Theo Washington Post, nhiều nhà tuyển dụng ở nước ngoài đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các cuộc phỏng vấn.

Sử dụng trí tuệ trong phỏng vấn tuyển dụng nhân viên

Vũ Trung Hương | 24/10/2019, 07:03

Theo Washington Post, nhiều nhà tuyển dụng ở nước ngoài đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các cuộc phỏng vấn.

Phổ biến nhất trong số này là hệ của HireVue, công ty từng phát triển một mạng nơ ron đặc biệt cho việc này - trí tuệ nhân tạo theo dõi lời nói, giọng nói và khuôn mặt của ứng viên, sau đó phân tích dữ liệu và đưa ra khuyến nghị.

Hệ thống AI này sử dụng máy ảnh của ứng viên trên điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay để phân tích khuôn mặt của họ, chọn từ và nói. Sau đó, AI so sánh các ứng cử viên với nhau. Để làm điều này, AI tự động tạo ra một đánh giá về "khả năng làm việc".

Xếp hạng HireVue dựa trên AI đã trở nên phổ biến trong một số ngành, bao gồm cả khách sạn lẫn tài chính, vì vậy, một số trường đại học đã bắt đầu dạy sinh viên cách nói để có kết quả tốt nhất khi đi phỏng vấn. Hệ thống này được sử dụng bởi hơn 100 nhà tuyển dụng, bao gồm cả Hilton, Unilever và Goldman Sachs.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng AI này hoạt động với sự kết hợp không hợp lý của các phép đo khuôn mặt và các con số tùy tiện mà không có bằng chứng khoa học. Bằng cách phân tích một người theo cách này, họ có thể từ chối những người không nói tiếng Anh tốt hoặc đơn thuần là những người hay tỏ ra hồi hộp.

Meredith Whittaker, đồng sáng lập của Viện AI Now Institute, cho biết, ông lo lắng trước việc một công nghệ như vậy được cấp bằng sáng chế khi những người phát triển cho rằng theo tính chất của chuyển động khuôn mặt, giọng nói, cách ứng xử, có thể chọn lọc nhân viên phù hợp với công ty.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng trí tuệ trong phỏng vấn tuyển dụng nhân viên