Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cả 3 đơn vị thi công dự án đều đã rất nỗ lực, song so với yêu cầu của Bộ đặt ra thì tiến độ vẫn còn chậm. Quan trọng hơn, sự phối hợp giữa các cơ quan còn lỏng lẻo.

Dự án nâng cấp sân bay Nội Bài: Chậm tiến độ, tư vấn thiết kế là khâu đáng lo nhất

01/09/2020, 11:55

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cả 3 đơn vị thi công dự án đều đã rất nỗ lực, song so với yêu cầu của Bộ đặt ra thì tiến độ vẫn còn chậm. Quan trọng hơn, sự phối hợp giữa các cơ quan còn lỏng lẻo.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thị sát dự án nâng cấp sân bay Nội Bài - Ảnh: Bộ GTVT

Đề nghị sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chuyến thị sát công tác thi công đường băng, đường lăn sân bay Nội bài.

Báo cáo tiến độ triển khai thi công, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Dương Viết Roãn cho biết các nhà thầu đã huy động hơn 1.400 cán bộ công nhân thực hiện trên công trường chia thành 3 ca thi công liên tục. Khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị (trong đó có 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm bê tông xi măng, 2 trạm bê tông nhựa, 1 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 1 máy rải cấp phối đá dăm...) đã huy động ra công trường.

“Hiện dự án đã hoàn thiện các hạng mục xây dựng đường lăn S7B đồng thời đã báo cáo Bộ GTVT cho phép tận dụng hệ thống thiết bị tháo dỡ của đường CHC 1B và các đường lăn để lắp đặt cho đường lăn S7B. Đối với đối với đường CHC 1B, các nhà thầu đã thi công được 72/630 vệt (đường CHC 1B là 480 vệt, các nút đường lăn là 150 vệt), đạt 12,78%. Với các đường lăn, nhà thầu đang triển khai sửa chữa hư hỏng các tấm và thi công nút đường lăn S2, S7. Các nút giao còn lại đặc biệt là nút chữ Y (S3-S4-S5A) sẽ thi công trong giai đoạn sau (bắt đầu từ 6.11.2020)”, giám đốc Dương Viết Roãn nói.

Theo ông Doãn, dự kiến từ ngày 1- 5.9.2020, nhà thầu sẽ huy động thêm 3 máy rải bê tông xi măng. Trung bình mỗi ngày sẽ rải được từ 12 - 15 vệt, tương ứng với 1.300 – 1.700 m3/ngày. Song song đó, các nhà thầu sẽ triển khai 4 mũi thi công lề vật liệu, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đề nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận giao thầu các gói thầu còn lại đặc biệt là các gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị.

Với công tác bàn giao đường lăn S7B, ông Roãn đề nghị Bộ GTVT có văn bản chấp thuận cho phép tận dụng đèn hiệu tháo dỡ của đường CHC 1B và các đường lăn nổi để lắp đặt; Chấp thuận giao cho đơn vị đầu mối tiếp nhận bàn giao đưa vào khai thác sử dụng”, ông Dương Viết Roãn đề nghị với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Đặc biệt, Ban QLDA Thăng Long đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu của dự án (khoảng 230 tỉ đồng trong năm 2020). Tuy nhiên ông Dương Viết Roãn cho biết, dự án đang gặp khó khăn vướng mắc về vận chuyển vữa bê tông xi măng vào khu vực thi công với thời gian bố trí từ 0 giờ 30 phút đến 5 giờ 30 phút là rất hạn chế, khó đáp ứng được công tác thi công và chưa có thời gian để thực hiện các công tác khác như vận chuyển phế thải ra ngoài khu vực thi công, vận chuyển vận liệu cát đắp, đất đắp, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết từ 1.9 sẽ bố trí để các nhà thầu có thể thi công từ 0 giờ 30 phút – 6 giờ 30 phút sáng, tăng thêm một tiếng so với trước kia.

“Dự án sửa chữa đường băng trong bối cảnh vừa khai thác vừa thi công, vì vậy ưu tiên số 1 là đảm bảo an ninh, an toàn khai thác, kế đó mới đến chất lượng và cuối cùng mới là tiến độ”, ông Đinh Việt Thắng nói và nhấn mạnh cần tiếp tục siết chặt công tác quản lý an ninh, an toàn trên toàn bộ dự án. Khẳng định sẽ nỗ lực tối đa để tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công song ông Đinh Việt Thắng cũng nhấn mạnh các nhà thầu “dự án này không giống như các dự án hạ tầng đường bộ, các nhà thầu cần có thái độ ứng xử phù hợp”.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Đức Hùng có cùng quan điểm với Cục trưởng Đinh Việt Thắng.

“Tại 2 sân bay đang triển khai dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ACV đều tổ chức riêng một tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với Ban QLDA, Tư vấn thiết kế…, có mặt tại công trường 24/7 để kịp thời phối hợp, xử lý các vấn đề phát sinh”, ông Nguyễn Đức Hùng cho biết.

Về vấn đề này, ông Dương Viết Roãn báo cáo với Bộ trưởng: Ban QLDA Thăng Long đã phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, cảng HKQT Nội Bài huấn luyện công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các đơn vị tham gia dự án cũng như họp và thống nhất các nội dung phối hợp, hiệp đồng bảo đảm an toàn bay với Công ty Quản lý bay miền Bắc về thi công đường CHC 1B; Yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án tuân thủ đầy đủ hướng dẫn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Tư vấn thiết kế là khâu đáng lo

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình triển khai dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, kể từ khi bắt đầu đóng đường băng 1B để sửa chữa nâng cấp, lãnh đạo Bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo đơn vị có liên quan hoàn thành thành hồ sơ thiết kế, phê duyệt hồ sơ thiết kế, tổ chức thi công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cả 3 đơn vị thi công dự án đều đã rất nỗ lực, song so với yêu cầu của Bộ đặt ra thì tiến độ vẫn còn chậm. Quan trọng hơn, sự phối hợp giữa các cơ quan còn lỏng lẻo.

Trong đó, tư vấn thiết kế là khâu đáng lo nhất. Ban QLDA Thăng Long cũng điều hành chưa thực sự tốt, chưa tập hợp cơ quan đơn vị thành một khối thống nhất để tổ chức thực hiện. Công tác thẩm định phê duyệt của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình trong chừng mực nào đó vẫn chậm.

“Dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn Nội Bài là công trình cấp bách, cần thiết, nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ cao điểm Tết, vì vậy Ban QLDA Thăng Long phải xây dựng một kế hoạch tổng thể, làm rõ từng ngày bao nhiêu khối bê tông, cần bao nhiêu lao động, nếu tiếp tục quản lý lỏng lẻo như hiện nay là không được”, ông Thể nhắc nhở và nhấn mạnh, tư vấn giám sát cũng rất yếu. Nếu tiến độ chậm thì lẽ ra tư vấn giám sát phải đề xuất hướng xử lý ngay, chứ không thể để tình trạng như hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày, tuyệt đối không thể chậm. Đến 30.11 phải hoàn thành việc thi công để còn có thời gian hiệu chỉnh, chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị tham gia dự án phải tuyệt đối tuân thủ an ninh, an toàn tại sân bay, phải ban hành riêng quy chế, ràng buộc trách nhiệm các bên.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỉ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
38 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án nâng cấp sân bay Nội Bài: Chậm tiến độ, tư vấn thiết kế là khâu đáng lo nhất