Hàng loạt cán bộ của TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) liên quan đến những sai phạm không thông qua đấu giá đất, cố tình làm trái quy định của Nhà nước.

Dự án KDC Bình Đa vướng những sai phạm gì?

Trịnh Thể | 13/04/2022, 11:53

Hàng loạt cán bộ của TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) liên quan đến những sai phạm không thông qua đấu giá đất, cố tình làm trái quy định của Nhà nước.


Theo như kết luận thanh tra đối với dự án Khu dân cư (KDC) Bình Đa (dự án KDC kết hợp xây dựng công trình giáo dục) tại P.Bình Đa, TP.Biên Hòa do Công ty cổ phần Bình Đa phát triển nhà làm chủ đầu tư, năm 1996 UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty liên doanh Chế biến lâm sản xuất khẩu Bihimex - Young Ling (gọi tắt là Công ty Bilico) thuê khu đất hơn 2,4ha tại P.Bình Đa để xây dựng nhà máy chế biến cây cao su và sản xuất đồ gỗ, thời hạn thuê đất là 20 năm. Đến năm 2005, UBND tỉnh đã chuyển giao doanh nghiệp trên cho Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) quản lý.

Tháng 3.2011, Dofico có đơn đề nghị thỏa thuận địa điểm đầu tư KDC Bình Đa tại vị trí lô đất nói trên. Sau đó, UBND TP.Biên Hòa đã thỏa thuận địa điểm trên cho Dofico thực hiện dự án với mục tiêu xây dựng KDC với các loại hình nhà biệt thự liền kề, nhà phố song lập và chung cư 10 tầng, kết hợp xây dựng công trình giáo dục.

Tháng 6.2011, Dofico kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận để đơn vị này dùng tài sản trên đất cùng với quyền sử dụng lô đất nói trên góp vốn thành lập công ty cổ phần với vốn điều lệ là 90 tỉ đồng. Trong đó, Dofico nắm giữ 22% vốn điều lệ bằng tài sản trên đất và lợi thế vị trí lô đất nói trên.

Sau đó, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Dofico kêu gọi góp vốn thành lập công ty cổ phần để đầu tư xây dựng KDC kết hợp công trình giáo dục tại P.Bình Đa trên tổng diện tích hơn 2,3ha, Dofico góp vốn bằng chính tài sản trên đất và vị trí lô đất trên.

Tuy nhiên, việc thanh tra cho thấy UBND TP.Biên Hòa thỏa thuận cho Dofico đầu tư xây dựng KDC và UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Dofico kêu gọi góp vốn thành lập công ty cổ phần để đầu tư xây dựng KDC Bình Đa là không đúng quy định tại khoản 2 và khoản 10, điều 38 Luật Đất đai năm 2003 và khoản 5, điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, khi Công ty Bilico hết hạn thuê đất vào tháng 6.2011 (sau đó là Dofico quản lý) mà không được Nhà nước gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh tổ chức bán đấu giá.

Trong trường hợp này, các cơ quan nói trên lại không làm vậy mà chấp thuận cho Dofico sử dụng lô đất để góp vốn vào công ty cổ phần nhằm thực hiện dự án.

Kết luận thanh tra cũng xác định việc UBND tỉnh chấp thuận giao khu đất trên cho Dofico quản lý, sau đó giao cho Công ty cổ phần Phát triển nhà Bình Đa thực hiện dự án là không đúng quy định tại điều 118 Luật Đất đai năm 2013. Đồng thời, UBND tỉnh giao đất khi Công ty cổ phần Phát triển nhà Bình Đa chưa nộp tiền ký quỹ vào ngân sách nhà nước là không đúng quy định tại điều 58 Luật Đất đai năm 2013 và điều 27 Nghị định 118/2015/NĐ-CP ngày 12.11.2015 của Chính phủ hướng dẫn Luật Đầu tư với các nội dung về ngành nghề đầu tư kinh doanh; ưu đãi và hỗ trợ đầu tư; thực hiện hoạt động đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư; quản lý nhà nước về đầu tư.

Đối với việc thỏa thuận địa điểm của UBND TP.Biên Hòa cho Dofico thực hiện dự án trên, kết luận thanh tra cũng xác định là không đúng quy định tại điều 3 Quyết định số 32/2010/QĐ-UBND ngày 26.5.2010 của UBND tỉnh; điều 38 Luật Đất đai năm 2003 và điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra những thiếu sót trong việc phê duyệt quy hoạch xây dựng dự án và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KDC Bình Đa. Trong đó, việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KDC Bình Đa của UBND tỉnh là không đúng quy định tại điều 22 Luật Nhà ở năm 2014.

Từ những kết luận nêu trên, căn cứ điều 48 Luật Thanh tra năm 2010, Chánh thanh tra tỉnh Đồng Nai yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc đối với hành vi giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, có dấu hiệu tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015 sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Việc xử lý hành chính đối với các sai phạm nói trên, Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải xây dựng kế hoạch để xác định trách nhiệm cụ thể đối với các tập thể, cá nhân có liên quan, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Bài liên quan
12 cán bộ liên quan đến vụ sai phạm tại KDC Bình Đa là ai?
Liên quan đến vụ sai phạm trong lĩnh vực đất đai tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) có 9 cán bộ từng là lãnh đạo UBND tỉnh, sở ngành và TP.Biên Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án KDC Bình Đa vướng những sai phạm gì?