Tối 18.8, ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã lên tiếng về thông tin di dời tòa thị chính thành phố, việc dời trụ sở UBMTTQ để lấy đất mở rộng trụ sở Thành ủy.

Dời trụ sở ngàn tỉ: Lãnh đạo Đà Nẵng ‘không kém đến mức đó’

Lê Đình Dũng | 18/08/2016, 22:04

Tối 18.8, ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã lên tiếng về thông tin di dời tòa thị chính thành phố, việc dời trụ sở UBMTTQ để lấy đất mở rộng trụ sở Thành ủy.

‘Mới là ý tưởng’

Ông Trí nói: “Lãnh đạo thành phố này có kém đến mức di dời rồi đập bỏ cái trụ sở, hay bỏ hoang lãng phí 2.100 tỉ đâu. Nói xin lỗi chứ đến cái ông cán bộ xoàng xoàng trong hệ thống chính trị này cũng biết làm cái việc đó là không nên, huống hồ là lãnh đạo của một thành phố lớn như Đà Nẵng lại làm cái việc như thế, xin thưa với các anh chị chưa bao giờ”.

Theo đó, ông Trí cho rằng thông tin di dời trung tâm hành chính Đà Nẵng đến một chỗ khác chỉ mới là "ý tưởng ban đầu về quy hoạch thôi". “Tôi có chương trình hành động đây, khi diễn giải ra chưa đúng tinh thần”.

Ông Võ Công Trí cho rằng việc di dời trung tâm hành chính trong chương trình hành động của Thành ủy mới chỉ là ý tưởng ban đầu - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Trong mục tiêu thứ 3 của chương trình hành động Thành ủy Đà Nẵng (thực hiện nghị quyết đại hội lần thứ 12 của Đảng và nghị quyết đại hội lần thứ 21 Đảng bộ TP.Đà Nẵng) về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm có ghi: “Tiếp tục triển khai, nghiên cứu điều chỉnh hợp lý và tăng cường quản lý quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch phía tây thành phố, khớp nối với quy hoạch chung thành phố; đặc biệt quan tâm đến quy hoạch cảnh quan sông Hàn, quy hoạch và triển khai xây dựng khu trung tâm thành phố (quảng trường, phố đi bộ trung tâm thành phố, khu trung tâm hành chính mới), quy hoạch hệ thống không gian ngầm đô thị, mạng lưới hệ thống tàu điện ngầm”.

Theo ông Trí: “Hiện Đà Nẵng quy hoạch bờ phía đông (sông Hàn) cơ bản hết, ở bờ tây gần như trắng chưa quy hoạch. Nên chủ trương phải quy hoạch lại 2 bên bờ sông Hàn kéo dài lên Cẩm Lệ, Túy Loan, rồi quy hoạch lại trung tâm thành phố… Những việc như thế có thể tác động đến việc phải di dời trung tâm hành chính. Thậm chí nhiều anh em đưa ra ý tưởng giải tỏa từ nhà hát Trưng Vương thẳng xuống đường Bạch Đằng làm quảng trường của TP; nếu làm được như thế là đẹp, có khi đẹp gấp mấy lần quảng trường Thời Đại của Mỹ, nhưng đó mới là ý tưởng thôi”.

Tòa thị chính Đà Nẵng hiện đang sử dụng được nói là thiếu dưỡng khí, đặt ở vị trí dễ gây ách tắc giao thông - Ảnh: Lê Đình Dũng.

“Nếu thậm chí phương án quy hoạch hợp lý mà đụng đến trụ sở Thành ủy thì cũng phải di dời, nên bây giờ giao Sở Xây dựng phối hợp với tư vấn nước ngoài lựa chọn phương án tốt nhất. Nhưng đó là lâu dài, không phải hôm nay nói là mai dời, không ai làm cái việc nớ cả”, Phó bí thư Đà Nẵng nói.

Đập trụsở UBMTTQ để mở rộng Thành ủy

Liên quan đến việc Đà Nẵng dời UBMTTQ sang trụ sở mới để lấy trụ sở của ủy ban này (70 Bạch Đằng) nhằm mục đích mở rộng khuôn viên Thành ủy, ông Trí cho biết do bức xúc về việc trụ sở Thành ủy quá chật hẹp.

“Lãnh đạo về thành phố, xe cộ không vào được phải đậu tràn ngoài đườngnên mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng giao thông. Điều này bức xúc từ lâu rồi. Đến cuối năm 2015, một số lãnh đạo đãđặt vấn đề này ra. Nhưng nếu chuyển Thành ủy đi thì sẽ ồn ào nên chỉ có phương án mở rộng ra, thì có cơ quan MTTQ bên cạnh”.

Tòa nhà có từ thời Pháp được UBMTTQVN TP.Đà Nẵng dùng làm trụ sở nằm bên cạnh Thành ủy Đà Nẵng - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Dư luận Đà Nẵng cho rằng việc Đà Nẵng chuẩn bị đập bỏ trụ sở của UBMTTQ, vốn là một tòa nhà của người Pháp xây dựng, có bề dày về lịch sử và kiến trúc đẹp là việc không đáng. Ông Trí cho hay: “Đã có nhiều cơ quan, nhiều cuộc họp đánh giá, kiểm định chất lượng của tòa nhà 70 Bạch Đằng. Công năng sử dụng của tòa nhà chỉ còn dưới 50%, nếu muốn sử dụng phải bỏ tiền ra cải tạo (thì để làm gì). Thứ nữa, công trình này cũng không có giá trị về mặt kiến trúc cần phải bảo tồn, và bên Pháp cũng có công văn gửi qua cảnh báo tòa nhà đã trên 100 năm nên sử dụng không còn đảm bảo”.

“Việc sửa chữa, chắp vá lại tòa nhà này cũng không đâu vào đâu nên hướng tới việc di dời MTTQ đi chỗ khác để lấy diện tích đó mở rộng trụ sở Thành ủy. UBMTTQ chuyển sang 12 Trần Phú, trước là Sở Tài chính, cũng là tòa nhà cũ của Pháp, đẹp vàrộng. Thành ủy cũng đã giao MTTQ lấy ý kiến toàn bộ các ban đảng đoàn, thường vụ… thì đã đồng ý hết. Tháng 7 vừa rồi đã bàn giao tòa nhà”, ông Võ Công Trí nói.

Trả lời báo chí về việc có hay không việc mở rộng trụ sở Thành ủy do bộ máy nhân sự tăng thêm, và việc lấy tòa nhà 70 Bạch Đằng là để một đơn vị nào đó làm bãi đỗ xe; ông Trí cho hay: “Lấy tòa nhà 70 Bạch Đằng để làm khối nhà làm việc, đáp ứng những cuộc họp trên 1 diện tích rộng hơn thì sẽ giải quyết được tình trạng quá tải, ví dụ khi có nguyên thủ về; phần đất còn lại làm giao thông nội bộ và trồng cây xanh chứ không phải làm bãi đỗ xe. Thứ hai, không liên quan đến bộ máy nhân sự, biên chế chắc chắn không tăng thêm”.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dời trụ sở ngàn tỉ: Lãnh đạo Đà Nẵng ‘không kém đến mức đó’