Đồng xu vàng có niên đại hơn 2.000 năm tuổi khắc họa chiến binh tự do đầu tiên của nước Anh sẽ trở thành một trong những đồng tiền đắt nhất từng được đấu giá.

Đồng xu vàng hơn 2.000 năm tuổi ẩn chứa 1 phần lịch sử nước Anh

Phong Anh | 26/10/2020, 15:18

Đồng xu vàng có niên đại hơn 2.000 năm tuổi khắc họa chiến binh tự do đầu tiên của nước Anh sẽ trở thành một trong những đồng tiền đắt nhất từng được đấu giá.

Đồng xu vàng được mô tả là “đồng tiền thời đại đồ sắt duy nhất và quan trọng nhất từng được tìm thấy ở quốc gia này”.

Điều đặc biệt, trên đồng xu khắc họa hình ảnh tướng Caratacus, một nhân vật huyền thoại của Anh quốc trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của người La Mã trong 8 năm, vào năm 43 sau Công nguyên.

13-1603630985490.jpg
Đồng xu được cho là cực hiếm và chứa đựng 1 phần lịch sử của nước Anh từ 2.000 năm trước

Tiến sĩ John Sills, tác giả của Divided Kingdoms: The Iron Age Gold cho biết “Đồng xu này là đồng tiền thời kỳ đồ sắt duy nhất quan trọng nhất từng được tìm thấy ở đất nước này, đồng tiền vàng duy nhất được biết đến của một trong những cuộc kháng chiến vĩ đại nhất của các tướng lĩnh nước Anh”.

Đồng xu được cho là đúc ở Hampshire ngay trước khi Hoàng đế Claudius cử 4 quân đoàn đến đột kích Britannia.

Tiến sĩ Philip de Jersey, chuyên gia về tiền xu thuộc đại học Oxford cho biết phát hiện này là 'phi thường.'

Ông nói thêm: “Sau nhiều thập kỷ phát hiện kim loại, lại một thứ bất ngờ xuất hiện và đặc biệt là khắc họa nhân vật thủ lĩnh quan trọng như vậy trong lịch sử nước Anh”. Và ông nhận định đây là đồng xu “cực hiếm”.

Trong cuốn sách nhỏ The Caratacus Stater, những người buôn tiền của Norfolk là Elizabeth Cottam và Chris Rudd mô tả Caratacus là “một hoàng tử xuất chúng trong gia đình hoàng gia nổi tiếng đầu tiên của Anh, một nhân vật lôi cuốn, một người quyến rũ ngay cả khi đeo xiềng xích và một chỉ huy can đảm lẫy lừng thế giới”.

14-1603630985470.jpg
Đồng xu sẽ được bán đấu giá với mức khởi điểm 24.000 bảng Anh, tuy nhiên, các nhà bán đấu giá dự kiến nó sẽ được bán với giá cao hơn

Đồng xu này từng được tìm thấy trên một cánh đồng ở gần thị trấn Newbury, hạt Berkshire, Anh hồi tháng 11.2019. Người tìm thấy đồng xu vốn chuyên đi dò tìm kim loại, săn tìm cổ vật dưới lòng đất.

5 tháng trước khi đồng xu được tìm thấy, người ta đã phát hiện ra hộp sọ của một nam thanh niên gần đáy mương. Theo các nhà khảo cổ học, có thể người này đã chết để bảo vệ Calleva.

Các chuyên gia của Đại học Reading cũng đã tiến hành khai quật một số điểm của Silchester - thủ phủ của Caratacus - để khám phá thêm về di sản này.

dongxu2.jpg

Chân dung của Caratacus - một thủ lĩnh người Anh của Catuvellauni trong thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, người đã chống lại cuộc chinh phục của người La Mã trong 8 năm

Đồng tiền xu được ghi nhận bởi dự án Portable Antiquities Scheme thuộc bảo tàng Anh và Viện khảo cổ học Oxord.

Theo dự kiến, đồng xu được sẽ được bán đấu giá tại thành phố Norwich, Anh vào ngày 15.11 tới với mức giá khởi điểm 24.000 bảng Anh nhưng các nhà bán đấu giá dự kiến nó sẽ được bán cao hơn, khoảng 30.000 bảng Anh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng xu vàng hơn 2.000 năm tuổi ẩn chứa 1 phần lịch sử nước Anh