Theo Gazeta, chính những dự báo động đất đã giúp giáo sư Allan Lichtman tiên đoán về chiến thắng của ông Donald Trump. Mặc dù Allan Lichtman là nhà sử học, nhưng nhiều ý tưởng và mô hình dự báo được rút ra từ một ngành khoa học ứng dụng, tức từ địa chấn học.

Dự báo đúng 9 kỳ bầu cử tổng thống Mỹ bằng phân tích địa chấn học

16/11/2016, 05:08

Theo Gazeta, chính những dự báo động đất đã giúp giáo sư Allan Lichtman tiên đoán về chiến thắng của ông Donald Trump. Mặc dù Allan Lichtman là nhà sử học, nhưng nhiều ý tưởng và mô hình dự báo được rút ra từ một ngành khoa học ứng dụng, tức từ địa chấn học.

Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng làm nhiều nhà phân tích, nhà báo và nhà tiên tri dự báo bà Hillary Clinton về đích trong cuộc đua đã thất vọng. Nhưng có một người không thấy bất ngờ. Đó là giáo sư Allan Lichtman ở Đại học American, người dự đoán đúng kết quả 8 kỳ bầu cử liên tiếp của Mỹ trong hơn 30 năm. Đây là lần đoán đúng thứ 9 của ông.

Theo Gazeta, chính những dự báo động đất đã giúp giáo sư tiên đoán chiến thắng của ông Donald Trump. Mặc dù Allan Lichtman là nhà sử học, nhưng nhiều ý tưởng và mô hình dự báo được rút ra từ một ngành khoa học ứng dụng, tức từ địa chấn học. Điều đặc biệt là từ năm 1981, ông đã cộng tác với Vladimir Kejlis-Borok (1921-2013), viện sĩ và là nhà địa vật lý Xô Viết nổi tiếng.

Vladimir Kejlis-Borok là một chuyên gia được thế giới công nhận trong lĩnh vực địa chấn học và địa vật lý toán. Chính ông đã thành lập Viện lý thuyết dự báo động đất và địa vật lý toán thuộc Viện hàn lâm khoa học Liên Xô và là giám đốc đầu tiên của viện trong thời kỳ 1990-1998. Hai nhà khoa học gặp nhau năm 1980 tại một bữa ăn trưa ở Viện công nghệ California và năm 1981 hai ông đã có công trình nghiên cứu chung công bố trên tạp chí PNAS về các thông số dự báo động đất với 12, chứ không phải 13 thông số.

Các thông số đó được chia làm 2 nhóm: ổn định - chấn động. Khi áp dụng vào dự báo bầu cử tổng thống ở Mỹ thì ổn định có nghĩa là ứng cử viên tổng thống của đảng đang cầm quyền ở Nhà Trắng chiến thắng và chấn động là đảng cầm quyền ở Nhà Trắng có ứng cử viên thua cuộc. Xin nói thêm rằng Vladimir Kejlis-Borok được bầu làm viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Liên Xô năm 1987, là chuyên gia hàng đầu về dự báo động đất trên thế giới. Ông đã đoán đúng các trận động đất khủng khiếp như trận động đất Spitak ở Armenia năm 1988, Loma Prieto năm 1989 và phần lớn các trận động đất mạnh nhất (với cường độ 8 hoặc hơn 8 độ Richter) trên thế giới từ năm 1985, bao gồm cả các trận động đất Chile năm 2010, trận động đất tại Nhật Bản năm 2011 và trận động đất ngoài khơi Sumatra vào năm 2012.

Còn giáo sư Allan Lichtman thì từ năm 1984 đến nay ông đều đưa ra những dự đoán mà theo ông không dựa trên thăm dò dư luận hay quan điểm chính trị riêng. Thay vào đó, ông sử dụng một hệ thống các tuyên bố đúng/sai mà ông gọi là "Chìa khóa bước vào Nhà Trắng". Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, giáo sư Lichtman dự đoán tỉ phú Donald Trump sẽ chiến thắng khi phân tích dựa trên hơn 13 yếu tố chính.

Trong cuốn sách "Chìa khóa vào Nhà Trắng", ông Allan Lichtman cho biết ông đã dựa trên hệ thống các tuyên bố đúng/sai để dự đoán ai sẽ là tổng thống tiếp theo. Hệ thống này gồm 13 "chìa khóa", có thể gọi là “công nghệ chìa khóa” để tiên đoán tương ứng với 13 nền tảng đánh giá mà ông đã tạo ra khi phân tích các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1860 đến 1984.

Được biết, dựa theo hệ thống 13 chìa khóa này, ứng viên nào có đáp án đúng nhiều hơn 6 câu hỏi thì được dự đoán chiến thắng. Trong khi đó, áp dụng với cuộc bầu cử năm nay, ứng viên đảng Dân chủ chỉ đạt được 5 câu. Một số thông số - chìa khóa nổi bật trong số đó như: không có sự cạnh tranh gay gắt trong nội bộ đảng cầm quyền về sự đề cử, kinh tế không suy thoái trong thời gian vận động tranh cử, không có ứng cử viên mạnh của một đảng thứ ba hay không có ứng cử viên độc lập mạnh, không có biến động xã hội nhiều trong nước, chính quyền đương nhiệm không bị lôi kéo vào một vụ bê bối lớn...

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo đúng 9 kỳ bầu cử tổng thống Mỹ bằng phân tích địa chấn học