Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mức trần tối đa giá vé là 4 triệu đồng cho đường bay 1.280 km trở lên như Hà Nội - Sài Gòn, Hà Nội - Phú Quốc... để bù đắp cho mức giá nhiên liệu tăng cao.

Vì sao Cục Hàng không đề xuất tăng trần vé máy bay thời điểm này?

theo VOV | 13/04/2022, 08:24

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mức trần tối đa giá vé là 4 triệu đồng cho đường bay 1.280 km trở lên như Hà Nội - Sài Gòn, Hà Nội - Phú Quốc... để bù đắp cho mức giá nhiên liệu tăng cao.

Đề xuất “nới” trần giá vé máy bay

Cục Hàng khôngViệt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa (giá trần vé máy bay) giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đầu năm 2020, do những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm sốc, nhu cầu tiêu thụ về nhiên liệu Jet A1 trên toàn cầu cũng giảm mạnh kéo giá đi xuống.

Khi thị trường bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục, từ tháng 5.2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu Jet A1 có xu hướng tăng trở lại và tiệm cận lại mức giá giai đoạn năm 2018-2019.

“Giai đoạn đầu năm 2022, do các bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới, giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao đột biến. Thậm chí, cuối tháng 3/2022 khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đề xuất điều chỉnh khung giá vé máy bay dưới tác động của giá nhiên liệu.

“Qua một thời gian áp dụng, đặc biệt, trong bối cảnh các hãng hàng không liên tục chịu sức ép chi phí khi biến động giá Jet A1 tăng cao ngay sau khi chưa kịp phục hồi do dịch Covid-19, mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội cần được xem xét, điều chỉnh tăng cho phù hợp”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Chuyên gia hàng không đánh giá, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt. Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức như thời điểm 2014 không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé.

Ngược lại, chính sách sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu.

Hãng bay “ngồi trên lửa” vì giá nhiên liệu 

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4.2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12.2014 và tăng 84% so với tháng 9.2015.

Nếu bình quân giá nhiên liệu năm 2022 là 130 USD/thùng, chi phí vận chuyển của các hãng sẽ tăng thêm khoảng 15.000 tỉ đồng.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Khắc Hải-Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí nhiên liệu ước tính của Bamboo Airways sẽ tăng thêm khoảng 3.200 tỉ đồng. Con số này sẽ tăng lên đến 4.600 tỉ đồng nếu nhiên liệu lên đến mức 150 USD/thùng.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, chi phí của hãng sẽ tăng thêm 5.700 tỉ đồng nếu giá nhiên liệu bay là 130 USD/thùng. Nếu lên tới 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm tới hơn 9.100 tỉ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến năm 2022 của hãng.

Tình hình cũng không khả quan hơn với Vietjet khi chi phí của hãng sẽ phải tăng thêm tới 5.200 tỷ đồng nếu nhiên liệu Jet A1 duy trì ở mức 130 USD/thùng. Con số tương ứng với Vietravel Airlines là 310 tỷ đồng.

Nói về việc điều chỉnh giá trần vé máy bay, ông Lê Hồng Hà Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, giá trần được quy định tại Thông tư 17/2012 của Bộ GTVT đã được áp dụng từ năm 2015 hiện đã không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.

“Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt đồng thời bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng,” lãnh đạo Vietnam Airlines phân tích.

Bên cạnh đó, khi được điều chỉnh giá trần, hãng hàng không sẽ có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho đối tượng khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Cục Hàng không đề xuất tăng trần vé máy bay thời điểm này?