Thông tin này được đưa ra tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP.Hà Nội về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP.

Dự án vốn ngoài ngân sách ‘rùa bò’: Có nguyên nhân từ nể nang, thiếu trách nhiệm

Trí Lâm | 14/08/2018, 11:35

Thông tin này được đưa ra tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP.Hà Nội về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở KH-ĐT TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dự án chậm triển khai, chậm tiến độ nhiều năm liền. Đó là việc rà soát, hoàn thiện và điều chỉnh lại quy hoạch từ quy hoạch chung thủ đô đến các quy hoạch phân khu sau thời điểm Hà Nội mở rộng; sự thay đổi của các cơ chế, chính sách; giai đoạn 2012-2017 thị trường bất động sản suy giảm khiến một số chủ đầu tư không hào hứng hoặc khó khăn trong triển khai dự án…

Ông Quyền khẳng định sau phiên giải trình này, Sở KH-ĐT sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá từng nhóm dự án để có giải pháp. Cùng với đó là việc đôn đốc nhà đầu tư, tăng cường thanh kiểm tra, xây dựng rõ quy trình nội dung, gắn trách nhiệm cụ thể của các ngành các cấp…

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng hiện TP còn 383 dự án còn chậm do nhiều nguyên nhân. Song cómột nguyên nhân khácchủ quan khi các cơ quan quản lý nhà nước ở các sở ngành, quận huyện chưa kiên quyết, chưa kịp thời, còn nể nang, né tránh, chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho UBND TP trong quản lý cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Chẳng hạn, từ tháng 10.2012 đến 31.3.2018, UBND thành phố ban hành 38 quyết định thu hồi các dự án nhưng đến nay vẫn còn 22 dự án, chiếm 60% số quyết định chưa được thực hiện.

Theo bà Ngọc, các sở, ban, ngành cũng chưa tham mưu, ngay cả việc cập nhật các dự án và sau khi cấp phép, việc hậu kiểm thế nào cũng chưa được thực hiện đến nơi đến chốn. Các sở, ban, ngành báo cáo có 161 dự án chậm triển khai nhưng khi các quận, huyện thống kê lên và HĐND TP dành 1 tháng để thống kê cụ thể thì lại lên tới 383 dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Trả lời đại biểu liên quan đến khu Công viên Kim Quy trên địa bàn huyện Đông Anh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thi công giai đoạn 1 vùng lõi. Đồng thời, TP đã yêu cầu chủ đầu tư huy động mọi nguồn lực để bảo đảm hoàn thành công trình này trước tháng 10.2019.

Về dự án tại một số quận nội thành như: dự án 94 Lò Đúc; dự án 22-24 Hàng Bài... Chủ tịch UBND TP cho biết đã đôn đốc nhà đầu tư, khẩn trương hoàn thiện thiết kế chi tiết và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất.

Nhấn mạnh đất đai là nguồn tài nguyên quan trọng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biếttài nguyên này đóng góp đến 80% vốn phát triển của Hà Nội. Năm 2017, TP thu hơn 33.708 tỉ đồng tiền sử dụng đất, hơn 4.847 tỉ đồng tiền thuê đất. Các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất đã góp phần phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, nhà ở, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động… Do đó, việc chậm triển khai tại một số dự án cần phải được kiên quyết xử lý.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết TP sẽ tiếp tục đối thoại, làm rõ những vướng mắc, từ đó cố gắng, phối hợp cùng các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho DN, chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ.

Đối với cơ sở dữ liệu về đất đai, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đang khẩn trương hoàn thành phần mềm quản lý các dự án để quản lý chặt chẽ hơn, nắm được diễn biến phát triển của dự án cũng như hoạt động của nhà đầu tư sau khi được cấp phép.

UBND TP cũng sẽ chỉ đạo các Sở TN-MT, Sở QHKT, Sở KH-ĐT hoàn thiện quy chế liên quan đến thẩm định, quản lý hồ sơ của các nhà đầu tư, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm có thông tin triển khai dự án, không để dây dưa, kéo dài. Quan điểm của TP là sẽ tiếp tục rà soát, thu hồi đất tại các dự án mà chủ đầu tư không còn năng lực thực hiện.

Theo Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngay sau phiên giải trình, các cấp, ngành cần rà soát thống kê chính xác số dự án chậm làm thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Trên cơ sở đó, tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác định vi phạm và phân loại các vi phạm đó để xử lý cho phù hợp.

“Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm Luật Đất đai trong trong thời gian kéo dài, nhất là các dự án đã được HĐND TP, các quận huyện thị xã kiến nghị xem xét thu hồi từ các năm trước; hủy bỏ chủ trương đầu tư và dự án đã giao nhiều năm song đơn vị thực hiện giao không hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, bà Ngọc nêu.

Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu cần khắc phục mối quan hệ trong quản lý các dự án, giữa các quận huyện và các sở, ban, ngành. Đề nghị các quận huyện, sở ngành cần thực hiện ý kiến của Bí thư Thành ủy, kiên quyết không xem xét và giao dự án mới cho các nhà đầu tư có dự án chậm, vi phạm mà chưa khắc phục; không xem xét gia hạn điều chỉnh dự án đối với những dự án chậm triển khai kéo dài mà chủ đầu tư không còn năng lực, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc vi phạm Luật Đất đai; kịp thời xử lý, xác định nghĩa vụ tài chính với các dự án theo quy định.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án vốn ngoài ngân sách ‘rùa bò’: Có nguyên nhân từ nể nang, thiếu trách nhiệm