ghế sweetbox gần lối đi của rạp chiếu phimCGV.

Ngay sau khi tấm ảnh đôi nam nữ bị phát tán dư luận mạng xã hội bắt đầu dậy sóng. Cả CGV và đôi nam nữ đã bị chỉ trích không thương tiếc. Một mặt dư luận phản đối hành động kém văn minh của đôi nam nữ ở giữa nơi công cộng, một mặt phản đối CGV đã không tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng khi để nhân viên phát tán hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội.

Hình ảnh khách hàng CGV bị rò rỉ trên mạng xã hội - Ảnh: FB

Đa số ý kiến đều tập trung vào việc phản đối việc CGV cung cấp dịch vụ sweetbox cho tình nhân nhưng lạidùng chính camera giám sát để tung hình ảnh của họ lên mạng xã hội là vi phạm quyền riêng tư của khách hàng. Nhiều ý kiến khác cũng phản đối việc CGV "âm thầm" đặt camera trong rạp mà không hề báo cho khách hàng biết.

Trước chỉ trích của dư luận, đại diện của CGV đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ phát tán ảnh trái phép này.

“Chúng tôi rất bất ngờ và lấy làm tiếc về sự việc. Đây là điều chưa từng xảy ra tại các cụm rạp từ trước tới nay. Trong các rạp chiếu phim của CGV luôn đặt các hệ thống camera để kiểm soát an ninh hoặc ghi nhận những sự cố ngoài ý muốn cần phải xử lý nếu có. Và việc hình ảnh bị phát tán ra ngoài đến từ sự thiếu ý thức của một nhân viên trong cụm rạp”, đại diện của CGV nói với truyền thông.

Việc thu thập hình ảnh từ camera gắn trong rạp và mục đích sử dụng được CGV giải thích: “Trong quá trình theo dõi camera tại phòng chiếu để tìm ví bị mất theo yêu cầu của khách hàng, người nhân viên này đã chia sẻ hình ảnh ra ngoài. Sau sự cố, chúng tôi đã kiểm điểm nghiêm khắc nhân viên liên quan bằng việc tạm thời đình chỉ công việc. Đồng thời, chúng tôi sẽ mở cuộc họp để đưa ra quyết định cụ thể đối với hành vi kể trên”.

Thế nhưng vấn đề không dừng lại CGV nhận lỗi và hứa sẽ “Siết chặt hơn quá trình quản lý nội bộ và nhân viên trong suốt quá trình quản lý và vận hành rạp”. Dư luận đang đòi hỏi CGV, các cơ quan chức năng cùng “nạn nhân” của vụ lộ ảnh cần có những xử lý mạnh mẽ hơn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Bức ảnh được chia sẻ tràn lan trêntrang mạng xã hội - Ảnh: FB

Hiện tại các diễn đàn mạng, ngoài việc lên án hành động thân mật quá mức của đôi nam nữ trong rạp thìtính pháp lý của đểlộ ảnh nóng trong rạp cũng được các luật sư đem ra mổ xẻ.

Trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Bí mật đời tư là những chuyện kín đáo, chuyện muốn che giấu. Như vậy, nhân viên trong rạp chiếu phim CGV đã chụp lại hình ảnh của khách và cho người thân xem, sau đó, người thân của nhân viên đăng tải trên mạng xã hội, như vậy là xâm phạm đến bí mật đời tư của người khác”.

"Theo quy định, người nào phát tán các thông tin về đời tư cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý của họ hoặc pháp luật không cho phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 2 Điều 64 Nghị định 174/2013. Mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.Hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông", Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết thêm.

Luật sư Trần Hồng Phong (Công ty Luật Ecolaw) đưa ra quan điểm: “Khi chưa được sự đồng ý của họ, đó là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra, người chụp lại hình ảnh “nhạy cảm” của người khác sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Luật sư Trần Hồng Phong đưa ra ý kiến: "Đôi nam nữ bị phát tán hình ảnh có quyền yêu cầu rạp xác minh, xử lý trách nhiệm cá nhân và bồi thường thiệt hại về danh dự, quyền nhân thân đối với hình ảnh, bí mật đời tư của mình. Đồng thời có thể yêu cầu (thông qua tòa án nếu không đạt được thỏa thuận) những bên phát tán hình ảnh trên mạng xã hội phải gỡ hình ảnh đó".

Theo luật sư Lê Thế Nhân, Chủ tịch Trung tâm phát triển cộng đồng và công tác xã hội (Codes), quyền riêng tư có ý nghĩa trực tiếp bảo vệ đời sống hằng ngày của mỗi người. Quyền này góp phần giúp bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, những bí mật của cuộc sống riêng tư và gia đình.

Được biết tại phía CGV đang tiến hành họp để đưa ra hình thức kỉ luật đối với nhân viên phát ảnh của khách hàng. CGV cho biết họ rất sẵn lòng hỗ trợ khách hàng và phối hợp với các bên có liên quan để giải quyết vấn đề khi cần thiết và sẽ xử lý sự việc theo quy định của pháp luật.

Điều 38 Bộ luật dân sự 2015 về "Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình":

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Tiểu Vũ (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
40 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đôi nam nữ bị quay cảnh nóng trong rạp: CGV vi phạm quyền riêng tư của khách?