Liên quan dự án West Gate đang được rao bán rầm rộ trên mạng, Sở xây dựng TP.HCM gần đây cho biết chưa cấp phép xây dựng, cũng như hoàn thiện pháp lý để giao dịch.

Dự án West Gate được rao bán rầm rộ khi chưa hoàn thiện pháp lý

Hồ Đông | 28/10/2020, 15:01

Liên quan dự án West Gate đang được rao bán rầm rộ trên mạng, Sở xây dựng TP.HCM gần đây cho biết chưa cấp phép xây dựng, cũng như hoàn thiện pháp lý để giao dịch.

Dự án West Gate được rao bán khi còn chưa xây móng

Thời gian qua, trên các trang mạng xuất hiện hàng loạt thông tin giới thiệu, rao bán dự án West Gate do Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản An Gia (Công ty An Gia) và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) phát triển. Theo giới thiệu dự án có tổng diện tích hơn 3 ha, có quy mô gồm 4 block chung cư cao 20 tầng với gần 2.000 căn hộ (có diện tích từ 59 - 113m2).

Theo tìm hiểu, dự án West Gate có tên thật là dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Dự án do Công ty TNHH Western City (Công ty Westen City) làm chủ đầu tư.

Nửa cuối năm 2019, Công ty Western City đổi chủ về CTCP Quản lý và Phát triển Gia Khánh (Công ty Gia Khánh). Quá trình M&A hoàn tất vào hạ tuần tháng 9.2019, khi Công ty Gia Khánh thâu tóm 99,99% vốn góp vào Công ty Western City. Và Công ty Gia Khánh là một thành viên trong hệ sinh thái của Công ty An Gia.

phoi-canh-tong-the-du-an-west-gate-binh-chanh-moi.jpg
Phối cảnh dự án West Gate

Trong vai khách hàng, chúng tôi đã liên hệ với Công ty An Gia từ thông tin trên web và được một người tự xưng là nhân viên của công ty, tên D. tư vấn. Theo nhân viên D., hiện dự án đã bán xong block A, hiện block B chỉ còn lại một số căn. Nếu muốn mua phải tới xem và được cho giá chính xác.

Cũng theo nhân viên này, block A đã bán và thanh toán 70%. Tuy nhiên block B đợt này Công ty An Gia hỗ trợ thanh toán 30% đến khi nhận nhà nhưng điều kiện là khách phải vay ngân hàng. Khách hàng vay bên Công ty An Gia sẽ được hỗ trợ trả lãi suất. Nếu mua khách hàng ký hợp đồng văn bản thoả thuận (giống như hợp đồng cọc) trực tiếp với Công ty An Gia tại trụ sở chính.

Khi được hỏi về thủ tục pháp lý và tiến độ dự án nhân viên D. cho biết, pháp lý đã có chủ trương đầu tư, có sổ đất, còn quy hoạch 1/500 đang gửi Bộ xây dựng duyệt lại. “Hiện dự án đang thay đổi về kiến trúc và kết cấu bên trong. Dự án đang đào đất, đến khoảng tháng 1 và tháng 2 năm sau thì sẽ làm hầm móng.” – nhân viên D. cho biết.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, tại dự án West Gate chỉ có một vài máy móc, rải rác công nhân đang làm việc, bên trong có nhiều hạng mục chưa hoàn thành, nhiều khu vực chưa được thi công đến. Việc này không giống với các thông tin quảng cáo thu hút khách hàng.

Dự án West Gate đã đủ điều kiện giao dịch chưa?

Sở xây dựng TP.HCM cho biết, Công ty Western City đã được UBND thành phố chấp thuận đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh. Đến nay, Sở xây dựng chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng và xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán tại dự án này.

Cũng theo Sở xây dựng TP.HCM, trường hợp chủ đầu tư huy động vốn sai quy định, sở sẽ xử lý theo quy định của Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

bat-ngo-su-that-ve-du-an-west-gate-binh-chanh-duoc-quang-cao-nhu-mo-11-.7359.jpg
Và thực tế ghi nhận tại Dự án West Gate gần đây

Trong khi đó, chủ đầu tư lại cho biết hiện dự án đang thực hiện đúng các trình tự, quy định của pháp luật về hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án và không có chủ trương thu tiền, nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng. Khi nào chính thức mở bán, chủ đầu tư sẽ công bố.

Từ đó, có thể thấy việc các sàn giao dịch đang quảng cáo, chào bán liên quan tới dự án West Gate khi chưa hoàn thiện cả về pháp lý lẫn cơ sở hạ tầng cơ bản là vi phạm Luật kinh doanh Bất động sản 2014.

Luật sư Nguyễn Minh Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM), điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản (năm 2014) quy định điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trước việc dự án West Gate đang được rao bán rầm rộ đã khiến không ít người e ngại, nhất là khi chính quyền khẳng định “chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng” “và “chưa được phép đưa vào kinh doanh”.

Thực tế mua bán bất động sản cho thấy có không ít khách hàng sau khi nghe những lời giới thiệu của nhân viên môi giới đã xuống tiền đặt chỗ, tiến hành thanh toán. Tuy nhiên, tiến độ của dự án nhiều khi chỉ là những hứa hẹn. Khách hàng mòn mỏi chờ đợi nhiều năm nhưng vẫn không được nhận tài sản do chính mình bỏ tiền ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án West Gate được rao bán rầm rộ khi chưa hoàn thiện pháp lý