Do yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển nên cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về những người lính Hải đội 2, BĐBP Cà Mau lại chuẩn bị hành trang cho những đợt tuần tra dài ngày trên biển. Ngày Tết của các anh được khởi đầu bằng những hồi còi trên con tàu rẽ sóng ra khơi, để làm chỗ dựa tinh thần cho hàng ngàn ngư dân vẫn ngày đêm vươn khơi, bám biển.

Đón Xuân trên ngọn sóng

Theo báo Biên Phòng | 03/02/2019, 08:17

Do yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển nên cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về những người lính Hải đội 2, BĐBP Cà Mau lại chuẩn bị hành trang cho những đợt tuần tra dài ngày trên biển. Ngày Tết của các anh được khởi đầu bằng những hồi còi trên con tàu rẽ sóng ra khơi, để làm chỗ dựa tinh thần cho hàng ngàn ngư dân vẫn ngày đêm vươn khơi, bám biển.

Ngoài những ngày huấn luyện, học tập tại đơn vị theo kế hoạch thì đa số cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 luôn có mặt trên biển khơi trùng điệp sóng. Người dân vùng biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời đã rất quen với tiếng còi của những con tàu Biên phòng mỗi khi xuất kích ra biển làm nhiệm vụ.

Ông Phạm Trọng Nghĩa, trú tại khóm 1, thị trấn Sông Đốc, là ngư dân có thâm niên ở vùng biển này, cho biết: Khi đánh bắt cá trên biển mà thấy có tàu tuần tra của Hải đội 2, hoặc các lực lượng thực thi pháp luật khác của Việt Nam thì ngư dân rất phấn khởi, tâm lý thoải mái, hăng say lao động. Thường vào con nước ngay dịp Tết, số lượng tàu đánh bắt trên biển giảm nên số còn lại đánh bắt hiệu quả hơn. Nhưng ngược lại, nếu phương tiện nào không may hỏng hóc máy, xảy ra tai nạn thì lại khó khăn vì ít phương tiện hỗ trợ. Vì vậy, lực lượng của BĐBP luôn là chỗ dựa của ngư dân.

Trong năm 2018, hải đội đã tổ chức 17 lượt tàu với trên 200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát trên biển, kết hợp bảo vệ công trình đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau; phát hiện, bắt giữ 18 vụ vi phạm các hoạt động đánh bắt thủy sản và buôn lậu dầu trên biển, tịch thu trên 20 ngàn lít dầu, xử phạt hành chính gần 400 triệu đồng. Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 còn kết hợp tuần tra với tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức về pháp luật cho ngư dân vàchủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tham gia tích cực công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có tình huống xảy ra.

Những đợt áp thấp nhiệt đới và bão số 1 vừa qua, lực lượng Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Sông Đốc, Hòn Chuối căng mình suốt ngày đêm kêu gọi ngư dân ngoài biển vào bờ tránh trú. Tại cửa biển, anh em cũng chạy ra cửa, dọc sông hướng dẫn ngư dân đưa tàu, thuyền vào sâu bên trong neo đậu đúng nơi quy định. Trên bờ thì các anh tổ chức lực lượng phối hợp địa phương đến những khu vực gần mé biển, giúp dân chằng chống nhà cửa.

Đại úy Nguyễn Thanh Bon, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị luôn xác định “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”, luôn canh giữ cho Tổ quốc không bị động, bất ngờ trong mọi hoàn cảnh. Trong những dịp Tết đến, Xuân về, trách nhiệm của chúng tôi càng nặng nề hơn. Bởi đó là thời khắc quan trọng, nhạy cảm nên mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải hết sức cảnh giác, tinh thần chiến đấu luôn sẵn sàng để ngư dân an tâm bám biển; góp phần cùng các lực lượng trong đất liền bảo vệ địa bàn an toàn cho người dân hưởng trọn không khí an bình, hạnh phúc của ngày Xuân”.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Cà Mau quan sát mục tiêu trên biển

Ý thức được tầm quan trọng ấy nên những ngày trước Tết, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống. Cùng với việc chuẩn bị quân trang, quân dụng, hậu cần, trang thiết bị phục vụ tác chiến trên biển, các anh còn tăng cường thao luyện lại chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện sóng to, gió lớn. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, những chiến sĩ Hải đội 2 được tổ chức “ăn Tết sớm” tại doanh trại trước khi ra khơi.

Khi những ngày của năm cũ dần khép lại thì tất cả tàu của đơn vị bắt đầu những ngày lênh đênh trên biển. Ngoài tuần tra theo kế hoạch, những chiếc tàu của Hải đội 2 còn chuyên chở nhu yếu phẩm, quà Tết... và cả “tình thương” từ đất liền đến cho cư dân và cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang làm nhiệm vụ ở các đảo của tỉnh Cà Mau.

Thượng úy Phan Minh Toàn, Thuyền trưởng tàu BP 19-98-01 nhớ lại: “Có những đêm tuần tra bảo vệ vùng biển, thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn, con tàu lắc lư, chao đảo. Nhìn qua màn hình ra-đa, tôi thấy những con tàu của ngư dân vẫn chồm lên ngọn sóng để buông lưới, thả câu.

Cuộc sống của ngư dân gian nan, vất vả là vậy mà họ vẫn ngày đêm bám biển. Thành quả lao động của họ không chỉ phục vụ cuộc sống gia đình, mà còn góp phần xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Nghĩ tới hình ảnh ấy, chúng tôi lại có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình vì nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần làm nên những mùa Xuân bình yên cho đất nước”.

Theo Lê Khoa/Biên Phòng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón Xuân trên ngọn sóng