"Que Sera Sera" được xem là ca khúc hay nhất của huyền thoại người Mỹ và đã đưa tên tuổi của Doris Day lên hàng ngôi sao danh giá.

Doris Day và ca khúc bất hủ 'Que Sera Sera'

Đan Thùy | 15/05/2019, 13:03

"Que Sera Sera" được xem là ca khúc hay nhất của huyền thoại người Mỹ và đã đưa tên tuổi của Doris Day lên hàng ngôi sao danh giá.

Nghệ sĩ Doris Day qua đờiở California (Mỹ) hôm 13.5 vì tuổi già. Trước khi trở thành minh tinh hàng đầu của Hollywood, Doris Day gặt hái nhiều thành công với vai trò ca sĩ. TờVarietyđánh giá thập niên 1940, ở thời kỳ người ta chuộng những bản Ballad, Doris Day chinh phục khán giả bằng sự sôi động, ấm áp.

"Que Sera Sera", "Ten Cents a Dance", "Embracizable You"... được xem là những ca khúc hay nhất của Doris Day, trong đó đặc biệt là ca khúc “Que Sera Sera” và những điều thú vị xung quanh ca khúc này.

Doris Day gắn liền với những ca khúc lãng mạn, sâu lắng -Ảnh: Internet

“Que Sera Sera” ra đời vào năm 1956 và đã trở thành một ca khúc bất hủ, được đánh giá là một trong những bài hát hay nhất mọi thời đại, nhưng ít ai biết rằng bài hát được ra đời rất tình cơ và có chút miễn cưỡng.

Với phần giai điệu đơn giản, được lặp đi lặp lại, ca khúc là câu chuyện về cuộc đời của người con gái từ khi còn thơ bé cho đến khi trưởng thành, lập gia đình và có những đứa con. Ở mỗi giai đoạn trong cuộc đời, người con gái đều giữ nguyên quan điểm của mình: Que Sera Sera - Điều gì đến sẽ đến.

Chính nhờ giọng hát vô cùng trong trẻo của Doris Day đã tạo nên sức hấp dẫn cho ca khúc này và thổi một luồng gió mới vào âm nhạc thời bấy giờ. Khi mới bắt đầu thu âm, chính bản thân bà cũng chưa từng nghĩ “Que Sera Sera” lại thành công đến vậy.

Ca khúc nằm trong bộ phim “The man Who Knew Too Much” vào năm 1956 của đạo diễn tài baAlfred Hitchcock. Doris Day cũng được mời diễn vai chính trong bộ phim này. Ban đầu vị đạo diễn này không đồng ý cho Doris Day tham gia bộ phim nhưng rồi ông cũng đồng ý vì tài tử Jimmy Stewart chỉ nhận lời đóng phim nếu có Doris Day.

Đạo diễn Alfred Hitchcock đã đặt riêng cho nữ ngôi sao một ca khúc để bà thể hiện giọng ca tài năng của mình. Ông đã yêu cầu 2 nhạc sĩ Ray Evans và Jay Livingston sáng tác một ca khúc phải được đặt tên theo tiếng nước ngoài vì chồng nhân vật Doris Day thủ vai là một vị đại sứ, thường xuyên phải đi công tác nước ngoài. Tên ca khúc được đặt theo tiếng Tây Ban Nha vì thời bấy giờ ở Mỹ, tiếng Tây Ban Nha khá thông dụng.

Vai diễn của Doris Day trong "The ManWho Knew Too Much" -Ảnh: Internet

Doris Day đã từ chối thể hiện ca khúc này khi mới nghe qua giai điệu của nó, bà cho rằng ca khúc có phần quá trẻ con trong khi bà đã quá nổi tiếng nhờ những ca khúc lãng mạn, sâu lắng. Nếu như thu âm ca khúc này, sẽ làm hỏng hình tượng của Doris Day trước đó.

Nhưng rồi Doris Day vẫn buộc phải hát ca khúc này theo đúng hợp đồng với hãng Paramount, bà đã đến phòng thu vô cùng miễn cướng và chỉ thu một lần duy nhất. Bà còn khẳng định rằng: “Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng mọi người được nghe ca khúc này”.

Doris Day thể hiện ca khúc "Que Sera Sera" -Ảnh: Internet

Một điều bất ngờ đã xảy ra khi “The Man Who Knew Too Much” được công chiếu vào ngày 1.6.1956. Bộ phim đã gây được tiếng vang lớn và điều khiến khản giả ấn tượng nhất lại là ca khúc “Que Sera Sera” do Doris Day thể hiện. Ngay sao đó, ca khúc này giành giải Oscar “Bài hát trong phim hay nhất” và nhanh chóng chiếm đầu bàng tại bảng xếp hạng âm nhạc nước Anh và đứng thứ 2 tại Mỹ.

Doris từ đó không còn căm ghét ca khúc này nữa vì chính nó đã làm nên tên tuổi cũng như giọng hát của bà trong lòng người hâm mộ trên toàn thế giới. Người yêu nhạc Việt Nam cũng từng biết đếnQue Sera Seravới phiên bản tiếng Việt -Biết ra sao ngày sau.

Ca khúc "Que Sera Sera" do Doris Day thể hiện trong phim
Đan Thùy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doris Day và ca khúc bất hủ 'Que Sera Sera'