Người nhà cho biết, bệnh nhân chế tạo pháo đốt chơi. Nhưng khi pháo tự chế phát nổ, đã khiến người đốt tổn thương trầm trọng bàn tay trái.

Đốt pháo tự chế, thiếu niên bị dập nát bàn tay

09/03/2020, 09:36

Người nhà cho biết, bệnh nhân chế tạo pháo đốt chơi. Nhưng khi pháo tự chế phát nổ, đã khiến người đốt tổn thương trầm trọng bàn tay trái.

Bệnh nhân được khám lại vào sáng 9.3 - Ảnh: Phong Phạm

Ngày 9.3.2020, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa điều trị thành công 1 trường hợp dập nát bàn tay do dùng pháo tự chế. Bệnh nhân là Nguyễn Văn Q. (SN 2005, ngụ H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), nhập viện ngày 2.3.

Người nhà cho biết, bệnh nhân chế tạo pháo đốt chơi, tuy nhiên bị pháo tự chế nổ làm tổn thương trầm trọng bàn tay trái và được người nhà đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ điều trị. Nhưng nhận thấy vượt khả năng chuyên môn nên các bác sĩ nơi đây quyết định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Trung ương...

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình đã nhanh chóng thăm khám và ghi nhận tình trạng bệnh nhân là 1 tổn thương phức tạp ở bàn tay trái: vết thương dập nát ngón 1,2,3 bàn tay trái kiểu lột găng, mất hết mô mềm, lộ gân xương, vết thương lóc da rộng vùng mặt lưng và mặt lòng bàn tay trái; trong đó đứt gần lìa đốt xa ngón 1 bàn tay trái.

Đây là tổn thương rất phức tạp, nếu không xử trí kịp thời khả năng cao phải cắt cụt các ngón 1, 2,3 của bàn tay trái. Bệnh nhân còn rất trẻ nên nếu cắt bỏ các ngón tay là sang chấn về tâm lý của bé và gia đình, và đặc biệt là tương lai nghề nghiệp và sinh hoạt về sau này của bé.

Ê kíp phẫu thuật gồm Ths.Bs Nguyễn Mạnh Tiến, Ths.Bs Lê Minh Dương, Bs Thạch Thanh Tùng, đã hội chẩn và tiến hành mổ cấp cứu với phương pháp phẫu thuật vi phẫu bảo tồn các ngón 1, 2,3 tay trái bằng vạt da che phủ tổn thương, để giữ lại các ngón tay cho bệnh nhân với thời gian phẫu thuật trong 3 giờ đồng hồ (dùng vạt bẹn). Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, vạt da bẹn che phủ ngón 1,2,3 tay trái hồng hào, các ngón đã được bảo tồn.

Khi sức khỏe bình phục sẽ cho bệnh nhân xuất viện, theo dõi tái khám và cắt cuống vạt 3 tuần sau mổ. Đồng thời, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng bàn - ngón tay, và tái tạo lại chức năng gân gấp duỗi các ngón tay.

Theo BS.CK2 Huỳnh Thống Em - Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, vết thương bàn tay thường phức tạp vì trong một thể tích hẹp chứa nhiều tổ chức quý nên dù tổn thương rất nhỏ nhưng cũng có thể tổn thương nhiều cơ quan khác như da, gân gấp nông, gân gấp sâu, xương, khớp, mạch máu, thần kinh… Trong đó chức năng của ngón 1 bàn tay là quan trọng nhất, đến các ngón 2, 3, 5 và 4.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đốt pháo tự chế, thiếu niên bị dập nát bàn tay