Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu từng cho biết trên địa bàn không có dự án mang tên Lic City cũng như chưa cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang được chào bán rộng rãi trên mạng.

Dự án Lic City của BIDC Group chưa được cấp phép kinh doanh: Thận trọng trước những rủi ro

26/06/2020, 16:14

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu từng cho biết trên địa bàn không có dự án mang tên Lic City cũng như chưa cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang được chào bán rộng rãi trên mạng.

Dự án Lic City đang được chào bán rầm rộ, nhưng hiện trạng chỉ là một bãi đất trống - Ảnh: N.P

Rao bán dự án trên bãi đất trống

Từ năm 2019 đến nay, trên các trang mạng internet đang rao bán rầm rộ dự án Khu phức hợp Lic City. Chỉ cần tìm kiếm với từ khóa tên dự án sẽ cho thấy hàng loạt các trang rao bán dự án.

Theo quảng bá, dự án Lic City nằm ven Quốc lộ 51, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án Bà Rịa-Vũng Tàu (BIDC Group) làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Phát triển nhà An Phúc Điền (Công ty An Phúc Điền) làm đơn vị phát triển dự án.

Dự án có diện tích 7,2ha với tổng số 410 lô. Trong đó Shophouse 107 lô, home resort 59 lô và nhà phố 244 lô, diện tích từ 90 – 100m2.

Trong vai một khách hàng, chứng tôi được một người tên T. tự xưng là nhân viên bán hàng của Công ty An Phúc Điền tư vấn. Nhân viên T. cho biết hiện công ty đang nhận giữ chỗ 50 triệu đồng/lô để có phiếu đăng ký quyền mua nền đất.

“Hiện nay đã có nhiều khách hàng xuống tiền, nên nếu mua sớm sẽ có được vị trí đẹp. Đây là dự án có giá tốt nhất khu vực. Phiếu đăng ký quyền mua nền đất tại dự án Lic City là hợp đồng giữ chỗ để ưu tiên khách chọn lô đẹp, nếu khách không mua sẽ được hoàn lại tiền”, nhân viên T. nói, đồng thời gửi cho chúng tôi xem phiếu thu và phiếu đăng ký quyền mua nền đất dự án Lic City được cho là của một khách hàng khác.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem chủ trương đầu tư, quyết định quy hoạch 1/500 và giấy phép xây dựng của dự án Lic City, nhân viên T. không cung cấp.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, dự án Lic City bên trong chỉ là bãi đất trống với hàng rào tôn được vây quanh, vài máy móc dùng trong xây dựng nhưng không có dấu hiệu thi công.

Được biết, tháng 9.2019, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từng thông báo trên địa bàn không có dự án nhà ở thương mại nào mang tên Lic City do BIDC Group làm chủ đầu tư. Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại dự án Lic City vẫn chưa được cấp phép đưa vào kinh doanh.

Cẩn thận tiền mất tật mang

Để làm rõ sự việc dưới góc độ pháp luật, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đổng Mây Hồng Trúng (Đoàn luật sư TP.HCM). Luật sư Trúng cho biết điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng những điều kiện như: có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trong trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan nhà nước cấp tỉnh về việc nhà đủ điều kiện bán, cho thuê mua.

“Đối với những dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, khách hàng đã góp vốn hay đặt cọc sẽ đối mặt với nhiều rủi ro: bị chiếm dụng vốn, mất tiền, không được nhận đất...”, luật sư Trúng nói thêm.

Dự án Lic City chỉ là một bãi đất trống, xung quanh được rào chắn kỹ càng

Việc chủ đầu tư BIDC Group cùng Công ty An Phúc Điền rao bán dự án Lic City đã khiến không ít người e ngại về tương lai của dự án, nhất là khi chính quyền đã từng cảnh báo “không tồn tại dự án Lic City trên địa bàn” và “chưa được phép đưa vào kinh doanh”. Thiết nghĩ, chủ đầu tư cần phải minh bạch thông tin pháp lý hơn nữa để tạo niềm tin cho khách hàng.

Thực tế cho thấy có không ít khách hàng sau khi nghe những lời giới thiệu của nhân viên môi giới đã xuống tiền đặt chỗ, tiến hành thanh toán. Tuy nhiên, tiến độ của dự án hoặc thời hạn nhận sổ hồng vẫn chỉ là những hứa hẹn. Khách hàng mòn mỏi chờ đợi nhiều năm nhưng vẫn không được nhận tài sản do chính mình bỏ tiền ra.

Nghinh Phong

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Lic City của BIDC Group chưa được cấp phép kinh doanh: Thận trọng trước những rủi ro