Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch năm 2023 với ưu tiên đẩy mạnh dự án trọng điểm quốc gia.

Đồng Nai tập trung vào 2 dự án giao thông trọng điểm

H.Đ | 08/01/2023, 18:19

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch năm 2023 với ưu tiên đẩy mạnh dự án trọng điểm quốc gia.

Trong năm 2022, Đồng Nai đã thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc 12.500 tỉ đồng Phan Thiết - Dầu Giây kết nối với Bình Thuận. Ngoài ra tỉnh đã cập nhật bổ sung các tuyến đường, cầu kết nối giao thông với TP.HCM, Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận để đưa vào quy hoạch của tỉnh làm cơ sở triển khai thực hiện trong giai đoạn tới.

Chú ý công trình trọng điểm

Bước sang năm 2023, Sở GTVT Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng 2 dự án giao thông trọng điểm là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 1 và đường vành đai 3 TP.HCM. 

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở GTVT hoàn thành các công tác liên quan, đảm bảo khởi công dự án thành phần 1 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và dự án thành phần 3 thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM vào ngày 30.6.2023 theo yêu cầu tại các nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội.

Sở cũng phải phân bổ nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các dự án giao thông quan trọng của tỉnh.

Đồng thời, thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm việc với các địa phương liên quan để tìm phương án triển khai những dự án giao thông kết nối liên vùng bao gồm: thay thế cầu Cát Lái kết nối với TP.HCM, thay thế cầu Mã Đà kết nối với tỉnh Bình Phước, thống nhất phương án đầu tư 4 cây cầu kết nối với tỉnh Bình Dương.

Giải quyết tốt bài toán sử dụng đất

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2023, toàn tỉnh có hơn 1.500 dự án được đưa vào kế hoạch sử dụng đất có diện tích hơn 22.000ha. Trong đó, có 250 dự án bổ sung mới với diện tích hơn 2.100ha, còn lại đều là dự án từ những năm trước chuyển qua.

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023, Đồng Nai bổ sung rất nhiều dự án nhưng đa số trên lĩnh vực giao thông, trường học, trạm y tế và các công trình công cộng khác. Tuy nhiên, giao thông vẫn là điểm nóng cần giải quyết ưu tiên. 

Đồng Nai là nơi đang triển khai rất nhiều dự án giao thông kết nối quan trọng của quốc gia, vùng, tỉnh, huyện nên trước khi kế hoạch sử dụng năm 2023 được ban hành, các sở, ngành yêu cầu địa phương rà soát kỹ lưỡng để không bỏ sót dự án quan trọng.

Giám đốc Sở GTVT Lê Quang Bình cho biết: “Trong năm 2023, Đồng Nai sẽ thực hiện nhiều dự án giao thông lớn như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương…, các địa phương phải đưa vào kế hoạch sử dụng đất để triển khai. Bên cạnh đó, các khu đất lợi thế gần những tuyến giao thông cũng phải đưa vào kế hoạch sử dụng đất để hoàn tất thủ tục đấu giá, lấy vốn đầu tư các công trình giao thông khác”.

Theo các địa phương trong tỉnh, mỗi năm phải cùng lúc triển khai trên dưới 100 dự án trên các lĩnh vực cũng là áp lực rất lớn. Trong đó, đa số dự án phải thu hồi đất của người dân nên kéo theo rất nhiều khâu khác như: kiểm kê số hộ trong dự án, diện tích đất thu hồi, hồ sơ thủ tục liên quan đến các quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai tập trung vào 2 dự án giao thông trọng điểm