Sáng 8.3, Bộ Y tế công bố một trường hợp dương tính với coronavirus ở Việt Nam, đó là bệnh nhân N.Q.T., nam, 61 tuổi, ở Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội. Đây là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân N.H.N. trên chuyến bay VN0054.

Ca thứ 21 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam đi cùng chuyến bay với cô gái tại Trúc Bạch

08/03/2020, 08:26

Sáng 8.3, Bộ Y tế công bố một trường hợp dương tính với coronavirus ở Việt Nam, đó là bệnh nhân N.Q.T., nam, 61 tuổi, ở Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội. Đây là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân N.H.N. trên chuyến bay VN0054.

Bệnh nhân N.T.D, người thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam

Bộ Y tế vừa chính thức thông báo ca bệnh mới mắc COVID-19 tại nước ta. Đây là người ngồi gần hàng ghế trên máy bay với bệnh nhân thứ 17. 21 giờ 30 đêm 6.3, nữ bệnh nhân N.H.N (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình) được xác định dương tính với COVID-19. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có 21 ca nhiễm COVID-19.

20 giờ sau, Bộ Y tế tiếp tục thông báo thêm 2 người nhiễm COVID-19, đều là người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân trên, gồm bà L.T.H. (sinh năm 1956, bác của bệnh nhân N.), và anh D.Đ.P. (sinh năm 1993, lái xe chở bệnh nhân N.).

22 giờ đêm 7.3, những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hà Nội được xác định vị trí và áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe. Như vậy, Hà Nội đã ghi nhận 4 ca mắc COVID-19. Cả nước là 21 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Sau trường hợp ca bệnh đầu tiên nhiễm virus corona, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tất cả người dân cùng tham gia kiểm soát chặt chẽ những người nhập cảnh vào Việt Nam. “Tất cả đều phải khai báo y tế, bất kể là người nào, bất kể công dân Việt Nam hay nước ngoài đều phải khai báo rõ lịch trình”, ông Chung yêu cầu. Một chỉ đạo khác được ông đưa ra là các cơ sở y tế phải có khu khám riêng dành cho những trường hợp có dấu hiệu nhiễm COVID-19. Khi thăm khám y bác sĩ phải trang bị đẩy đủ trang phục, thiết bảo hộ y tế theo đúng quy trình, tiêu chuẩn, tránh trường hợp như Bệnh viện Hồng Ngọc.

“Chỉ trong thời gian thăm khám, Bệnh viện Hồng Ngọc có 17 y, bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm mà không có bất cứ phương tiện bảo hộ nào”, ông Chung nêu thực tế. Ông đề nghị ngành y tế ngay sáng 7/3 phải tổ chức quán triệt và rút kinh nghiệm về việc này. Đồng thời, đề nghị toàn thành phố chống dịch với tinh thần quyết liệt nhưng bình tĩnh, không chủ quan.

Theo ông Chung, Hà Nội đang bước vào giai đoạn thách thức, khó khăn hơn, nguy cơ lây nhiễm cao hơn khi dịch bệnh đã lây ra 98 nước. “Trong đó, Hà Nội có nguy cơ cao nhất vì công dân 98 nước này đều hiện diện ở Hà Nội. Công dân Hà Nội đi du lịch, công tác đều liên quan đến các nước châu Âu, đặc biệt những nước có nguy cơ lớn như Anh, Pháp, Italy”, Chủ tịch thành phố chia sẻ.

Vì vậy, mọi người phải nhận thức mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chỉ cần 1 người mắc có thể lây nhiễm cho cả cộng đồng nên đi đâu từ vùng dịch về phải tự giác khai báo, tự giác cách ly, tránh kéo dài thời gian làm mất “thời gian vàng”, tạo nguy cơ lây nhiễm lớn hơn.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca thứ 21 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam đi cùng chuyến bay với cô gái tại Trúc Bạch