Chỉ còn một tập nữa 'Game of Thrones' (Trò chơi vương quyền) sẽ chính thức kết thúc, khép lại một thập niên huy hoàng trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, đại đa số người hâm mộ lẫn giới phê bình lại bày tỏ sự thất vọng và cho rằng tinh thần của loạt phim đã bị phá hủy ở những tập cuối cùng.

‘Trò chơi vương quyền’ bị chê thậm tệ ở mùa cuối: Vì sao nên nỗi?

Chí Thiện | 15/05/2019, 07:00

Chỉ còn một tập nữa 'Game of Thrones' (Trò chơi vương quyền) sẽ chính thức kết thúc, khép lại một thập niên huy hoàng trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, đại đa số người hâm mộ lẫn giới phê bình lại bày tỏ sự thất vọng và cho rằng tinh thần của loạt phim đã bị phá hủy ở những tập cuối cùng.

*Bài viết có tiết lộ nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc*

Loạt phim truyền hình nổi tiếng nhất thế giới

Có rất nhiều lý do để hàng triệu khán giả yêu thíchGame of Thronescuồng nhiệt: kỹ xảođẹp mắt, bối cảnh hoành tráng, cảnh nóng, tuyến nhân vật đa dạng, pha trộn nhiều yếu tố thú vị như xác sống, rồng... Thế nhưng, điều quan trọng nhất vẫn luôn nằm ở nội dung khó đoán của nó.

Poster mùa đầu tiên

Game of Throneskhông đi theo các mô tuýp quen thuộc của dòng phim sử thi viễntưởng với các nhân vật anh hùng là trung tâm của câu chuyện và điều tốt sẽ đến với những ai sống tốt. Harry Potter có thể đánh bại Voldemort dưới ngòi bút của J.K Rowling nhưng theo góc nhìn của George R. R Martin, hành động chống lại cái ác ở King’s Landing của Ned Stark là liều lĩnh khi không nắm rõ luật của trò chơi vương quyền và phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Tuy nhiên,Game of Thronessang mùa 7 bắt đầu nảy sinh dấu hiệu bị đuối về mặt kịch bản do loạt phim hiện đã vượt qua khuôn khổ 5 cuốn tiểu thuyếtA Song of Ice and Firemà George R.R Martin xuất bản từ năm 1996-2011. Hai cuốn cuối –The Winds of WinterA Dream of Spring- tới nay vẫn chưa định ngày lên kệ.

5 cuốn tiểu thuyết thuộc A Song of Ice and Fire đã ra mắt của George R.R Martin

Nhằm trấn an khán giả, David Benioff và D. B. Weiss - hai biên kịch củaGame of Thrones– cho biết họ đã tham khảo ý kiến của George R.R Martin cho những gì sẽ diễn ra tiếp theo mặc dù ông không còn tham gia vào khâu sản xuất từ sau mùa 5.

George R. R Martin

Về phía mình, nhà văn 70 tuổi cho biết giữa hai bên đã thảo luận rất lâu do đó, đoạn kết của phim và bộ tiểu thuyết sẽ tương đồng. Có điều, số phận của một số nhân vật thứ chính có thể sẽ khác do ông không đồng tình với toàn bộ tầm nhìn của hai biên kịch.

Kỳ vọng rồi thất vọng

Tới mùa 8, sự kỳ vọng mà khán giả dành cho David Benioff và D. B Weiss lớn hơn bao giờ hết bởi vì mùa này chỉ có vỏn vẹn 6 tập. Kể cả khi thời lượng mỗi tập đã được tăng lên đáng kể, khán giả vẫn lo sợ bấy nhiêu là không đủ để mang đến cái kết xứng đáng cho những nhân vật mà họ đã theo dõi và yêu mến từ nhiều năm nay.

David Benioff và D. B Weiss

Kết quả, sau 5 tập, mùa 8 đã bị nhận xét là mùa tệ nhất trong lịch sửGame of Thronesvới số điểm trên Rotten Tomatoes thấp dần đều. Đỉnh điểm là tập 5 với “49% độ tươi” – thấp nhất từ trước đến nay.

Ở tập 3, cái chết của Night King đã khiến nhiều khán giả thất vọng. Câu nói “Mùa đông đang đến” và “Kẻ thù hùng mạnh nhất mà Westeros từng đối mặt” được lặp đi lặp lại trong suốt 7 mùa trước. Do đó, cuộc chiến chống lại binh đoàn xác sống rất được mong đợi nhưng lại kết thúc chóng vánhbằng cú đâm của Arya Stark. Có vẻ như con người chứ không phải Night King mới là thứ đáng sợ nhất trongGame of Thrones.

Cảnh Arya Stark giết Night King gây tranh cãi

Chưa hết, Tyrion Lannister, Littlefinger, Varys luôn được xây dựng là những người kiệt xuất, mưumô, đầy tâm cơ và là các nhân vật đầy quyền lực đứng đằng sau cuộc chiến vương quyền. Ấy vậy mà sang tới mùa 7-8, họ trở nên “ngớ ngẩn” tới khó hiểu với hàng loạt quyết định sai lầm, không phù hợp với trí thông minh đã được George R.R Martin ban cho.

Isaac Hempstead-Wright trong vai Bran Stark

Tuyến nhân vật Bran Stark chiếm một thời lượng đáng kể trong phim. Sau nhiều gian khó, cậu trở thành Three-Eyed Raven và sở hữu khả năng thấy được quá khứ. Cứ tưởng, đây sẽ là nhân vật đóng vai trò chủ chốt cho sự sụp đổ của Cersei Lannister hay Night King nhưng cho đến hiện tại, tất cả những gì Bran Stark đã làm kể từ khi trở về Winterfell là ngồi trên xe lăn và cư xử như “người cõi trên”.

King's Landing chìm trong biển lửa ở tập 3 mùa 8

Việc Daenerys Targaryen hóa điên, thiêu rụi King’s Landing không khó dự đoán. Rất nhiều chi tiết đã được George R.R Martin gài cắm trong những mùa trước nhằm dẫn đến hệ quả này. Mặc dù vậy, dường như biên kịch đã quá hấp tấp khi dồn các chi tiết như Varys phản bội, Sansa Stark trở mặt, Jorah Momont tử trận, Missandei bị giết, Jon Snow khước từ, rồng Rhaegal bị giết... vào 3 tập gần nhất để khiến cơn giận dữ của Daenerys trở nên hợp lý.

Quá nhiều điểm phi logic và không khớp với tinh thần trước nay củaGame of Thronesxuất hiện trong mùa 8. Chẳng trách rất đông người hâm mộ đã thể hiện sự giận dữ thông qua mạng xã hội. Thậm chí, họ còn dùng mẹo để khi người dùng Google gõ “biên kịch tệ hại” trên Google Images sẽ hiện ra ngay ảnh của David Benioff và D. B. Weiss.

Vì sao nên nỗi?

Khâu CGI tốn khá nhiều kinh phí

George R.R Martin từng chia sẻGame of Thronesnên kéo dài thêm ít nhất là 3-4 mùa nữa để câu chuyện hoàn thiện và đi đúng hướng. Đáng tiếc, quyết định cuối cùng thuộc về HBO và đội ngũ tư vấn của kênh này đã quyết định 8 mùa là quá đủ.

Trên thực tế,Game of Thronescó thể là niềm tự hào, con gà đẻ trứng vàng của HBO nhưng nó cũng ngốn kinh phí sản xuất khủng khiếp. Trung bình mỗi mùa dao động từ 60 triệu USD đến 100 triệu USD. Đó là chưa tính chi phí quảng cáo. Đây là một con số quá cao so với lĩnh vực truyền hình.

Ở những mùa cuối, cát-xê theo tập của các diễn viên chính đã tăng lên 7 con số khiến gánh nặng tiền bạc càng lớn. Theo David Benioff, kinh phí sản xuất mùa 8 đã dội lên 1,5 lần so với dự kiến ban đầu (15 triệu USD/1 tập). Ekip buộc phải giảm số tập, tăng thời lượng để có thể dàn dựng các trận chiến đỉnh cao, mãn nhãn nhưng vẫn phải mang đến cái kết hợp lý cho khán giả.

Đó dường như là một thử thách quá lớn. Chính vì thế, ekip chỉ có thể mang đến sản phẩm tốt nhất mà họ có thể, còn có hài lòng hay không là nằm ở cảm nhận của mỗi người.

Cái kết khác?

Nhiều người cho rằng George R.R Martin đã bị HBO “ép” không cho xuất bản hai cuốn tiểu thuyết cuối trước khiGame of Thronesngừng phát sóng. Suy cho cùng, 9 năm để cho ra đời một cuốn tiểu thuyết là quá lâu. Tuy nhiên, nhà văn người Mỹ này vừa xác nhận trên blog cá nhân là ông chưa viết xong cuốn 6 và cuốn 7thậm chí còn chưa bắt đầu.

“Cứ mỗi cuốn tiểu thuyết ra đời, nhiều người sẽ kiếm được hàng triệu USD từ nó bao gồm cả tôi. Cố tình trễ nãi là không hợp lý. Tại sao HBO phải làm điều đó trong khi tiểu thuyết giúp tăng sự hấp dẫn cho loạt phim và ngược lại? Không. Bộ tiểu thuyết chưa hoàn thành và HBO hay David, Dan không dính líu gì đến việc ấy hết”, ông viết.

Nếu bạn cảm thấy thất vọng với cái kết mà David Benioff và D. B. Weiss xây dựng thì cũng đừng buồn. Biết đâu được, bạn sẽ có một cái kết hoàn toàn khác cho những nhân vật yêu thích của mình một khi George R.R Martin hoàn thành nhiệm vụ của ông trong vài năm tới.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Trò chơi vương quyền’ bị chê thậm tệ ở mùa cuối: Vì sao nên nỗi?