Đoàn liên ngành UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã huy động hơn 100 người thực hiện việc cưỡng chế công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort dù tòa án vẫn đang xét xử vụ án khiếu kiện quyết định hành chính giữa chủ công trình này với người bị kiện là chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.

Dù tòa đang xét xử, Bình Chánh vẫn tiếp tục cưỡng chế Gia Trang quán

23/06/2020, 19:46

Đoàn liên ngành UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã huy động hơn 100 người thực hiện việc cưỡng chế công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort dù tòa án vẫn đang xét xử vụ án khiếu kiện quyết định hành chính giữa chủ công trình này với người bị kiện là chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.

Gia Trang quán tiếp tục bị cưỡng chế do xây dựng sai phép - Ảnh: Internet

Ngày 23.6, đoàn liên ngành UBND huyện Bình Chánh tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort theo quyết định số 872/QĐ-CCXP ngày 13.12.2019 của UBND huyện Bình Chánh về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Trần Thị Minh Trang, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Theo UBND huyện Bình Chánh, việc tiếp tục cưỡng chế nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, kỷ cương về trật tự xây dựng theo chỉ thị 23-CT/TU 25.7.2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Điều này cũng thể hiện sự cứng rắn, quyết liệt của TP.HCM và huyện Bình Chánh đối với những “điểm nóng” xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố.

Quyết định nêu rõ khu đất này được chủ sở hữu tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, xây trái phép tổ hợp khách sạn, nhà hàng.

Để tháo dỡ các công trình vi phạm, lực lượng chức năng đã huy động hơn 100 người gồm nhiều lực lượng cùng nhiều máy móc thiết bị như máy xúc, máy ủi và dự kiến sẽ thực hiện cưỡng chế trong vòng 1 tuần. Chi phí cưỡng chế công trình do chủ công trình chịu.

Trong lần cưỡng chế này, dự kiến sẽ có gần 50 phòng cùng tất cả những công trình phụ trợ như khu nhà hàng, hồ bơi... được lực lượng chức năng phá bỏ. Toàn bộ những công trình này đều là những công trình không phép, sai phép với diện tích lên tới gần 8.000 m2.

Công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort được chủ đầu tư xây dựng từ năm 2015 với nhiều hạng mục lớn như cổng chào, mái che, phòng phục vụ lưu trú, phòng massage, karaoke... với kết cấu chính là cột bê tông, gỗ, sắt, mái ngói, bạt kéo, sân gạch, xi măng. Tổng cộng công trình có 65 phòng khách sạn, 16 phòng karaoke, 13 phòng xông hơi.

UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh cho rằng đây là tổ hợp công trình vi phạm về đất đai, xây dựng có quy mô lớn, phức tạp, kéo dài qua nhiều năm. Do vậy, nội dung cưỡng chế nhằm buộc chủ công trình là bà Trần Thị Minh Trang khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với diện tích gần 8.000 m2, do trước đó bà Trang không tự khắc phục dù đã được vận động nhiều lần.

Liên quan đến quyết định của huyện Bình Chánh, bà Trần Thị Minh Trang cũng đã khởi kiện và Tòa án nhân dân TP.HCM đã thụ lý, đưa ra xét xử và hoãn 2 lần. Cụ thể, mới đây, ngày 5.6, Tòa án nhân dân TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “khiếu kiện quyết định hành chính” giữa người khởi kiện là bà Trần Thị Minh Trang, chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort và người bị kiện là chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên tòa do xét thấy cần có thời gian để thu thập, bổ sung tài liệu, đánh giá chứng cứ, khi đó mới có thể giải quyết được vụ án một cách toàn diện, khách quan.

Đáng chú ý, do Tòa án nhân dân TP.HCM không yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là ngăn chặn việc tổ chức thực hiện quyết định trên nên việc cưỡng chế của UBND huyện Bình Chánh vẫn có hiệu lực pháp lý và được cơ quan chức năng thực hiện.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù tòa đang xét xử, Bình Chánh vẫn tiếp tục cưỡng chế Gia Trang quán