Chính phủ Anh vừa thông báo dự luật mới về các loại chi phí y tế cho người nhập cư và khách du lịch dài ngày tại nước này trong năm nay. Các loại phí này sẽ ảnh hướng đến du học sinh, lần đầu tiên họ phải chi trả chi phí y tế trong thời gian học tập tại Anh.

Du học Anh: Để được cấp visa sẽ phải trả chi phí y tế

Một Thế Giới | 22/01/2014, 06:26

Chính phủ Anh vừa thông báo dự luật mới về các loại chi phí y tế cho người nhập cư và khách du lịch dài ngày tại nước này trong năm nay. Các loại phí này sẽ ảnh hướng đến du học sinh, lần đầu tiên họ phải chi trả chi phí y tế trong thời gian học tập tại Anh.

Dự luật được công bố ngày 30.12.2013 là một phần của dự luật nhập cư được Quốc hội Anh thông qua. Dù không nêu rõ đối tượng áp dụng bao gồm sinh viên nhưng tình hình chung dự luật này có thể hạn chế du học sinh tiếp cận hệ thống giáo dục nước Anh – một trong những nền giáo dục uy tín nhất thế giới.

Ông Dominic Scott, giám đốc Hội đồng sinh viên quốc tế, cơ quan tư vấn du học sinh quốc tế tại Anh cho biết điều này là không hợp lý và không công bằng cho du học sinh. Đối với du học sinh đến từ các nước ngoài EU, để được cấp visa, họ phải trả 150 bảng Anh (khoảng 250 đô la) mỗi năm theo quy định của Bộ Y tế. Chi phí y tế dự kiến tương đối nhỏ so với học phí và các chi phí khác của một du học sinh tại Anh vì các phí này có thể lên đến 20.000 bảng Anh mỗi năm.
Du hoc Anh: De duoc cap visa se phai tra chi phi y te
 Để được cấp visa sẽ phải chi trả 250 đô la cho chi phí y tế hàng năm
Nhiều người cho rằng dự luật sẽ tạo ra thông điệp Anh không chào đón du học sinh đến từ đất nước khác. Daniel Stevens, Liên đoàn sinh viên quốc gia, tổ chức sinh viên lớn nhất đất nước bày tỏ: “Mọi người sẽ thấy một sự thay đổi lớn trong thái độ của du học sinh quốc tế”.

Ông Daniel Obst, phó viện trưởng Viện giáo dục quốc tế, New York, cho rằng lệ phí y tế chưa chắc sẽ làm cắt giảm số lượng du học sinh đến nước Anh. Tuy nhiên, mỗi khi ra luật mới, mọi người sẽ quan tâm. Nước Anh sẽ phải đối mặt với vấn đề về nhận thức.

Nước Anh từ lâu đã là lựa chọn phổ biến của du học sinh, vài năm gần đây, xu hướng này càng tăng một cách mạnh mẽ. Theo số liệu của Unesco, năm 2011, gần 420.000 du học sinh hệ trung học phổ thông, gồm hơn 290.00 du học sinh đến từ các nước ngoài EU tại Anh. Năm 2005, Anh có hơn 100.000 du học sinh, trong đó có  đến 74.000 du học sinh đến từ các nước ngoài EU. Ông Obst nhận định ngày sẽ càng có nhiều người muốn du học tại Anh.

Bộ Y tế cho biết họ đã nghiên cứu về chi phí đề xuất để đảm bảo chi phí này là cạnh tranh với các nước thu hút du học khác. Các nhà tuyển sinh đại học cũng ý kiến rằng ở các nước khác, đặc biệt là Mỹ, đã thu phí y tế đối với du học sinh. Ông Shaun Curtis, giám đốc phòng quan hệ quốc tế tại đại học Exeter nói sinh viên Anh quốc đến Mỹ cũng phải chi trả chi phí y tế.

Đối với du học sinh, chi phí y tế đề xuất là 150 bảng Anh/năm sẽ được xem xét cùng với học phí có thể hơn 10.000 bảng Anh/năm, và chi phí sinh hoạt khoảng 800 bảng Anh/tháng (tùy từng địa phương), chưa bao gồm chi phí xin cấp visa 400 bảng Anh. Du học sinh khi xin cấp visa phải chứng minh được khả năng tài chính đủ đáp ứng tương đương với thời gian học tập.

Thiên An (Theo New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học Anh: Để được cấp visa sẽ phải trả chi phí y tế